เอสเอ็มอี
"หนุ่มกราฟิก" พลิกชีวิตสู่เส้นทาง 'เชฟอาหารญี่ปุ่น' ปั้นแบรนด์ 'กินจุ คาเฟ่' SME D Bank มั่นใจศักยภาพ เติมทุนหนุนเดินหน้าธุรกิจ เสิร์ฟอร่อยในราคาเบา



 
ความบังเอิญเปลี่ยนชีวิต สู่การเป็นเจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น “กินจุ คาเฟ่” จ.ราชบุรี  ของ “หนุ่มกราฟิกดีไซน์” ที่หลงใหลในศิลปะอาหารญี่ปุ่น พร้อมดึงทักษะงานศิลปะนำมาสร้างสรรค์เมนูชั้นเลิศ ตกแต่งเพิ่มความสวยงาม ยกระดับสร้างความแปลกใหม่ ควบคู่กับรสชาติอร่อยกล้าการันตีในราคาเข้าถึงง่าย โดนใจลูกค้าทุกเพศทุกวัย
 
 
คุณโชติวิชช์ ฐานุพงศ์กุล หรือ คุณตี๋ เล่าถึงแนวคิดการเข้ามาทำธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ “กินจุ คาเฟ่” (GINJU CAFE) จังหวัดราชบุรี ว่า ที่มาที่ไปของการเข้ามาทำธุรกิจ เรียกว่าเป็นความบังเอิญ เพราะอาชีพหลักเดิมทีทำเกี่ยวกับกราฟิกดีไซน์ จบจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร แต่มีช่วงเวลาหนึ่งที่เข้าไปช่วยรุ่นพี่ออกแบบและทำกราฟิกดีไซน์จานอาหาร เพ้นท์ภาพกุ้งลงไปในจาน พบว่าลูกค้าชื่นชอบเป็นอย่างมาก จึงเริ่มสนใจในอาหารญี่ปุ่น ที่คล้ายกับการสร้างสรรค์ศิลปะ ด้วยการตกแต่งจานอย่างประณีต จึงตัดสินใจลองเข้าไปฝึกฝน และผันตัวเองเป็นเชฟอาหารญี่ปุ่นที่หัวหิน ประมาณ 3 ปี จนเกิดความชำนาญ และย้ายกลับมายังบ้านเกิดที่ จ.ราชบุรี เปิดร้าน “กินจุ คาเฟ่”

 
 
ความหมายของ “กินจุ คาเฟ่” (GINJU CAFE) เป็นการตั้งชื่อร้านให้สอดคล้องความเป็นญี่ปุ่นและไทย ที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้ผู้บริโภคทุกคนเข้าถึงอาหารญี่ปุ่นได้ง่ายในราคาที่ไม่แพงและครบถ้วนด้วยความอร่อย รู้สึกอิ่มท้องเมื่อได้รับประทานอาหาร โดยเฉพาะคำว่า “GIN” ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายที่ดี แปลว่า ต้นไม้เงินต้นไม้ทอง เมื่อรวมกับคำว่า “จุ” ที่เป็นภาษาไทย ที่แปลว่า “เยอะ” จะช่วยให้ร้านค้าของเราเติบโตมั่งคั่ง

 
 
จุดเด่นของกินจุ คาเฟ่ คือ ใส่ใจคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ เช่น ข้าว น้ำส้มข้าว หรือเนื้อปลาต่างๆ ด้วยความเชี่ยวชาญในฐานะเชฟ ทำให้เลือกวัตถุดิบที่ดีมานำเสนอให้กับผู้บริโภค ตอบโจทย์และตรงความต้องการ เช่น ซูชิแซลมอน ราคาอยู่ที่คำละ 25 บาท 

 
 
“เราให้ความสำคัญตั้งแต่การเลือกปลาแซลมอนมาแล่ต้องสดใหม่เสมอ หรือแม้แต่เนื้อโอโทโร่ บลูฟินทูน่า, อูนิ ไข่หอยเม่น นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้าในราคาที่เข้าถึงได้ เพราะไม่ได้หวังกำไรมาก แต่ต้องการให้ร้านอยู่ครองใจผู้บริโภคระยะยาวมากกว่า” เชฟตี๋ ระบุ

 
เมื่อถามถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา  เรียกว่าเป็นบททดสอบที่รุนแรง เนื่องจากร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ต้องนั่งรับประทานภายในร้าน เสิร์ฟของสดใหม่จากฝีมือเชฟ แต่มาตรการห้ามนั่งรับประทาน ทำให้ยอดขายลดลงทันที สวนทางกับรายจ่ายที่ยังมีต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงแรกเราจำเป็นต้องปิดร้าน เพื่อควบคุมต้นทุนก่อน แต่ระหว่างนั้นก็มองหาลู่ทาง เพื่อสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ จนเป็นที่มาของการทำเมนูเสียบไม้ปิ้งย่าง ให้ลูกน้องออกไปช่วยกันได้ ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ช่วยให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้

 
 
การจะทำธุรกิจ ทั้งการลงทุน และหมุนเวียนเสริมสภาพคล่อง ปฏิเสธไม่ได้ว่า ต้องอาศัยเงินทุน “กินจุ คาเฟ่” ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ซึ่งเชื่อมั่นในศักยภาพ 

 
 
คุณโชติวิชช์ ระบุว่า ความประทับใจที่มีต่อ SME D Bank คือ บริการของเจ้าหน้าที่สาขาราชบุรีที่รับฟังกระบวนการสร้างธุรกิจที่มั่นใจในศักยภาพ เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการเดินหน้ากิจการร้านอาหาร พร้อมแนะนำการจัดเตรียมเอกสาร ช่วยให้เราเข้าถึงแหล่งเงินทุน เสริมสภาพคล่องธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว นำมาลงทุนในธุรกิจได้ต่อเนื่อง คล่องตัว ไม่มีสะดุด

 
 
 
ร้าน “กินจุ คาเฟ่”  มีเมนูให้เลือกหลากหลายกว่า 50 รายการ เช่น ข้าวปั้นหน้าต่างๆ และอาหารชุด  อีกทั้ง ปัจจุบันได้เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ทำร้านในรูปแบบ “อิซากายะ” (Izakaya) ลักษณะบาร์ญี่ปุ่นแบบง่าย ๆ ตกแต่งแบบ “Beach Bar” เพิ่มกลิ่นอายของการนั่งชิลริมทะเล พร้อมให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอาหารว่าง รองรับความต้องการของผู้บริโภคนั่งพักผ่อน พบปะสังสรรค์กันหลังเลิกงาน

 
 
 
แผนธุรกิจในอนาคต อยู่ระหว่างการศึกษาและทดลอง สร้างแบรนด์ใหม่ขึ้นมา ซึ่งจะนำเสนออาหารญี่ปุ่นแบบรถเข็น หรือ คีออสเล็กๆ พร้อมอัพเกรดให้มีความทันสมัย เช่น ตู้เย็นโชว์ของสด จอกดเลือกสินค้าแบบดิจิทัล โดยใช้การออกแบบ คงเอกลักษณ์และกลิ่นอายของญี่ปุ่นไว้ โดยคาดว่าจะเริ่มทดลองตลาดในช่วงปลายปี 2566 ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง

 
 
 
ติดต่อได้ที่  “กินจุ คาเฟ่” (GINJU CAFE) ที่อยู่ 429 หมู่3 ถนนท้าวอู่ทอง ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี 70000 โทรศัพท์ : 091-716-4995

 

LastUpdate 16/06/2566 11:42:07 โดย : Admin
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 10:25 am