แบงก์-นอนแบงก์
EXIM BANK โชว์สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง คงอันดับเครดิตภายในประเทศระดับ AAA(tha) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 และคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ 'BBB+' เท่ากับประเทศไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11


ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EXIM BANK ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 โดยอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุด ซึ่งแสดงถึงโอกาสในการผิดนัดชำระหนี้ที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับธนาคารและบริษัทอื่นในประเทศ ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก ทั้งจากการชะลอลงตัวของภาคการส่งออก และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงทั่วโลก นอกจากนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยังประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘BBB+’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) เทียบเท่าอันดับเครดิตของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 สะท้อนถึงบทบาทและภารกิจที่สำคัญของ EXIM BANK ในการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่ผลักดันให้เกิดการค้าและการลงทุนที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ตอกย้ำจุดยืนการเป็น “ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย” ที่ดำเนินธุรกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า EXIM BANK เป็นธนาคารเฉพาะกิจของรัฐที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อการดำเนินนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs ซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากที่เข้าไม่ถึงบริการจากธนาคารพาณิชย์ นอกจากนี้ EXIM BANK ยังเป็นธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเพียงแห่งเดียวที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เช่น การเพิ่มทุนเพิ่มเติมตามความจำเป็นและการค้ำประกันเงินกู้จากรัฐบาล เพื่อรองรับการเติบโต และเพิ่มความสามารถในการรองรับความเสี่ยงหากเกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ย. 2566 เวลา : 20:31:06
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 6:21 am