การค้า-อุตสาหกรรม
ไทยร่วมถกเวทีรัฐมนตรีการค้าเอเปค หนุนการค้าพหุภาคีกับ WTO ผลักดันเป้าหมายกรุงเทพฯ ชูการค้าการลงทุนที่ยั่งยืน


 

กระทรวงพาณิชย์ ร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (MRT) ประจำปี 2566 สหรัฐฯ ในฐานะเจ้าภาพ เอเปคปีนี้ ขับเคลื่อนการค้าการลงทุนที่ยั่งยืนและครอบคลุม ด้านไทยหนุนระบบการค้าพหุภาคีกับ WTO เน้นย้ำให้เอเปคสนับสนุนและขับเคลื่อนเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจบีซีจี ตอบสนองปัญหาสิ่งแวดล้อม และมุ่งการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน อาทิ SMEs และสตรี

นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (Ministers Responsible for Trade Meeting: MRT) ประจำปี 2566 ซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2566 ณ เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน โดยในปีนี้ สหรัฐฯ เน้นความสำคัญในการขับเคลื่อนการค้าและการลงทุนที่ยั่งยืนและครอบคลุม ภายใต้หัวข้อหลักของการเป็นเจ้าภาพเอเปค “สรรค์สร้างอนาคตที่ยืดหยุ่นและยั่งยืน” ซึ่งที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความเห็นและแนวนโยบายของแต่ละสมาชิก ที่สามารถสนับสนุนการขับเคลื่อนภูมิภาคได้สอดคล้องกับหัวข้อหลักในปีนี้

นายเอกฉัตร กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้กำหนดหัวข้อการหารือของรัฐมนตรีการค้าเอเปค 2 เรื่องสำคัญ คือ เรื่องแรก การสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี ไทยได้เน้นย้ำความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคีกับองค์การการค้าโลก (WTO) ที่เท่าทันสถานการณ์ปัจจุบันของเศรษฐกิจโลก และสามารถจัดการกับความท้าทายต่างๆ อาทิ ความมั่นคงอาหาร การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการค้าที่ครอบคลุม ซึ่งการปฏิรูป WTO จะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ โดยไทยเรียกร้องให้เอเปคแสดงบทบาทสนับสนุนที่สำคัญในการผลักดันให้การประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 13 ในปี 2567 สามารถมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ไทยได้รับโอกาสให้นำเสนอตัวอย่างการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศ (National Digital Trade Platform: NDTP) ของไทยที่สามารถต่อยอดในการขับเคลื่อนเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการค้าไร้กระดาษ ภายใต้กรอบเอเปคและกรอบ WTO

เรื่องที่สอง การผลักดันการค้าการลงทุนที่ยั่งยืนและครอบคลุม ไทยได้เน้นย้ำให้เอเปคสนับสนุนและขับเคลื่อนเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจบีซีจี ที่เป็นผลลัพธ์สำคัญของการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี 2565 เพื่อตอบโจทย์สนับสนุนการพัฒนาและเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่มีความยั่งยืนและครอบคลุม ตอบสนองต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม และยังสามารถส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนภายใต้ “เป้าหมายมาโนอา” ที่สหรัฐฯ ริเริ่มในปีนี้ หรือภายใต้แผนงาน FTAAP agenda Work Plan ที่ส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเปค ผ่านประเด็นการค้าการลงทุนดั้งเดิมและประเด็นการค้าการลงทุนใหม่ๆ ที่สมาชิกเอเปคให้ความสนใจ นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำความสำคัญของการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน อาทิ SMEs และสตรี เพื่อให้สามารถเข้าสู่ระบบการค้าโลกได้มากขึ้น รวมทั้งให้มีความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคที่เข้มแข็งอีกด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค. 2566) การค้าของไทยกับกลุ่มเศรษฐกิจเอเปค มีมูลค่า 99.82 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยนำเข้าจากกลุ่มเศรษฐกิจเอเปค มูลค่า 51.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยส่งออกจากไทยไปกลุ่มเศรษฐกิจเอเปค มูลค่า 48.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มิ.ย. 2566 เวลา : 16:51:19
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 1:50 pm