หุ้นทอง
ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ต้อนรับ บมจ. ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น (TBN) เริ่มซื้อขาย 19 มิ.ย. นี้


บมจ.ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น ผู้ให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบดิจิทัลแบบครบวงจร และเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ MENDIX รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ 19 มิ.ย. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,700 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “TBN”

 
นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ mai ยินดีต้อนรับ บมจ.ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai ภายใต้กลุ่มเทคโนโลยี โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “TBN” ในวันที่ 19 มิถุนายน 2566

TBN ดำเนินธุรกิจให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบดิจิทัลแบบครบวงจร โดยให้คำปรึกษาด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์ เมชันและพัฒนาโซลูชันตามความต้องการของลูกค้าด้วยซอฟต์แวร์ Low-Code development platform (Low Code) ของ MENDIX ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้การพัฒนาแอปพลิเคชัน หรืองานดิจิทัลโซลูชั่นได้รวดเร็ว ปัจจุบันบริษัทฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ MENDIX ของ Siemens รายแรก และรายเดียวในประเทศไทย มีบริษัทย่อย คือ บริษัท บ๊อพ จำกัด ถือหุ้น 70% ดำเนินธุรกิจให้บริการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ High Code กลุ่มลูกค้าของบริษัทเป็นกลุ่มองค์กรชั้นนำในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มการเงินและประกันภัย ไตรมาส 1/2566 กลุ่มบริษัทมีรายได้จากงานพัฒนาระบบและงานบริการเกี่ยวเนื่อง : งานสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและอื่นๆ เท่ากับ 55 : 45

TBN มีทุนชำระแล้วหลัง IPO 50 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 75 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 25 ล้านหุ้น เสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์และประชาชนทั่วไป ไม่น้อยกว่า 22.5 ล้านหุ้น และพนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ไม่เกิน 2.5 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 12-14 มิถุนายน 2566 ในราคาหุ้นละ 17.0 บาท คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย 425 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,700 ล้านบาท ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 31.26 เท่า คำนวณจากกำไรสุทธิต่อหุ้นในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (1 เม.ย. 2565 ถึง 31 มี.ค. 2566) ซึ่งเท่ากับ 54.38 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.54 บาท โดยมีบริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน มีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

นายปนายุ ศิริกระจ่างศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น (TBN) เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ Low Code รายแรกที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปี โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์ MENDIX ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2551 และต่อสัญญาต่อเนื่องทุกปี บริษัทฯ มีทีมงานที่เชี่ยวชาญ และเข้าใจผลิตภัณฑ์ของ MENDIX เป็นอย่างดี และได้รับการยอมรับจากองค์กรขนาดใหญ่ สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ รวมถึงการเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขัน เช่น ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในโครงการพัฒนาระบบดิจิทัลเพื่อรองรับ Digital Transformation ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ใช้ในการเพิ่มจำนวนบุคลากร การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาระบบและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับจำนวนโครงการและจำนวนบุคลากรที่เพิ่มมากขึ้น

TBN มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลังเข้าจดทะเบียน คือ นายปนายุ ศิริกระจ่าง ถือหุ้น 23.59% นางสาวนริศรา ลิ้มธนากุล ถือหุ้น 18.04% Rocket Holdings (HK) Limited (บริษัทย่อย BTS) ถือหุ้น 9.99% โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ หลังจากหักภาษีและหักเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายและข้อบังคับกำหนด

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ สามารถดูรายละเอียด จากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.tbn.co.th และ www.set.or.th

“SET…Make it Work for Everyone”

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มิ.ย. 2566 เวลา : 11:21:35
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 6:13 am