การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
"ม.เกษตรศาสตร์" พาออกเดินทางตามหาความฝันและแรงบันดาลใจ กับ "KUniverse" หนังสั้นเรื่องแรกในวาระครบรอบ 80 ปี พร้อมสตอรี่สุดลึกซึ้ง และนักแสดงคนพิเศษ


เป็นอีกหนึ่งตำนานสถาบันการศึกษาของไทยสำหรับ “มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์” ที่ปีนี้ครบรอบ 80 ปีพร้อมเฉลิมฉลองการสถาปนาครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการเปิดตัวภาพยนตร์สั้นครั้งแรก “KUniverse” (เคยูนิเวิร์ส) จักรวาลแห่งการแบ่งปัน ที่จะพาทุกคนร่วมเดินทางตามหาความฝันและสร้างแรงบันดาลใจในรั้วการศึกษา ผ่านเรื่องราวการเดินทางไกลของกลุ่มเด็กวัยรุ่น ที่เพิ่งจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย ต่างที่มาแต่ต้องเดินทางชีวิตร่วมกัน ฝ่าฟันอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาเพื่อไปค้นหาความหมายของศาสตร์แห่งแผ่นดิน นอกจากนี้ ยังมีไฮไลต์สุดสเปเชียล กับการเปิดวาร์ปนิสิตเก่ารั้วเกษตรศาสตร์ ดีกรีนักแสดงคนดังของเมืองไทย ที่แฟนๆ ต้องร้องกรี๊ด มาร่วมส่งต่อคำแนะนำและประสบการณ์ชีวิตเด็กมหาวิทยาลัยจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องอย่างอบอุ่น


 
· ครั้งแรก! ภาพยนตร์สั้น “KUniverse” ถ่ายทอดความเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

“Kuniverse” ภาพยนตร์สั้นอย่างเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน 2566 ร่วมแสดงโดยกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว ที่เพิ่งเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และจับพลัดจับผลูต้องมาร่วมทีมเดียวกัน เพื่อแข่งขันทำหนังสั้นเรื่อง “จักรวาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : KUniverse” ซึ่งวัยรุ่นกลุ่มนี้ต้องไปผจญภัยในเส้นทางต่างๆ บนแผ่นดินไทย เพื่อไปค้นพบแก่นสารสำคัญที่อยู่ในศาสตร์แห่งแผ่นดิน ศาสตร์ ซึ่งคนเกษตรศาสตร์ภาคภูมิใจว่า ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ ส่งต่อสืบมาเป็นเวลา 80 ปี พร้อมกับสัมผัสเรื่องราวการทำงานและวิถีชีวิตของผู้คนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบรรดานิสิตเก่า KU ที่ไปสร้างคุณูปการ สร้างนวัตกรรมอยู่ในสาขาอาชีพต่างๆ บนแผ่นดินไทย ซึ่งการเดินทางไกลผ่านเรื่องราวจากคน KU ทั่วไทย ได้สร้างแรงบันดาลใจทำให้โลกแห่งความฝันของเด็กหนุ่มสาวแต่ละคนเปลี่ยนแปลงไป เพราะได้เข้าถึงและเข้าใจโลกแห่งความจริงสู่การสร้างสรรค์ชีวิตให้มีคุณค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

· คน KU ถ่ายทอดเรื่องราวสู่คน KU ในภาพยนตร์สั้น “KUniverse”

หนึ่งในความพิเศษที่ทุกคนจะได้รับเมื่อชมภาพยนตร์สั้น “KUniverse” ที่จะทำให้รู้สึกอินและฟินยิ่งขึ้นคือ นักแสดงในภาพยนตร์ทุกคน ล้วนเป็นนิสิตจากรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวความกินอยู่ดีของศาสตร์แห่งแผ่นดิน โดยกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว 5 คน ได้บอกเล่าถึงความประทับใจที่ได้ร่วมแสดงครั้งนี้ ดังนี้

