การค้า-อุตสาหกรรม
'นภินทร' เตรียมพร้อมผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกา ขยายโอกาสการค้าการลงทุน เปิดประตูสู่ภูมิภาคเอเชียใต้


‘นภินทร’ เปิดงานสัมมนา “เชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน วางรากฐานการค้าการลงทุน ด้วย FTA ไทย-ศรีลังกา” นำผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชนสองฝ่าย ให้ข้อมูลโอกาสทางการค้าและการลงทุน แชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจ พร้อมจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ ทั้งการท่องเที่ยว การเกษตร สินค้าประมง เครื่องดื่มออแกนิค การดูแลสุขภาพ ชี้! FTA ช่วยเศรษฐกิจไทยขยายตัว เพิ่มมูลค่าการส่งออก และเป็นประตูสู่ภูมิภาคเอเชียใต้

 
นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนา “เชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน วางรากฐานการค้าการลงทุน ด้วย FTA ไทย-ศรีลังกา” และกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ในช่วงการประชุมเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-ศรีลังกา เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงแรมเรเนซองส์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ ว่า การจัดงานครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับกระทรวงการค้า พาณิชย์ และความมั่งคงทางอาหารของศรีลังกา ซึ่งได้รับความสนใจจากภาคเอกชนไทยและศรีลังกากว่า 200 ราย โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชนทั้งสองฝ่ายให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งแบ่งปันประสบการณ์การทำธุรกิจระหว่างไทยกับศรีลังกา ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำไปวางแผนทางธุรกิจและการลงทุนในศรีลังกา นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเจรจาธุรกิจสินค้าและอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ การท่องเที่ยว การเกษตร สินค้าประมง เทคโนโลยีสารสนเทศ สินค้าและเครื่องดื่มออแกนิค และการดูแลสุขภาพ
 

 
 
“การจัดทำ FTA ไทย-ศรีลังกา ถือเป็นโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนไปตลาดใหม่ในภูมิภาคเอเชียใต้ เนื่องจากศรีลังกาตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์เส้นทางการเดินเรือของมหาสมุทรอินเดีย เชื่อมโยงไปยังเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา รวมทั้งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในเส้นทางสายไหมทางทะเลของจีน และมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ อาทิ อัญมณี สัตว์น้ำ และสินแร่ ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่อุตสาหกรรมภายในของไทยต้องการ” นายนภินทร กล่าว

 
สำหรับผลการศึกษา พบว่า FTA ไทย-ศรีลังกา จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น 4,130 ล้านบาท การลงทุนของไทยในศรีลังกาเพิ่มขึ้น 1,912 ล้านบาท และขยายมูลค่าการส่งออกของไทยไปศรีลังกา 1,499 ล้านบาท โดยสินค้าไทยที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ ได้แก่ สิ่งทอ ยานยนต์และชิ้นส่วน อัญมณี พลาสติกและผลิตภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ ในส่วนของธุรกิจบริการ ได้แก่ บริการคอมพิวเตอร์ บริการโทรคมนาคม บริการแฟรนไชส์ บริการสิ่งแวดล้อม บริการด้านการเงิน บริการโรงแรมและร้านอาหาร บริการด้านการกีฬาและนันทนาการ และบริการขนส่งทางทะเล

 
 
 
ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. 2566) การค้าระหว่างไทยกับศรีลังกา มีมูลค่า 285.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 187.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 97.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ยางพาราผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ย. 2566 เวลา : 14:04:26
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 11:06 pm