หุ้นทอง
ตลท.ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีบทความพาดพิงการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ


 

ตามที่มีผู้เขียนบทความเผยแพร่ผ่านสื่อในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพาดพิงถึงการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงคณะกรรมการและผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งแม้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้ทำความเข้าใจกับผู้เขียนบทความและบรรณาธิการของสื่อดังกล่าว จนผู้เขียนบทความได้ยินยอมทำการปรับแก้ไข แต่อย่างไรก็ดี บทความดังกล่าวยังคงมีความคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1) โครงสร้างองค์กรและการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ เทียบเคียงได้กับตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำในต่างประเทศ และการดำเนินงานต่าง ๆ เป็นไปตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. ทั้งนี้ หน้าที่ในการกำกับตรวจสอบการซื้อขายหลักทรัพย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมถือเป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์

2) โครงสร้างคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นไปตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยประกอบด้วยผู้แทนที่มาจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคส่วนต่าง ๆ ของตลาดทุน โดยจะปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะของ Public Independent Director (PID) ซึ่งแต่งตั้งโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และอีกส่วนหนึ่งเป็นผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งโดยที่ประชุมสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ นอกจากนี้ ด้วยโครงสร้างของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ และคณะอนุกรรมการชุดย่อยต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนความหลากหลายของนโยบายต่าง ๆ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้เกิดการกำกับดูแลกิจการ รวมทั้งมีมาตรการในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ซึ่งเป็นไปตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี (Good Corporate Governance)

3) การเดินทางไปศึกษาดูงานถือเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะแสวงหาความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับองค์กรชั้นนำในต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการใหม่ ๆ ที่เป็นนวัตกรรมทางธุรกิจทั้งในเชิงแนวคิดวิธีการทำงานและการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยการเดินทางไปศึกษาดูงานในปี 2566 ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีหลังสถานการณ์โควิดได้คลี่คลาย ซึ่งในครั้งนี้เป็นการไปประชุมและหารือร่วมกับองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุนของไทยให้เติบโตและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล โดยการเดินทางดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน (ไม่มีการเดินทางในระดับเฟิร์สคลาส) และมีการบริหารใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังได้มีการตรวจสอบโดยคณะอนุกรรมการตรวจสอบ เหมือนดังเช่นองค์กรอื่น ๆ ทั่วไปด้วย

4) ในส่วนที่มีการกล่าวหาตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า มีความหละหลวมบกพร่องอย่างร้ายแรงในกรณีหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนรายหนึ่งนั้น เนื่องจากหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ คือ ติดตามดูแลบริษัทจดทะเบียนให้เปิดเผยข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมิได้อยู่ต้นทางที่จะได้รับทราบข้อมูลที่เปิดเผยโดยบริษัทจดทะเบียน ซึ่งในตลาดทุนยังมีผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ อีกหลายรายที่เข้ามาร่วมกันทำหน้าที่ในการติดตามตรวจสอบบริษัทจดทะเบียน ไม่ว่าจะเป็นผู้สอบบัญชีอิสระ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย รวมไปจนถึงหน่วยงานที่มีอำนาจกำกับดูแลต่าง ๆ นอกจากนี้ เมื่อเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ได้เร่งประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงาน ก.ล.ต.เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหามาโดยตลอด

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอยืนยันว่า การทำงานของคณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักบรรษัทภิบาล มีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาตลาดทุนไทยให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน

“SET…Make it Work for Everyone”

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ย. 2566 เวลา : 20:35:11
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 5:03 am