การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
"พลเอก ประวิตร" ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ เร่งรัดการก่อสร้างระบบส่งน้ำอ่างฯคลองลำกง พร้อมกำชับทุกหน่วยงานรับมือน้ำท่วม-ฝนทิ้งช่วง


 
วันนี้ (12 มิ.ย. 66) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อติดตามการเตรียมความพร้อมตามมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 66 และความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆ ในพื้นที่ ณ จ.เพชรบูรณ์ ร่วมกับ นายบุญสม ชลพิทักษ์วงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยช่วงเช้ารองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีมอบหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในป่าสงวนแห่งชาติ สมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) และหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ณ ที่ว่าการอำเภอหนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ หลังจากนั้นช่วงบ่ายลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองลำกง ต.วังท่าดี อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมพบปะส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่

 
โดย พลเอก ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วและกำลังจะเข้าสู่ปรากฎการณ์เอลนีโญด้วย ซึ่งอาจทำให้ในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ทั้งสถานการณ์อุทกภัยและสภาวะฝนทิ้งช่วง จึงขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติการตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 66 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเตรียมแหล่งน้ำสำรองเพื่อกักเก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสถานการณ์ให้กับเครือข่ายภาคประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่องด้วย ส่วนการลงพื้นที่ในวันนี้ ได้ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองลำกง โดยมอบให้กรมชลประทานเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรได้กว่า 50,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 4 ตำบล ใน อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ได้แก่ ต.ท่าแดง ต.วังท่าดี ต.วังโบสถ์ ต.บ่อไทย และให้พิจารณาโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอื่นๆ ที่มีความเหมาะสมและมีความพร้อมให้สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านน้ำในทุกมิติด้วย

 
 
ด้าน นายบุญสม กล่าวเพิ่มเติมว่า จ.เพชรบูรณ์ มีผลสำเร็จโครงการด้านน้ำในช่วงปี 61-65 จำนวน 1,387 แห่ง ความจุ 30.81 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 63,550 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 28,255 ครัวเรือน พื้นที่ได้รับการป้องกัน 4,062 ไร่ ดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งระยะทาง 4,802 เมตร อาทิ แก้มลิงพร้อมอาคารประกอบโครงการแก้มลิงบ้านท่าเสา ก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนชนตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก และอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำอ่างเก็บน้ำอู่เรือ ช่วง 2 หมู่ที่ 12 ต.หนองแจง อ.บึงสามพัน เป็นต้น สำหรับโครงการตามงบบูรณาการฯ ปี 66 จำนวน 34 โครงการ พื้นที่ชลประทานรับประโยชน์ 4,840 ไร่ พื้นที่ได้รับการป้องกัน 3,927 ไร่ เพิ่มปริมาณน้ำเก็บกัก 1.47 ล้าน ลบ.ม. ประชาชนได้รับประโยชน์ 5,373 ครัวเรือน อาทิ โครงการระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองลำกง ต.วังท่าดี อ.หนองไผ่ แก้มลิงพร้อมอาคารประกอบโครงการแก้มลิงบ้านน้ำก้อ-น้ำเฮี้ย ต.น้ำเฮี้ย อ.หล่มสัก และก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนหล่มเก่า ระยะที่ 1 อ.หล่มเก่า เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีแผนงานโครงการสำคัญอีกจำนวน 8 โครงการ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะสามาถเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักได้ 66.3ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 61,000 ไร่ และ 16,850 ครัวเรือน อาทิ โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย กปภ.สาขาเพชรบูรณ์-หล่มสัก (ระยะที่ 1-2) อ่างเก็บน้ำคลองกำปาง และขุดลอก แม่น้ำป่าสัก เป็นต้น
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 มิ.ย. 2566 เวลา : 18:17:28
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 9:21 am