การค้า-อุตสาหกรรม
NBTC Press Release 17102566 กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ร่วมเป็นวิทยากรในงาน Thailand In View 2023


วันที่ 10 ตุลาคม 2566 ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรทัศน์ กล่าวเปิดการประชุมและเป็นวิทยากร ในงาน Thailand In View 2023 ซึ่งจัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมวิดีโอแห่งเอเชีย (Asia Video Industry Association: AVIA) ณ โรงแรมพาร์คไฮแอท กรุงเทพ 
 
 
ในช่วงพิธีเปิด ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรองฯ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเข้าถึงโทรทัศน์ในระดับสูงมาก จำนวนผู้ที่มีเครื่องรับโทรทัศน์สูงถึงกว่า 20 ล้านครัวเรือน ทว่าเมื่อมองถึงสถานการณ์ภายในประเทศ ในปัจจุบันกลับพบว่า วัฒนธรรมการรับชมโทรทัศน์ร่วมกันของสมาชิกในครอบครัวกำลังค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยการรับชมผ่านช่องทางออนไลน์  
 
 
สำหรับในส่วนของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ต่างก็กำลังปรับเปลี่ยนตัวเองไปสู่การนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มของตนและการเป็นผู้ผลิตและนำเสนอเนื้อหา (content providers) เพื่อป้อนให้กับผู้ให้บริการสตรีมมิ่งต่างชาติ ที่ให้บริการทั้งในลักษณะ video on demand และ video sharing ในขณะเดียวกัน ผู้ให้บริการกิจการโทรคมนาคมก็มีการขยายรูปแบบธุรกิจด้วยการให้บริการแพ็คเกจแบบขายพ่วงคือให้บริการเนื้อหาสตรีมมิ่งผ่านเครือข่ายของตนเองด้วย 
 
 
ส่วนในแง่ของการส่งออกเนื้อหาสื่อวีดิทัศน์ของไทยออกสู่ต่างประเทศนั้น มองจากภายนอก ผู้ประกอบกิจการในต่างประเทศต่างก็เห็นว่าอุตสาหกรรมวีดิทัศน์ของไทยมีศักยภาพสูงมากและมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จตามรอยประเทศเกาหลีใต้ ดังจะเห็นได้จากผลโหวตในงาน Asia Video Summit เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เมื่อมองจากภายในประเทศ หน่วยงานภาครัฐของไทยยังขาดนโยบาย ทิศทาง และการจัดสรรทรัพยากรที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเนื้อหาของไทย 
 
 
 
แม้ว่าล่าสุดจะมีสัญญาณที่ดี ที่รัฐบาลได้วางการส่งเสริม soft power ของไทยเป็นยุทธศาสตร์แห่งชาติและได้จัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติขึ้นมา แต่ก็อาจจะยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ในฐานะตัวแทนของหน่วยงานกำกับดูแล กสทช. ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรองฯ เห็นว่า บทบาทของ กสทช. ควรทำหน้าที่ทั้งในการกำกับดูแลผ่านกฎระเบียบที่เหมาะสมและส่งเสริมภูมิทัศน์สื่อด้านวีดิทัศน์รวมถึงการผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพเพื่อให้ประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม 

 
ส่วนในช่วงการสนทนาแลกเปลี่ยนบนเวที ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรองฯ ได้สนทนาแลกเปลี่ยนกับ Clare Bloomfield ซึ่งเป็น Chief Policy Officer ของสมาคมอุตสาหกรรมวิดีโอแห่งเอเชีย ถึงแนวทางการกำกับดูแลและส่งเสริมกิจการโทรทัศน์และการผลิตเนื้อหาสื่อโสตทัศน์ของไทยผ่านทางนโยบายต่างๆ เช่น การทบทวนประกาศ Must Carry การกำกับดูแล OTT การสนับสนุนการผลิตรายการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และการจัดทำต้นแบบแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งแห่งชาติ เป็นต้น
 
ทั้งนี้ งาน Thailand In View 2023 จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมวิดีโอแห่งเอเชีย (Asia Video Industry Association: AVIA) เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ณ โรงแรม Park Hyatt โดยมีผู้แทนจากอุตสาหกรรมโทรทัศน์ วิดีโอ ตลอดจนกิจการที่เกี่ยวข้อง เช่น การโฆษณาและ Cloud computing โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ตลาดวิดีโอสตรีมมิ่ง การเติบโตของคอนเทนต์ไทย พฤติกรรมผู้บริโภคสื่อในยุคดิจิทัล และนวัตกรรมในการโฆษณา เป็นต้น ซึ่งงานดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 150 คนจากออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา สิงคโปร์ ฮ่องกง และประเทศไทย 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ต.ค. 2566 เวลา : 18:18:59
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 11:15 pm