การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. จัดติวเข้มการใช้วิทยุคมนาคม เพิ่มประสิทธิภาพการช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างทันท่วงที


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข จัดอบรมการใช้วิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่ พัฒนาองค์ความรู้ทั้งด้านกฎหมาย เทคนิคการใช้วิทยุคมนาคมแก่บุคลากรสาธารณสุข เพิ่มประสิทธิภาพในการส่งต่อ ช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกฉินได้อย่างทันท่วงที

 
นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ปัจจุบันเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที ระบบวิทยุคมนาคมได้รับการพัฒนาจากระบบแอนะล็อก (Analog) เป็นดิจิทัล (Digital) ทำให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีการประกาศใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กฎหมายว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการควบคุมการใช้เครื่องวิทยุคมนาคม กฎหมายและประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยุคมนาคม ฯลฯ ซึ่งบุคลากรทางด้านสุขภาพที่มีการใช้เครื่องมือวิทยุคมนาคม ในข่ายกระทรวงสาธารณสุข จะต้องมีองค์ความรู้ กฎ กติกา มารยาทต่างๆ ในการใช้งานเครื่องวิทยุคมนาคม ดังนั้น กรม สบส.ในฐานะหน่วยงานตามกฎหมายหลักจึงจัดหลักสูตรการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่ (Synthesizer) กระทรวงสาธารณสุขขึ้น ระหว่างวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรมหาดทอง จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยครั้งนี้เป็นการอบรมบุคลากรทางด้านสุขภาพ รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งกรม สบส.จะมีการจัดอบรมในทุก ๆ ปีอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาเทคนิคในการใช้งานและบำรุงรักษาให้พร้อมใช้งานในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน เพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที

“วิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่ ถือเป็นเครื่องมือสื่อสารสำคัญ เพื่อรับและประสานข้อมูลผู้ป่วย ระหว่างทีมแพทย์ให้สามารถเข้าระบบการรักษาได้ตั้งแต่จุดเกิดเหตุ ซึ่งในแต่ละปีประเทศไทยมีผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องรับและส่งต่อไปรักษา มากกว่า 1.5 ล้านคน หากการสื่อสารด้วยวิทยุคมนาคมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จะส่งผลให้ผู้ป่วยและประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป” นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ กล่าวเสริม

 
ด้าน นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวต่อว่า การที่บุคลากรในด้านระบบบริการสุขภาพจะใช้งานวิทยุคมนาคมในโครงข่ายสื่อสารของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากจะต้องมีความรู้ในการใช้วิทยุคมนาคมแล้ว จะต้องได้รับบัตรประจำตัวผู้ใช้เครื่องวิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่เพื่อยืนยันตน ซึ่งจะต้องผ่านการฝึกอบรมและการทดสอบจากกรม สบส.เสียก่อน โดยบัตรประจำตัวฯ มีอายุ 5 ปี และเมื่อครบกำหนดต้องมาต่ออายุกับกรม สบส. หากผู้ใดมีการจัดหา หรือใช้วิทยุคมนาคม/โครงข่ายสื่อสารของกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่มีบัตรประจำตัวฯ ก็จะถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ หรือหากผู้มีบัตรประจำตัวฯ มีการใช้วิทยุคมนาคม หรือคลื่นความถี่ผิดวัตถุประสงค์ เช่น การส่งข้อความอันเป็นเท็จ ดักรับไว้หรือใช้ประโยชน์ซึ่งข่าววิทยุคมนาคมเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ก็จะมีบทลงโทษตั้งแต่ตักเตือนด้วยวาจา หรือลายลักษณ์อักษร ระงับ หรือเพิกถอนใบอนุญาต และลงโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมอบรมหลักสูตรการใช้วิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่ กระทรวงสาธารณสุข สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองวิศวกรรมการแพทย์ กรม สบส. ทางหมายเลขโทรศัพท์ 081 138 0213

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มิ.ย. 2566 เวลา : 16:55:13
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 9:33 pm