การค้า-อุตสาหกรรม
'กรมเจรจาฯ' จับมือ กมธ. การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา ขึ้นเหนือ หนุนสินค้าดาวเด่นเมืองน่าน ใช้ประโยชน์ FTA เจาะตลาดการค้าเสรี


 
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดน่าน คุยเกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้า Future Food กาแฟ มะแขว่น เครื่องเงิน และผ้าทอ เน้นให้สร้างความแตกต่างของสินค้า ตอบโจทย์ผู้บริโภค ชี้ช่องใช้ประโยชน์จาก FTA เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออก

 
นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม) ให้ดำเนินโครงการเตรียมความพร้อมให้รัฐสภาและบุคลากรส่วนท้องถิ่น เรื่อง “โลกการค้าเสรี” ระหว่างวันที่ 28 - 30 กันยายน 2566 ณ จังหวัดน่าน โดยได้รับเกียรติจากประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) และรองประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา (นางสาววิบูลลักษณ์ ร่วมรักษ์) นำคณะลงพื้นที่พบหารือเกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าถั่วลิสง และมะแขว่น ซึ่งเป็นสินค้า Future Food รวมทั้งกาแฟน่านดูโอ เครื่องเงินชมพูภูคา และผ้าทอน่านบุรี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการเปิดเสรีทางการค้า และเร่งใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกตลาดต่างประเทศ

 
นางสาวบุณิกา กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้พบหารือผู้ประกอบการสินค้าถั่วลิสงแปรรูป อำเภอเมืองน่าน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ผลิตสินค้า Future Food แหล่งโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ โดยได้ใช้ประโยชน์จาก FTA ส่งออกถั่วลิสงต้มและตากแห้งไปตลาดมาเลเซีย ปัจจุบันคู่ค้า FTA 18 ประเทศ ได้ยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าถั่วลิสงจากไทยทุกรายการแล้ว สำหรับการพบหารือกับห้างหุ้นส่วนจำกัด หอมเครื่องฟู๊ด อำเภอเมืองน่าน ซึ่งมีผลิตภัณฑ์มะแขว่นแปรรูป อาทิ ซอส น้ำพริก และผงโรยข้าว โดยได้แนะนำเรื่องการประชาสัมพันธ์สินค้ามะแขว่นให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพและตลาดวีแกนที่มีโอกาสเติบโตสูง

 
 
นอกจากนี้ ยังได้พบหารือกับกับห้างหุ้นส่วนจำกัด น่านดูโอ คอฟฟี่ อำเภอเวียงสา ผู้ผลิตกาแฟอะราบิก้าและโรบัสต้า โดยได้แนะนำให้ยกระดับการผลิตเมล็ดกาแฟ ที่มีมาตรฐาน GAP และการสร้างความแตกต่างของสินค้า เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก สำหรับการพบหารือกับผู้ประกอบการเครื่องเงินชมพูภูคา ได้แนะนำเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ประเทศคู่ค้า 18 ประเทศ ได้ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเครื่องเงินจากไทยแล้ว จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ที่จะใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อขยายตลาดส่งออก และใช้ความได้เปรียบเรื่องการเป็นผู้นำด้านการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไปตลาดโลก และการพบหารือกับห้างหุ้นส่วนจำกัด ผ้าน่านบุรี อำเภอเมืองน่าน ผู้ผลิตสินค้าผ้าทอพื้นเมืองและเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งดึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาเป็นจุดขาย โดยได้ให้คำแนะนำเรื่องการออกแบบสินค้าให้มีความร่วมสมัยตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคในปัจจุบัน และสามารถใช้ Soft Power ผลักดันสินค้าผ้าไทยขยายส่งออกไปตลาดต่างประเทศ
 

 
“จังหวัดน่านมีจุดแข็งของสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป ที่ดำเนินการขับเคลื่อนโดยคลัสเตอร์ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ใช้นวัตกรรมมาช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า มีความเข้าใจตลาดและความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงมีความพร้อมใช้ FTA เป็นเครื่องมือเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าและเข้าสู่ตลาดการค้าเสรี” นางสาวบุณิกา เสริม
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2566 เวลา : 21:03:57
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 3:14 am