แบงก์-นอนแบงก์
กรุงศรี เคลื่อนทัพเทคโนโลยีสู่โลกการเงินแห่งอนาคต จับมือพันธมิตรเผยนวัตกรรมเพื่อธุรกิจในงาน Krungsri Tech Day 2023: Together Now and Next


 
กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) ตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งของไทย เปิดบ้านโชว์นวัตกรรมและโซลูชันที่ตอบโจทย์ผู้ใช้เป็นสำคัญ (Human-Centric Innovations) ในงาน Krungsri Tech Day 2023 : Together Now and Next  พร้อมรวมพลพันธมิตรบริษัทด้านเทคโนโลยี สตาร์ทอัพ และผู้ทรงคุณวุฒิระดับชั้นนำของประเทศ มาร่วมขับเคลื่อนทัพนวัตกรรมสู่โลกการเงินแห่งอนาคต

 
นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อุตสาหกรรมการเงินการธนาคารในวันนี้เปลี่ยนจากการทำธุรกรรม (Transaction Business) กลายเป็นธุรกิจที่เน้นสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า (Experience Business) หรือการที่ Banking จะเปลี่ยนไปเป็น Banking as a Service ดังนั้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนธุรกิจระยะกลางฉบับปัจจุบันของกรุงศรี รวมถึงสานต่อการเป็นผู้นำในด้านดิจิทัลของไทย ในปีนี้ กรุงศรีได้เริ่มดำเนินการพัฒนาด้านดิจิทัลเทคโนโลยีด้วยแผนการลงทุนมูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก (Human-Centric Innovations) และพร้อมทำให้ชีวิตลูกค้าง่ายขึ้นเป็นสำคัญ โดยมีส่วนที่ดำเนินการไปบ้างแล้ว อาทิ การโอนเงินระหว่างประเทศ โครงการ Pilot Retail CBDC ที่กรุงศรีได้พัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน CBDC Krungsri สำหรับทดสอบการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลสำหรับภาคประชาชน ที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย รวมไปถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI/MI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้กับลูกค้า เป็นต้น  ซึ่งเราได้รวบรวมผลงานความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจัดแสดงภายในงาน Krungsri Tech Day 2023 ครั้งนี้ ทั้งยังได้รับเกียรติจากพันธมิตร Tech Company สตาร์ทอัพ และผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายองค์กรระดับแนวหน้าของประเทศมาร่วมแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ผ่านเวทีสัมมนา รวมถึงโชว์เคสเทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งอนาคตที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบแบงก์กิ้งแบบจัดเต็มในงานเดียว”

 
 
โดยกิจกรรมภายในงาน Krungsri Tech Day 2023 ครั้งนี้ เป็นการแนะนำให้รู้จักกับเทคโนโลยีและโซลูชันทางการเงินแห่งอนาคต อาทิ การให้บริการทางการเงินแบบเปิด (Open Banking) การชำระสินค้าด้วยการสแกนใบหน้า การโอนถ่ายข้อมูลผ่านเสียง และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่าง Chatbot และ Generative AI รวมถึงจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการของกรุงศรีที่ตอบโจทย์ธุรกิจและการใช้ชีวิตของทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจ โครงการพิเศษที่ทาง กรุงศรี นิมเบิล ซึ่งเป็นฮับในการสร้างและดูแลโซลูชันด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ร่วมมือกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ ในการใช้เทคโนโลยี Innovation Project: VR มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ทางด้านการแพทย์ เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคกลัว (Phobia) รวมถึง กรุงศรี ฟินโนเวต ผู้นำด้านการสนับสนุนและลงทุนในเทคโนโลยีนวัตกรรมและสตาร์ทอัพทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค ร่วมแนะนำการลงทุนในกองทุนและกลุ่มสตาร์ทอัพที่น่าสนใจ นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอโซลูชันสุดล้ำจากพันธมิตรบริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลก ร่วมด้วยสตาร์ทอัพมาแรงแห่งยุคอีกมากมาย
 

 
นอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในด้านต่างๆ แล้ว กลยุทธ์ที่สำคัญของกลุ่มงานเทคโนโลยีและดิจิทัลของกรุงศรี คือการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีให้ทันสมัยและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ซึ่งกรุงศรีได้ประสานความร่วมมือกับพันธมิตรสายเทคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสนับสนุนธุรกิจทั้งของธนาคารและลูกค้า รวมถึงการปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โดยกรุงศรีดำเนินการย้ายศูนย์คอมพิวเตอร์หลักไปที่ศูนย์แห่งใหม่ แล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี  2566 ด้วยงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ในการเพิ่มพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเท่าตัว โดยสามารถรองรับการพัฒนาโซลูชันต่าง ๆ จากการขยายตัวของธุรกิจได้ยาวนานขึ้นถึงอีก 20 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกัน กรุงศรีกำลังดำเนินการยกระดับระบบงานหลักของธนาคาร หรือ Core Banking  ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการอีกระยะหนึ่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความคล่องตัว และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในยุคดิจิทัลแบงก์กิ้ง  ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างรวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น  รวมถึงการช่วยลดต้นทุนด้านการพัฒนาแอปพลิเคชันในอนาคตอีกด้วย    

 
 
บูธจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ

ในส่วนของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ “พนักงาน” ถือเป็นหัวใจสำคัญ จะต้องมีการเสริมสร้างและพัฒนาให้พนักงานได้เรียนรู้และเข้าใจถึงเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยกรุงศรีได้จัดตั้ง Stellar by Krungsri ขึ้น ทำหน้าที่เป็นหน่วยงาน Innovation Center ที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ โดยทำงานร่วมกับทีมที่เกี่ยวข้องทั้งภายในองค์กร และพันธมิตรทางธุรกิจต่าง ๆ เพื่อพัฒนาหรือต่อยอดไอเดียทางนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการค้นคว้าและทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อคว้าโอกาสการเติบโตของธุรกิจอีกด้วย

 
 
“ด้วยการยกระดับที่ครบทุกมิติทั้งเรื่องของคน กระบวนการ เทคโนโลยี และเครือข่าย MUFG ที่แข็งแกร่ง รวมถึงองค์ความรู้ที่มาจากหลากหลายประเทศทั่วโลก กรุงศรีเชื่อมั่นว่าจะสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ และโซลูชันทางการเงินใหม่ ๆ ที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และพร้อมที่จะพลิกโฉมธุรกิจให้สามารถเติบโตทันกระแส สอดรับกับเทรนด์แห่งโลกอนาคตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป” นายสยาม กล่าวปิดท้าย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ต.ค. 2566 เวลา : 16:18:09
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 3:49 am