การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. เผยผลสำรวจเพื่อนชวนสูบบุหรี่ไฟฟ้า เตือนเยาวชนไม่ลองสูบ ไม่ชวนสูบ


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยเยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้าร้อยละ 9.1 โดยถูกชักชวนจากเพื่อนมากถึงร้อยละ 92.2 หนุน ยุว อสม. เยาวชนจิตอาสา บอกกล่าว เตือน รณรงค์ไม่ทดลองสูบ ไม่ชวนสูบป้องกันนักสูบหน้าใหม่

 
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยเสียชีวิต นอกจากจะส่งผลเสียด้านสุขภาพต่อผู้สูบแล้วยังส่งผลกระทบต่อผู้รับควันบุหรี่อีกด้วย หากงดการสูบบุหรี่ จะช่วยลดการสูญเสียก่อนวัยอันควรได้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้สำรวจ “พฤติกรรมการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเยาวชนไทย” โดยดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายระดับประเทศ และระดับพื้นที่ ระหว่างวันที่ 25 เมษายน - 6 มิถุนายน 2566 มีผู้ตอบแบบสำรวจฯ จำนวน 61,688 คน พบว่าในภาพรวมของประเทศเยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้าร้อยละ 9.1 หากเจาะลึกในรายเขตสุขภาพ พบ 6 เขตที่เยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้าสูงกว่าในระดับประเทศ ได้แก่ เขต 13 กรุงเทพมหานคร, เขต 3, เขต 9, เขต 4, เขต 8 และเขต 5 โดยสูบบุหรี่ไฟฟ้าร้อยละ 14.6 13.6 13.6 13.2 12 และร้อยละ 11.2 ตามลำดับ สาเหตุของพฤติกรรมดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการถูกชักชวนให้สูบบุหรี่ไฟฟ้าจากคนรอบข้าง โดยส่วนใหญ่ถูกชักชวนจากเพื่อนร้อยละ 92.2 รองลงมาถูกชักชวนจากญาติร้อยละ 3.2 และจากคนในครอบครัวร้อยละ 1.6 นอกจากนี้ยังพบว่าเยาวชนที่สูบบุหรี่มวนจะสูบบุหรี่ไฟฟ้าร่วมด้วยสูงถึงร้อยละ 43.9 ซึ่งจะทำให้เกิดอันตราย ต่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น จึงเตือนเยาวชนไม่ทดลองสูบ ไม่ชวนสูบ เพื่อไม่ให้เกิดนักสูบหน้าใหม่

ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า เชิญชวนเยาวชนปฏิบัติสุขบัญญัติข้อที่ 5 งดสูบบุหรี่ สุรา สารเสพติด การพนัน และการสำส่อนทางเพศ โดยสนับสนุนให้ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข แกนนำสุขภาพร่วมรณรงค์ และให้ความรู้ กับคนในพื้นที่เกี่ยวกับโทษของการสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยรณรงค์สร้างกระแสในประเด็น บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ไม่สูบ ไม่เสี่ยง ผ่านเครือข่ายภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน ในทุกมิติ ซึ่งเป็นพลังที่สำคัญทำให้เยาวชน ได้ตระหนัก และเห็นถึงพิษภัยของบุหรี่มวน และบุหรี่ไฟฟ้า ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเยาวชนได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มิ.ย. 2566 เวลา : 13:48:20
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 5:47 am