 
เริ่มที่ “เกรซ” นางสาวคริสติน ริชาร์ดสัน KU79 นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ชั้นปีที่ 4 รับบท กรีน เด็กสาวชาวนครปฐม ที่เรียนจบ ม.6 แต่ยังไม่อยากเรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะต้องการหยุดเรียน 1 ปี เพื่อค้นหาตัวเอง ทำให้ขัดแย้งกับพ่อแม่ ด้วยกรีนอยากมีเงินลงทุนทำธุรกิจจึงกระโดดสู่การเป็น YouTuber ทำช่องชื่อ ‘หลงกรีน หรือ GreenLand’ และปัจจุบันเริ่มมีชื่อเสียงในเรื่องการท่องเที่ยว

“เกรซ รู้สึกดีใจมากค่ะที่ได้มาร่วมทำหนังสั้น KUniverse เพราะพอมองย้อนกลับแล้ว จริงๆ เกรซ อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มา 22 ปี เนื่องจากคุณพ่อเป็นอาจารย์โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเกรซก็เรียนที่โรงเรียนสาธิตเกษตรฯ ก็จะมีการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ และครอบครัวในรั้วเกษตรศาสตร์มาตลอด เมื่อจบ ม.6 เกรซยื่นสมัครเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่เดียวเลยค่ะ เพราะส่วนตัวสนใจด้านสิ่งแวดล้อมและฟิสิกส์ อยากหากึ่งกลางระหว่างสองสิ่งนี้ จึงมองว่าคณะนี้ตอบโจทย์ที่สุด ตัดสินใจสมัครเรียน เพราะอยากแก้ไขปัญหาขยะ น้ำเสียและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองด้วย ส่วนบรรยากาศการถ่ายทำหนังสั้น มีความรู้สึกเหมือนมาพบเพื่อน ๆ เพราะมีนักแสดงที่เรียนจากโรงเรียนสาธิตเกษตร ฯ และชมรมวิ่งเหมือนกัน รวมถึงช่วงฝึกซ้อมท่องบทหนังสั้น ก็ได้แก๊งเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัยช่วยซ้อมต่อบทด้วยค่ะ เลยสนุกมากๆ ค่ะ” (IG @ggracec_rich)

ถัดมา “ซี” นางสาวธีมา ตงศิริ KU80 นิสิตคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ กำลังขึ้นชั้นปีที่ 4 รับบท ตองตึง วัยรุ่นสาวชาวสกลนคร มีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีความฝันอยากไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ แต่ทางบ้านไม่ยอมให้ไป เพราะเป็นห่วงลูกคนเดียว ด้วยคุณพ่อคุณแม่เป็นศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงอยากให้ลูกเป็นนิสิตรั้วสีเขียวเช่นเดียวกัน

“ตอนแรก ซีไม่อยากเชื่อเลยว่าจะได้รับเลือกให้มาแสดงหนังสั้นค่ะ แต่พอได้ทำก็รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นสื่อกลางกระจายความภาคภูมิใจให้คนข้างนอกได้เห็นความเป็นเกษตรศาสตร์ ซี เรียนจบ ม.6 ที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความฝันอยากจะเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อยู่แล้ว เพราะได้เห็นรุ่นพี่ที่เรียนจบสาธิตเกษตร ฯ ก็จะเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงทำให้รู้สึกที่นี่เป็นเหมือนครอบครัว อยู่ด้วยแล้วสบายใจค่ะ ซึ่งพอได้เข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยแล้วก็เจอเพื่อนๆ หลากหลายมากเลยค่ะ รวมถึงการได้มาถ่ายทำหนังสั้นก็มีเพื่อนๆ ที่เรียนจบจากโรงเรียนสาธิตเกษตร ฯ และชมรมวิ่งด้วยกัน และแก๊งเพื่อนในคณะก็มีช่วยซ้อม ช่วยเรื่องเรียนในวันที่เราขาดเรียนเพราะติดถ่ายทำหนังสั้นด้วยค่ะ รวมถึงมีแซวๆ ว่าตอนนี้เราเป็นดาราแล้ว (หัวเราะ) ยังไงก็ฝากติดตามหนัง KUniverse ด้วยนะคะ” (IG @sea__t)

