การค้า-อุตสาหกรรม
กรมพัฒน์ฯ ประกาศความสำเร็จทีม "พี่เลี้ยงโชห่วย" ช่วยดันรุ่นน้องเป็น "สมาร์ทโชห่วย" ปรับภาพลักษณ์ให้น่ามอง และเปลี่ยนระบบบริหารจัดการ ทำธุรกิจให้ยั่งยืน


กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดกิจกรรมประกาศความสำเร็จจากความร่วมมือภายหลังลงนาม MOU ขับเคลื่อนโครงการ “สมาร์ทโชห่วย พลัส” ขอบคุณ 27 พันธมิตรและทีมพี่เลี้ยงโชห่วยที่ช่วยเสริมความแกร่ง ให้โชห่วยรุ่นน้องทั่วประเทศผ่านการเสริมสร้างความรู้และเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการกว่า 1,900 ราย เกิดการเจรจาซื้อขายได้กว่า 15 ล้านบาท และพัฒนา 300 โชห่วยเป็น “สมาร์ทโชห่วย” โดยทีมพี่เลี้ยง ลงพื้นที่ช่วยปรับภาพลักษณ์ให้น่ามอง ดึงดูดลูกค้ามากขึ้น พร้อมทั้งมีทีมผู้เชี่ยวชาญแนะนำใช้ระบบ POS ผลักดันการปรับเปลี่ยนจากวิถีเดิมสู่การใช้เทคโนโลยี ช่วยลดต้นทุนด้านสต๊อกสินค้า และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการร้านค้า ทั้งนี้ กรมฯ พร้อมจะสนับสนุนโชห่วยทุกทางเพื่อเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจ ในระดับชุมชนต่อไป

 
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการประกาศความสำเร็จจากความร่วมมือภายหลังลงนาม MOU ขับเคลื่อนโครงการ “สมาร์ทโชห่วย พลัส” ณ ศูนย์ประชุม 1 ศตวรรษ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าว่า กิจกรรมฯ ในวันนี้ (9 สิงหาคม 2566) เป็นผลจากการลงนาม MOU ขับเคลื่อนโครงการ “สมาร์ทโชห่วย พลัส” ระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากับพันธมิตร 27 หน่วยงาน 6 กลุ่ม ประกอบด้วย สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย, ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย (Supplier), ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี/ ระบบ POS / แพลตฟอร์ม, ผู้ให้บริการเสริม อาทิ ตู้เติมเงิน ตู้ให้บริการแบบหยอดเหรียญ, สถาบันการเงิน และผู้ผลิตสินค้าชุมชนในเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการมอบสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ ให้แก่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการสมาร์ทโชห่วย พลัส พร้อมวางกลไกการทำงานในพื้นที่ภายใต้แนวคิด “พี่เลี้ยงโชห่วย” โดยมีร้านค้าส่ง ค้าปลีกท้องถิ่นที่ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ (ร้านค้าต้นแบบ) ช่วยพัฒนาผู้ประกอบการโชห่วยในพื้นที่ให้เป็น “สมาร์ทโชห่วย” มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ เป็นสมาร์ทโชห่วยที่เข้มแข็งและแข่งขันได้ สู่การเป็นจุดศูนย์กลางของท้องถิ่นที่ช่วยกระจายสินค้าชุมชนให้กับคนในพื้นที่ สร้างรายได้ พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตต่อไป

อธิบดี กล่าวต่อว่า “ปี 2566 ถือเป็นปีแรกที่กรมฯ ดำเนินการพัฒนาสมาร์ทโชห่วยภายใต้แนวคิด “พี่เลี้ยงโชห่วย” โดยในปีนี้มีพี่เลี้ยงโชห่วย (นำร่อง) เข้าร่วมโครงการฯ ทั้งสิ้น 21 ราย ครอบคลุม 4 ภูมิภาค : เหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง และใต้ การพัฒนาผู้ประกอบการโชห่วยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ (1) การเสริมสร้าง องค์ความรู้และเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการ เป็นการวางรากฐานสู่การพัฒนาเป็นสมาร์ทโชห่วยในลำดับต่อไป กิจกรรมที่สำคัญคือ การจัดสัมมนาออนไซต์ทั่วประเทศ รวม 10 ครั้ง เพื่อให้ความรู้โดยเฉพาะในด้านบัญชี/ภาษี ซึ่งเป็นข้อห่วงกังวลของโชห่วย รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ในยุคนี้ เช่น การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและช่องทางออนไลน์เพื่อการบริหารจัดการร้านค้าและสร้างโอกาสทางการตลาด นอกจากนี้ ยังมีการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการผ่านกิจกรรมการตลาดทั้งบูธสินค้าราคาพิเศษจากร้านค้าพี่เลี้ยงโชห่วยและบูธนำเสนอสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากพันธมิตรโครงการสมาร์ทโชห่วย พลัส โดยในปีนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 1,900 ราย สร้างมูลค่าการซื้อ-ขายได้กว่า 15 ล้านบาท”

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ส.ค. 2566 เวลา : 12:54:46
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 2:54 am