การค้า-อุตสาหกรรม
สมาคมหมูเสียใจเหตุเจ้าหน้าที่ถูกฆ่า วอนรัฐเร่งกวาดล้างมาเฟียหมูเถื่อน หลังทำราคาหมูตกต่ำสุดในรอบ 30 ปี


(14 ตุลาคม 2566) สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเสียใจกับครอบครัวหัวหน้าด่านกักกันสัตว์เพชรบูรณ์ วอนขอทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกวาดล้างผู้มีอิทธิพลในขบวนการค้าหมูเถื่อนให้สิ้นซาก เชื่อมีอยู่หลายกลุ่มทั่วประเทศ ขณะที่ขบวนการหมูเถื่อนเร่งระบายของหนีการตรวจสอบ กดดันให้หมูไทยราคาตกต่ำสุดในรอบ 30 ปี หวังรัฐเร่งช่วยแก้ปัญหาด่วน    

 

 

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูทุกคนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย และขอวอนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดบูรณาการความร่วมมือเพื่อหยุดยั้งและกวาดล้างขบวนการดังกล่าวให้สิ้นซาก ก่อนที่จะไม่มีใครสานต่ออาชีพคนเลี้ยงหมูต่อไป  

“กลุ่มมาเฟียในขบวนการหมูเถื่อนมีหลายกลุ่ม หากมีการสืบสวนสอบสวนเชื่อมโยงเครือข่ายเข้าด้วยกัน จะเห็นภาพได้ทันที เชื่อว่าจะได้เห็นการจับกุมผู้มีอิทธิพลในขบวนการนี้ทั้งหมด ภายในวันที่ 20 ต.ค.66 ตามที่ท่านรมว.เกษตรประกาศไว้ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดีต่อเกษตรกรและต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก” นายสุรชัยกล่าว

ขบวนการหมูเถื่อนที่เข้ามาในประเทศไทยมากมายนับพันตู้คอนเทนเนอร์ จำนวนหลายหมื่นต้นเป็นผลประโยชน์มหาศาลนับพันล้านบาทให้กลุ่มมาเฟียกอบโกยมาเป็นระยะเวลากว่าปี หมูเถื่อนเหล่านี้กดดันราคาหน้าฟาร์มของเกษตรกรไทย ให้ตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิตเรื่อยมา เป็นเหตุให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุนและต้องเลิกการเลี้ยงไปจำนวนมาก

 

ปัจจุบัน มีการเร่งระบายหมูเถื่อนที่ซุกซ่อนอยู่ตามห้องเย็นต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ รวมถึงเร่งขายก่อนหมดอายุ จึงยิ่งกดดันราคาหน้าฟาร์มทำเกษตรกรลำบากมากขึ้น โดยราคาในขณะนี้ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี คือราว 50-57 บาทต่อกก. สวนทางต้นทุนการผลิตที่สูงถึง 75-80 บาทต่อกก. หรือทำให้เกษตรกรขาดทุนตัวละ 3-4 พันบาท ขณะที่ราคาสุกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือถูกกดดันให้ตกต่ำกว่า 50 บาทต่อ กก.แล้ว

“นี่เป็นสถานการณ์ราคาตกต่ำที่รุนแรงมาก ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี ซึ่งรัฐจำเป็นต้องแก้ปัญหาต้นทางคือกวาดล้างขบวนการหมูเถื่อนให้สิ้นควบคู่ไปกับเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมายให้ผู้ซื้อซื้อไม่ต่ำกว่าต้นทุน หรือการเจรจาส่งออกเนื้อหมูไปต่างประเทศ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้การเลี้ยงหมูในประเทศไทยถึงกาลล่มสลายได้” นายสุรชัยกล่าวด้วยความกังวล 

 

อนึ่ง ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ทางกรรมการสมาคมฯและสมาคมผู้เลี้ยงสุกรทุกภูมิภาค จะเข้าร่วมแสดงความเสียใจในพิธีพระราชทานเพลิงศพหัวหน้าด่านกักกันสัตว์เพชรบูรณ์ พร้อมร่วมกันมอบเงินช่วยเหลือ 100,000 บาทแก่ครอบครัวผู้สูญเสียด้วย 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ต.ค. 2566 เวลา : 19:06:50
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 6:02 pm