แบงก์-นอนแบงก์
พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดย ทีเอ็มบีธนชาต คว้ารางวัลระดับชาติ "พิพิธภัณฑ์ไทยสรรเสริญดีเด่น" ด้านการพัฒนาวงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไทย


พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดย ทีเอ็มบีธนชาต ขึ้นแท่นองค์กรดีเด่นด้านการพัฒนาวงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของประเทศไทย รับมอบรางวัลพิพิธภัณฑ์ไทยสรรเสริญ ประจำปี 2566 ประเภทดีเด่น ซึ่งเป็นรางวัลระดับชาติ (National Award) จัดโดยสมาคมพิพิธภัณฑ์ไทย เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ไทยที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในวงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ โดยกำหนดประเด็นมอบรางวัลในเรื่อง “พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ไทยเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน : Museum and Learning Center & SDGs 17” ตอกย้ำแนวทางการทำกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืนของทีทีบีในมิติการจุดประกายความเป็นไทย มุ่งอนุรักษ์ศิลปกรรมและมรดกทางวัฒนธรรมไทย 

 
นางสาวมาริสา จงคงคาวุฒิ หัวหน้ากิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบีธนชาต กล่าวว่า “นับเป็นอีกความภาคภูมิใจที่พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดย ทีเอ็มบีธนชาต ได้รับรางวัลพิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2566 ประเภทดีเด่น จากสมาคมพิพิธภัณฑ์ไทย โดย “พิพิธภัณฑ์ครุฑ” เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกและแห่งเดียวในอาเซียน ที่รวบรวมครุฑอันมีเอกลักษณ์เฉพาะองค์จากทุกภาคของไทย โดยอัญเชิญตราที่ประดิษฐาน ณ ธนาคารสาขาต่าง ๆ มากกว่า 150 องค์ มาไว้ด้วยกัน มีความโดดเด่นด้วยองค์ครุฑไม้ที่แกะสลักอย่างวิจิตรงดงาม สะท้อนถึงความประณีตของศิลปิน พร้อมได้เรียนรู้เรื่องราว "พญาครุฑ" สัตว์หิมพานต์ สัญลักษณ์แห่งความกตัญญู ความซื่อสัตย์ และความดีงาม รวมถึงยังเป็นพาหนะของพระนารายณ์ผู้ทรงเป็นหนึ่งในสามมหาเทพในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู สัญลักษณ์แทนองค์พระมหากษัตริย์ ทำให้คนไทยต่างคุ้นเคยกับ “พญาครุฑ” มาอย่างยาวนาน 

“สำหรับรางวัล พิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2566 ประเภทดีเด่น ใช้เกณฑ์ประเด็นการมอบรางวัล ในเรื่อง “พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Museum and Learning Center & SDGs 17” ซึ่งพิพิธภัณฑ์ครุฑนับเป็นส่วนหนึ่งในอนุรักษ์ศิลปกรรม และมรดกทางวัฒนธรรมไทย เพื่อส่งผ่านถึงคนรุ่นหลังให้ตระหนักถึงคุณค่าขององค์ครุฑที่มีกับสังคม พร้อมทั้งสืบสานสัญลักษณ์แห่งความกตัญญู ความดีงาม และความซื่อสัตย์ ให้คงอยู่คู่สังคมไทยตลอดไป เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมที่คนไทยทุกคนจะได้ร่วมภาคภูมิใจ ภายในพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของพญาครุฑ ผ่าน 6 โซนนิทรรศการ ที่นำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของพญาครุฑอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งแสง สี เสียง ในรูปแบบทั้งแอนิเมชันและมัลติมีเดีย ทำให้คนรุ่นใหม่ที่เข้ามาเยี่ยมชมจะได้เรียนรู้และเข้าถึงความเป็นไทยได้อย่างง่าย ๆ" นางสาวมาริสากล่าว

ผู้ที่สนใจมาท่องเที่ยว “พิพิธภัณฑ์ครุฑ” เพื่อร่วมสัมผัสประสบการณ์ ท่องไปในดินแดนหิมพานต์ บุกนครนาคราช ชมองค์ครุฑที่แกะสลักอย่างวิจิตรงดงามตามแบบไทย พร้อมเรียนรู้ตำนาน “พญาครุฑ” สามารถลงทะเบียนผ่าน  https://www.ttbfoundation.org/th/garudamuseum/ โดยจะเปิดให้เข้าชม ทุกวันศุกร์-เสาร์ วันละ 3 รอบ ในเวลา 10:00 / 13:00 / 15:00 น. พร้อมผู้นำชม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้  มีบริการจัดรถตู้บริการรับ-ส่งจากสถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส สถานีเคหะสมุทรปราการ ถึง พิพิธภัณฑ์ครุฑ ซึ่งสามารถแจ้งความประสงค์ผ่านระบบการจองล่วงหน้าผ่าน QR Code

 
ติดตามกิจกรรมดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.ttbfoundation.org

#พิพิธภัณฑ์ครุฑ #พิพิธภัณฑ์ครุฑโดยทีเอ็มบีธนชาต
#ให้ชีวิตการเงินดีทั้งวันนี้และอนาคต #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น
#ttb #MakeREALChange
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ย. 2566 เวลา : 11:37:43
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 4:54 pm