การค้า-อุตสาหกรรม
'ภูมิธรรม' คุยทูตอียู สานสัมพันธ์ทางการค้า ผลักดันการเจรจา FTA การปฏิบัติตามกฎระเบียบการค้าใหม่ๆ


‘ภูมิธรรม’ พบเอกอัครราชทูตอียู หารือนโยบายสิ่งแวดล้อม ทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประมง และมาตรฐานการนำเข้าสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ของไทย เดินหน้าเจรจา FTA มุ่งปฏิบัติตามกฎระเบียบการค้าใหม่ๆ ที่คำนึงถึงข้อเท็จจริง ความยืดหยุ่น และระยะเวลาการปรับตัว รวมทั้งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ

 
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้พบหารือกับนายเดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ กระทรวงพาณิชย์ โดยมีนางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทยเข้าร่วมด้วย ซึ่งการหารือครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่า ไทยกับสหภาพยุโรป (อียู) เป็นพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์อันดีในทุกด้านมาอย่างยาวนาน และ FTA ไทย-อียู ที่อยู่ระหว่างการเจรจาจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งการพัฒนาทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย

 
 
นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นการค้าสำคัญอื่นๆ อาทิ นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม แนวทางการจัดการด้านประมง และมาตรฐานการนำเข้าสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ของไทย โดยไทยเห็นด้วยกับแนวโน้มและทิศทางของโลกปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับประเด็นสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และประมง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องรับผิดชอบร่วมกัน และไทยมีนโยบายไปในทิศทางดังกล่าว ทั้งนี้ สำหรับการเจรจาจัดทำ FTA และการปฏิบัติตามกฎระเบียบการค้าใหม่ๆ ควรดำเนินการร่วมกันอย่างฉันมิตร คำนึงถึงข้อเท็จจริงและระดับความแตกต่าง มีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติตาม และระยะเวลาการปรับตัวของแต่ละประเทศ รวมทั้งควรมีความร่วมมือและให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ที่ยั่งยืนร่วมกันของทุกฝ่าย

 
ทั้งนี้ อียูเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทย โดยในช่วง 9 เดือน (ม.ค. - ก.ย. 2566) การค้าระหว่างไทยและอียู มีมูลค่า 31,762.18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,090,015.10 ล้านบาท) ขยายตัว 2.16% จากปีก่อนหน้า คิดเป็นสัดส่วนการค้ารวม 7.35% ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปอียู มูลค่า 16,595.77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (566,022.91 ล้านบาท) ลดลง 4.46% และไทยนำเข้าจากอียู มูลค่า 15,166.14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (523,992.19 ล้านบาท) ขยายตัว 10.42% สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์ยาง และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ และเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 พ.ย. 2566 เวลา : 11:48:01
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 10:08 am