ซีเอสอาร์-เอชอาร์
มูลนิธิ EDF จัดอบรมพัฒนาทักษะอาชีพและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้นักเรียนแกนนำ



 
เมื่อหลากหลายองค์กรต่างเชื่อว่าพวกเราสามารถมีส่วนร่วมในการรักษ์โลกหรือทำให้โลกเราน่าอยู่ได้ ล่าสุดมูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) โดยการสนับสนุนของธนาคารแห่งอเมริกา จัดอบรมการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะอาชีพและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Career and Environmental Development project) แก่นักเรียนแกนนำระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและครูโรงเรียน 12 แห่ง ในจังหวัดราชบุรีและกาญจนบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานักเรียน โรงเรียน และชุมชนที่เกี่ยวข้อง ให้มีทักษะอาชีพที่จำเป็น มีความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและเป็นโรงเรียนต้นแบบการพัฒนาทักษะอาชีพและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่สามารถช่วยเหลือและพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน

 
โรงเรียนในจังหวัดราชบุรีที่เข้าร่วมการอบรมซึ่งจัดขึ้นที่โรงเรียนอนุบาลสวนผึ้ง ได้แก่ โรงเรียนธรรมศาสตร์-จุฬา 2 โรงเรียนบ้านตะโกล่าง โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว (แหลมราษฎร์บำรุง) โรงเรียนรุจิรพัฒน์ โรงเรียนอนุบาลสวนผึ้ง และโรงเรียนวัดหนองพันจันทร์ ส่วนโรงเรียนในจังหวัดกาญจนบุรีที่เข้าร่วมอบรมซึ่งจัดที่โรงเรียนไทรโยคใหญ่ ประกอบด้วยโรงเรียนวัดวังก์วิเวการาม โรงเรียนบ้านบ้องตี้ โรงเรียนวัดปรังกาสี โรงเรียนไทรโยคใหญ่ โรงเรียนบ้านกุยแหย่ และโรงเรียนบ้านดินโส

 
นางพลอยภัสสร์ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารมูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) กล่าวว่า “มูลนิธิ EDF ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรทำงานร่วมกับธนาคารแห่งอเมริกาในการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้นักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ เป็นปีที่ 2 มูลนิธิ EDF มั่นใจว่านักเรียนระดับแกนนำและครูที่ปรึกษาจากโรงเรียนทั้งหมด 12 แห่ง ที่เข้าร่วมในปีการศึกษานี้ จะได้เรียนรู้จากการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการพัฒนาทักษะอาชีพและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ช่วยเปิดโลกทัศน์การเรียนรู้นอกห้องเรียนจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น การจัดอบรมดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนระดับแกนนำสามารถนำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ไปเผยแพร่ให้กับเพื่อนนักเรียนในโรงเรียน ช่วยส่งเสริมพัฒนาทักษะอาชีพหรือริเริ่มเป็นผู้ประกอบการในอนาคตหรือแม้แต่ขณะอยู่ในวัยเรียนก็ตาม”

 
เด็กหญิงโดโด้ แสงทอง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตะโกล่าง จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า “หนูและเพื่อน ๆ ดีใจมากค่ะที่ได้มาร่วมการอบรมดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาทักษะอาชีพและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่จัดโดยมูลนิธิ EDF ภายใต้การสนับสนุนของธนาคารแห่งอเมริกา พวกเราได้เรียนรู้การร่วมมือร่วมใจกันทำงาน ได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตแล้วก็ต่อยอดเพื่อปรับใช้ในอนาคตได้ รวมทั้งยังได้ไอเดียว่าเราสามารถแก้ไขปรับแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่เราออกแบบไว้ให้ดีขึ้นได้ เวลาผลิตอะไรเราต้องคิดไอเดียเอง ออกแบบเองให้มีความโดดเด่นและต้องไม่ซ้ำกับคนอื่น รวมทั้งยังได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ จากโรงเรียนอื่นด้วยค่ะ”

 
เด็กหญิงสุภาพร เทิดธรรมวงษ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดินโส จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า “หนูและเพื่อนได้ความรู้หลายอย่างมาก คิดว่าสามารถนำไปปรับใช้กับกิจกรรมผลิตภัณฑ์ที่พวกเราทำร่วมกันในโรงเรียนได้ นำแนวคิดต่าง ๆ จากการเข้ารับการอบรมไปต่อยอดเพื่อทำผลิตภัณฑ์ของเราให้ดีขึ้น มีความน่าสนใจ เน้นสีสันสะดุดตา ประหยัดต้นทุน ตั้งราคาขายอย่างสมเหตุสมผล สามารถสร้างรายได้เป็นอาชีพแม้ว่าพวกเราจะยังเรียนหนังสืออยู่ก็ตาม สิ่งที่หนูชอบอีกอย่างคือพวกเราสนุกมากกับการได้ฝึกออกแบบบรรจุภัณฑ์ของโรงเรียนด้วยกัน ช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้บรรจุภัณฑ์ของเราน่าสนใจสำหรับลูกค้าและร่วมประกวดกันซึ่งโรงเรียนของหนูได้ที่ 3 ค่ะ”

สำหรับมูลนิธิ EDF เป็นองค์กรสาธารณกุศลลำดับที่ 255 ของประเทศไทย ที่ดำเนินงานช่วยเหลือนักเรียนที่ด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษามาตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 การดำเนินงานของมูลนิธิได้รับการยอมรับจากองค์กรทั้งในและต่างประเทศและได้รับรางวัล มากมาย

องค์กรหรือผู้สนใจที่ต้องการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม หรือสนับสนุนทุนการศึกษาให้นักเรียนยากไร้ในประเทศไทย ร่วมกับมูลนิธิ EDF สามารถติดต่อได้ระหว่างวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-16.30 น. ที่โทรศัพท์ (02) 579 9209-11 อีเมล public@edfthai.org ทาง Line: @edfthai รวมถึงติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิที่เฟสบุ๊กแฟนเพจ https://www.facebook.com/edfthai อินสตราแกรม https://www.instagram.com/edfthailand/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/EDFFoundation หรือเว็บไซต์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ส.ค. 2566 เวลา : 10:13:13
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:43 pm