 
ด้าน “ต้นกล้า” นายนิปุณ แก้วเรือน KU 80 นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ กำลังขึ้นชั้นปีที่ 4 รับบทเป็น นน วัยรุ่นชายชาวประจวบคีรีขันธ์ ที่เรียนจบ ม.6 และอยากเรียนต่อ คณะประมง แต่ทางบ้านไม่มีเงินส่งให้เรียนต่อ เพราะอาชีพประมงที่ทำอยู่มีปัญหา ประสบหนี้สินพะรุงพะรัง ทำให้นนต้องออกมาช่วยทางบ้านทำงานหาเงินใช้หนี้ และเก็บเงินเพื่อที่จะส่งตัวเองเรียนต่อตามที่ฝันเอาไว้

“รู้สึกประทับใจและภูมิใจที่ได้เล่นหนัง เพราะมีความผูกพันกับรั้วนนทรีมาตั้งแต่เกิด บ้านของผมอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อโตขึ้นก็ได้เข้ามาเรียนที่โรงเรียนสาธิตเกษตร ฯ ตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ม.6 ทำให้มีสายเลือดเป็นชาวเกษตรศาสตร์แบบเต็มตัว ช่วงที่ต้องเรียนต่อมหาวิทยาลัยก็เลือกที่จะสอบเข้าสาขา วิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงซึมซับความเป็นเกษตรศาสตร์มาทั้งชีวิต แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้แบ่งปันสู่ผู้อื่น การได้เล่นหนังเรื่องนี้จึงเป็นความภาคภูมิใจที่ทำให้เราได้ถ่ายทอดความเป็นชาวเกษตรศาสตร์ให้คนไทยทั้งประเทศได้ดู เพราะหนังเรื่องนี้เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะน้องๆ ที่กำลังเรียนจบชั้นม. 6 และยังมองหาที่เรียนต่อ อยากเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง แต่ไม่สามารถตอบตัวเองได้ว่าหากเรียนจบแล้ว จะสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองและสังคมได้อย่างไร ย้อนกลับไปถ้าเราเป็นเด็ก ม.6 ที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ จะช่วยตอบคำถามให้เราได้ว่าเมื่อเรียนจบจะสามารถนำความรู้ที่มีไปทำให้เกิดประโยชน์กับตนเอง สังคม และทำให้เห็นว่าสถาบันการศึกษามีส่วนช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จได้ครับ” (IG @nipunkr)

 
ด้าน “เอิร์ธ” นายนันทวัฒน์ ไพบูลย์ภัทรธน KU 81 นิสิตคณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชานิติศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 รับบท คิมยองยู หรือ คิม หนุ่มลูกครึ่งไทย-เกาหลี เป็นนักเรียนโครงการแลกเปลี่ยน ที่คลั่งไคล้เมืองไทย และเป็นแฟนคลับที่คอยติดตามช่องยูทูบ “หลงกรีน” และตามจีบกรีน จึงมาร่วมการเดินทางแข่งขันทำภาพยนตร์สั้นด้วยเพื่อที่จะได้มาอยู่ใกล้ชิดกับกรีน

“ความภูมิใจของผมคืองานนี้เป็นการแสดงครั้งแรกของผม เป็นความภูมิใจและความตื่นเต้น รวมทั้งประทับใจในการทำงานหลายๆ อย่างของมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ซึ่งผมได้มีโอกาสช่วยเหลือชาวบ้าน ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคน เห็นความยากลำบากของโรงพยาบาลในต่างจังหวัดตอนไปถ่ายทำด้วย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการแสดง เลยรู้สึกทั้งตื่นเต้นและกดดัน ต้องมีการซ้อมให้มากที่สุด เพราะไม่อยากให้พลาดแล้วต้องถ่ายใหม่ อย่างตอนถ่ายกับรถไฟ ต้องรอรถไฟมาจริงๆ ถ่ายได้แค่ครั้งเดียว ถ้าพลาดต้องรอขบวนใหม่เป็นชั่วโมง แม้กดดัน แต่ก็ขยันซ้อมเยอะมากๆ เพื่อไม่ให้พลาดครับ ฝากติดตามหนังสั้น KUniverse ด้วยนะครับ” (IG @earth_np_)

