การค้า-อุตสาหกรรม
'พาณิชย์' ถกตุรกี ส่งเสริมการค้าและการลงทุน ขยายความร่วมมือด้านฮาลาล


‘พาณิชย์’ ร่วมประชุม COMCEC สมัยที่ 39 ที่นครอิสตันบูล ตามคำเชิญของรัฐบาลตุรกี ถือเป็นการประชุมประจำปีของประเทศสมาชิก OIC ระดับรัฐมนตรี หารือความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน พร้อมพบรมช.กระทรวงการค้าตุรกี หารือส่งเสริมการค้าและการลงทุน ขยายความร่วมมือด้านฮาลาล ชี้! ไทยมีระบบตรวจสอบรับรองสินค้าฮาลาลที่มีประสิทธิภาพ และมีสินค้าเกษตร อาหารฮาลาล คุณภาพมาตรฐานสูง

นายภัณฑิล จงจิตรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ให้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารด้านเศรษฐกิจและการค้าขององค์การความร่วมมืออิสลาม (the Standing Committee for Economic and Commercial Cooperation of the Organisation of the Islamic Cooperation: COMCEC) สมัยที่ 39 วันที่ 4-5 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ นครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี ตามคำเชิญของรัฐบาลตุรกี ในฐานะประเทศผู้สังเกตการณ์ขององค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation : OIC) ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของประเทศสมาชิก OIC ในระดับรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศสมาชิก

 
นายภัณฑิล กล่าวว่า ได้ใช้โอกาสนี้ พบหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าตุรกี (นายมุสตาฟา ทุสจุ) เพื่อหาแนวทางส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยฝ่ายตุรกี ได้แสดงความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นเวทีที่จะหารือถึงแนวทางขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า และผลักดันการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทย-ตุรกี ตลอดจนแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้าและการลงทุน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องจะขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยเฉพาะด้านฮาลาล เนื่องจากไทยมีระบบตรวจสอบรับรองสินค้าฮาลาลที่มีประสิทธิภาพ และมีสินค้าเกษตรและอาหารฮาลาลคุณภาพมาตรฐานสูง จึงมีศักยภาพเติบโตในตลาดตุรกี

สำหรับกลุ่มประเทศ OIC ประกอบด้วย สมาชิก 57 ประเทศ ได้แก่ ตะวันออกกลาง แอฟริกา อเมริกาใต้ เอเชียกลาง เอเชียใต้ และอาเซียน ซึ่งนับเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพของไทย เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่เป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีความต้องการสินค้าอุปโภคและบริโภคสูง โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหารฮาลาล จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังกลุ่มประเทศ OIC มากขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค. 2566) การค้าระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศ OIC มีมูลค่า 76,388 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปกลุ่ม OIC มูลค่า 30,557 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากกลุ่ม OIC มูลค่า 45,831 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ยานยนต์และชิ้นส่วน เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ ข้าว และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ และถ่านหิน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ธ.ค. 2566 เวลา : 20:02:13
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 2:27 pm