การค้า-อุตสาหกรรม
'อาเซียน' ถกประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจ เน้นการค้าไร้กระดาษ - อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ - เศรษฐกิจดิจิทัล



 
‘อาเซียน’ ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอย่างไม่เป็นทางการครั้งแรก หลังสปป. ลาว รับไม้ต่อเป็นประธานอาเซียน เดินหน้าหารือประเด็นสำคัญที่จะผลักดันให้สำเร็จในปี 67 มุ่งเชื่อมโยงการค้าไร้กระดาษข้ามพรมแดน อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ เร่งอัปเกรด FTA อาเซียน-จีน และอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ พร้อมลุยยกระดับเทคโนโลยีผ่านการจัดทำกรอบความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัล (DEFA)

 
นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) ให้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (SEOM Retreat) ระหว่างวันที่ 7-8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกของเสาเศรษฐกิจ หลังจากที่สปป.ลาว รับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากอินโดนีเซีย เพื่อหารือถึงประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่จะผลักดันให้บรรลุผลสำเร็จในปี 2567 และเร่งเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน และอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

 
นายธัชชญาน์พล กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่จะผลักดันให้บรรลุผลสำเร็จในปี 2567 ภายใต้แนวคิดหลัก “ASEAN: Enhancing Connectivity and Resilience” มุ่งเชื่อมโยงการค้าในอาเซียนอย่างไร้รอยต่อผ่านโครงการต่างๆ อาทิ 1) การจัดทำปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างความเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน 2) การพัฒนาระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน รุ่นใหม่ ที่เน้นสร้างสภาพแวดล้อมทางการค้าดิจิทัลในภูมิภาค และตอบสนองต่อการเติบโตของการค้าไร้กระดาษข้ามพรมแดน และ 3) การนำข้อริเริ่มเรื่องระบบเลขทะเบียนนิติบุคคลเดียวของอาเซียน (Unique Business Identification Numbers: UBIN) มาพัฒนาให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้ภาคธุรกิจของอาเซียนสามารถทำการค้าได้อย่างสะดวกมากขึ้น

 
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เร่งผลักดันการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ให้ได้ข้อสรุปอย่างมีนัยสำคัญ และการมีผลบังคับใช้ของพิธีสารเพื่อยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ซึ่งมีการปรับข้อบทในด้านการค้าสินค้า บริการ และกฎถิ่นกำเนิดสินค้า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งเสริมสร้างการเชื่อมโยงกับห่วงโซ่อุปทานโลก

 
ทั้งนี้ อาเซียนได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภูมิภาค โดยเร่งยกระดับเทคโนโลยีผ่านการจัดทำกรอบความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัล (DEFA) โดยมีไทยเป็นประธานคณะเจรจาฯ และเริ่มเจรจารอบแรกเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อวางโครงร่างของประเด็นที่จำเป็นต่อการค้าดิจิทัลในอนาคต อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การคุ้มครองผู้บริโภคออนไลน์ และความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยตั้งเป้าสรุปผลเจรจาภายในปี 2568 เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับมาตรฐานทางเศรษฐกิจ และเปลี่ยนผ่านอาเซียนสู่ความเป็นประชาคมดิจิทัล ตลอดจนส่งเสริมการค้าภายในภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม

LastUpdate 20/12/2566 13:42:43 โดย : Admin
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 7:19 am