การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส.แนะคลินิกทันตกรรมทั่วไทย เข้มมาตรฐานความสะอาดเครื่องมือแพทย์


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข แนะคลินิกทันตกรรมทั่วประเทศ เข้มมาตรฐานความสะอาดเครื่องมือแพทย์ เครื่องมือที่สามารถนำมาใช้ซ้ำต้องผ่านการฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธี ป้องกันอันตรายจากโรคติดต่อ หรือการติดเชื้อในช่องปาก


 
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส.ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบัน ทั่วประเทศมีคลินิกทันตกรรมซึ่ง กรม สบส.เป็นผู้ดูแลควบคุมคุณภาพมาตรฐาน รวมทั้งสิ้น 6,507 แห่ง คลินิกเฉพาะทางด้านทันตกรรม 139 แห่ง และคลินิกทันตกรรมชั้นสอง 13 แห่ง ซึ่งคลินิกทันตกรรมทุกแห่งจะต้องมีคุณภาพมาตรฐานตามที่พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 กำหนด ครบถ้วนทั้ง 5 ด้าน ซึ่งประกอบด้วย 1.สถานที่สะอาด ปลอดภัย มีห้องให้บริการเป็นสัดส่วนมิดชิด 2.มีทันตแพทย์ที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพทันตกรรมจากทันตแพทยสภาเป็นผู้ดำเนินการ 3.การบริการเป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพมาตรฐาน 4.มียาและเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ฆ่าเชื้อเครื่องมือแพทย์ และ5.มีชุดช่วยชีวิตฉุกเฉินเบื้องต้น เพื่อป้องกันอันตราย ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินกับผู้รับบริการ หากคลินิกทันตกรรมแห่งใดขาดคุณภาพมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว ย่อมมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ร่างกายของประชาชน อย่างในช่วงที่ผ่านมาก็มีการเผยแพร่ข้อมูลบนสื่อโซเชียลถึงการใช้เครื่องมือที่ไม่สะอาดมาให้บริการทันตกรรมแก่ประชาชน ดังนั้น กรม สบส.จึงขอเน้นย้ำกับผู้รับอนุญาตและผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ควบคุม กำกับคลินิก ทันตกรรมที่ตนเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการควบคุมมาตรฐานความสะอาดของเครื่องมือแพทย์ที่สามารถนำมาใช้ซ้ำจะต้องมีการทำให้ปราศจากเชื้อโรค (Sterilization) โดยใช้หม้อนึ่งฆ่าเชื้อ (Autoclave) เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย หากพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าคลินิกทันตกรรมขาดตกบกพร่องในการดูแลความสะอาดของเครื่องมือแพทย์ หรือมีการนำเครื่องมือที่ไม่สะอาดมาให้บริการจนส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยแล้ว พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการเอาผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 อีกทั้ง อาจจะมีการออกคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไข หรือปิดสถานพยาบาลเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดด้วย

 
ด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส.กล่าวว่า ปัญหาที่มักพบในคลินิกทันตกรรม คือ การที่ผู้ดำเนินการปล่อยให้ผู้ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพมาให้บริการแทนทันตแพทย์ หรือการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ไม่สะอาดมาให้บริการ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องปากจากแบคทีเรีย ปละนำไปสู่การติดเชื้อในอวัยวะอื่นผ่านกระแสเลือดหรือระบบทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ อาจลุกลามไปเป็นมะเร็งช่องปากได้ ดังนั้นก่อนเลือกรับบริการคลินิกทันตกรรมทุกครั้ง ขอให้ประชาชนเลือกรับบริการจากคลินิกที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยสังเกตจากหลักฐานซึ่งแสดงไว้ที่จุดบริการ เพื่อความปลอดภัย ได้แก่ 1.ป้ายชื่อคลินิกใช้อักษรสีม่วงบนพื้นสีขาว และต้องมีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลักติดที่ป้ายชื่อ 2.มีการแสดงใบอนุญาตประกอบกิจการ พร้อมหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมปีปัจจุบัน 3.ทันตแพทย์ที่ให้บริการมีใบหน้าตรงกับรูปถ่ายที่แสดงหน้าห้องตรวจ และ4.มีการแสดงใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการสถานพยาบาลซึ่งจะต้องเป็นทันตแพทย์เท่านั้น โดยประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลทันตแพทย์ได้จากเว็บไซต์ทันตแพทยสภา (www.dentalcouncil.or.th) และตรวจสอบคลินิกได้ที่เว็บไซต์กรม สบส. (www.hss.moph.go.th) หากไม่พบรายชื่อหรือหลักฐานที่กล่าวมาข้างต้นขอให้หลีกเลี่ยงการรับบริการ และแจ้งที่สายด่วน กรม สบส. 1426 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายโดยทันที

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.ย. 2566 เวลา : 11:51:30
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 2:39 am