 
และสุดท้าย “คิม” นายรณกร คำชู KU82 นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาสุขศึกษา ชั้นปีที่ 2 รับบทเป็น พี่หาร นักศึกษาแพทย์ เป็นญาติกับตองตึง มีลักษณะเป็นคนใจดี เป็นมิตรกับคนรอบข้าง ชอบช่วยเหลือคนอื่น มีความฝันอยากเป็นคุณหมอ และเป็นคนที่มีจิตวิญญาณความเป็นหมอในตัวสูงมาก

“อย่างแรกเลยรู้สึกประทับใจและดีใจที่เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยถ่ายทอดเรื่องราวของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สาธารณชนได้รับรู้ว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ของเรามีดีอย่างไร ผ่านหนังสั้น KUniverse ที่แสดงไป สำหรับหนังเรื่องนี้เป็นงานที่ค่อนข้างยาก เพราะเป็นงานแสดงเรื่องแรก และเราไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน จึงรู้สึกกดดันตัวเอง แต่พี่ๆ ทีมงานใจดีมาก ไม่ได้กดดันอะไรเรา ผมเลยอยากทำให้เต็มที่ และตั้งใจเต็มที่มากๆ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของมหาวิทยาลัยของเราครับ” (IG @ronnnn.a)

· สุดพิเศษกับนักแสดงคนดังของไทย นิสิตเก่ารั้ว KU ส่งต่อคำแนะนำจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

 
 
เพราะการเรียนรู้ไม่จบแค่เพียงรั้วมหาวิทยาลัย ไฮไลต์พิเศษในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์สั้น “KUniverse” ครั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจาก นักแสดงคนดังแถวหน้าของเมืองไทย นิสิตเก่าม.เกษตรศาสตร์ มาร่วมส่งต่อความรู้ คำแนะนำและประสบการณ์จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องอย่างน่ารักอบอุ่นด้วย เช่น ซุปตาร์ขวัญใจมหาชน แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ นิสิตเก่า KU 66 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ที่สร้างสรรค์ผลงานการแสดงและงานเดินแบบ ผ่านการทำงานร่วมกับผู้คนที่หลากหลายจนมีชื่อเสียงดังระดับโลก มาให้คำแนะนำน้องๆ ถึงการทำงานร่วมกับคนที่ไม่รู้จัก ต่างวิถีชีวิตอย่างไรไม่ให้มีปัญหา (IG @khemanito) ซุปตาร์ขวัญใจสายวาย นุนิว-ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ ว่าที่บัณฑิตใหม่ KU 79 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน นักแสดงมากความสามารถ ที่กุมหัวใจแฟนๆ ทั้งชาวไทยแลชาวต่างชาติ มาช่วยแนะนำการเรียนในสาขาวิชาภาษาจีนให้แก่รุ่นน้องอย่างสนุกสนาน (IG @new_cwr) และป๊อปสตาร์ขวัญใจวัยรุ่น ต้าห์อู๋-พิทยา แซ่ฉั่ว นิสิตเก่า KU 76 คณะเศรษฐศาสตร์ ที่รู้จักกันดีในนาม ต้าห์อู๋ LAZ1 ศิลปินครบเครื่องทั้งร้องและเต้น ที่จะนำความสามารถ ความเอ็นเตอร์เทนมาแชร์ให้น้องๆ (IG @oueiija)

 
ทั้งนี้ สามารถรับชมทีเซอร์ “KUniverse” ผ่านช่องทาง YouTube KU Channel https://youtu.be/Ko8AxLWXPBo ได้แล้ววันนี้ และขอเชิญติดตามรับชมภาพยนตร์สั้นฉบับเต็มพร้อมกันในเดือนมิถุนายนนี้ สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ www.ku.ac.th และ https://web.facebook.com/PublicRelations.KU/

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2566 เวลา : 18:59:34
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 4:24 pm