การค้า-อุตสาหกรรม
ไทย - ศรีลังกา เจรจา FTA รอบ 7 รุดหน้ากว่า 80% ตั้งเป้าปิดดีลปีนี้


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย ไทย-ศรีลังกา เจรจา FTA รอบ 7 คืบหน้ากว่า 80% ด้านไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพเจรจา รอบ 8 ตั้งเป้าสรุปผลภายในปีนี้ ก่อนเสนอรัฐมนตรีลงนามความตกลงในช่วงต้นปีหน้า พร้อมร่วมประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้า ผลักดันศรีลังกายกเลิกมาตรการจำกัดการนำเข้ารถยนต์ขนาดเล็กและชิ้นส่วนยานยนต์ มาตรการห้ามนำเข้ามะขามหวาน และหารือเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 10 สาขา

 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนได้เป็นหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 7 ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2566 ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา โดยการเจรจาครั้งนี้ มีความคืบหน้ากว่า 80% ของภาพรวมการเจรจาทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วยการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า เพื่อกำกับดูแลภาพรวมการเจรจา และการประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง 6 คณะ ได้แก่ 1) การค้าสินค้า 2) กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า 3) อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า 4) การค้าบริการ 5) การลงทุน และ 6) กฎหมาย โดยตั้งเป้าสรุปผลเจรจาภายในปีนี้ เพื่อเสนอระดับรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายร่วมลงนามความตกลงในช่วงต้นปี 2567

 
ทั้งนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในรอบที่ 8 ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2566 โดยวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ไทยจะร่วมกับฝ่ายศรีลังกาจัดสัมมนาให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายการค้าและการลงทุนของศรีลังกาให้กับผู้สนใจ เพื่อให้ได้ทราบถึงโอกาสทางการค้าและการลงทุน โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากศรีลังการ่วมเป็นวิทยากร และจะมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับศรีลังกาอีกด้วย

 
นางอรมน กล่าวว่า ตนยังได้เป็นประธานร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้า (Sub-Committee on Trade Related Matters) ไทย-ศรีลังกา ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ร่วมกับดอกเตอร์ลักมินิ เมนดิส รักษาการอธิบดีกรมพาณิชย์ศรีลังกา เพื่อหารือเรื่องแนวทางการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และไทยได้ใช้โอกาสนี้ ขอให้ศรีลังกาเร่งยกเลิกมาตรการจำกัดการนำเข้ารถยนต์ขนาดเล็กและชิ้นส่วนยานยนต์ และมาตรการห้ามนำเข้าสินค้ามะขามหวาน รวมทั้งได้หารือกิจกรรมความร่วมมือภายใต้ MOU ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่ทั้งสองประเทศได้ดำเนินการไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา และมีแผนจะดำเนินการในอนาคตใน 10 สาขา ได้แก่ การลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน เกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ประมง การท่องเที่ยว อัญมณีและเครื่องประดับ การเงิน SMEs บรรจุภัณฑ์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ

 
สำหรับในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับศรีลังกา มีมูลค่า 358.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 271.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. 2566) การค้าระหว่างไทยกับศรีลังกา มีมูลค่า 241.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 163.62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 78.34 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ยางพารา ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ต.ค. 2566 เวลา : 18:51:03
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 8:08 am