การค้า-อุตสาหกรรม
'นภินทร' เตรียมแท็กทีมไทยแลนด์ เยือนแดนภารตะ ร่วมงาน Vibrant Gujarat Global Summit หวังต่อยอดเครือข่ายนักธุรกิจไทย - อินเดีย


‘นภินทร’ รมช.พาณิชย์ เตรียมนำทีมประเทศไทยร่วมงาน Vibrant Gujarat Global Summit ครั้งที่ 10 ณ รัฐคุชราต สาธารณรัฐอินเดีย พร้อมจัด Thai Pavilion แสดงศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมไทย หวังต่อยอดเครือข่ายนักธุรกิจไทย-อินเดีย ทั้งระดับประเทศและระดับรัฐ และดึงการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายสู่ EEC

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมนำทีมประเทศไทยเข้าร่วมงาน Vibrant Gujarat Global Summit ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 10 – 11 มกราคม 2567 ณ รัฐคุชราต สาธารณรัฐอินเดีย ในฐานะประเทศภาคี (Partner Country) ตามคำเชิญของมุขมนตรีรัฐคุชราต ร่วมกับอีก 29 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย บังกลาเทศ ฟินแลนด์ เยอรมนี อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวียดนาม โดยมีนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียเป็นประธานเปิดงาน ซึ่งประเทศไทยเตรียมจัด Thai Pavilion แสดงศักยภาพและความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรมไทยที่พร้อมลงทุนในรัฐคุชราต รวมทั้งจัดงานสัมมนาเพื่อดึงดูดการลงทุนจากอินเดียสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของไทย หรือ EEC ด้วย

 
นายนภินทร เพิ่มเติมว่า รัฐคุชราตถือเป็นรัฐต้นแบบในการพัฒนาเศรษฐกิจของอินเดีย (Gujarat Model) ที่เน้นการพัฒนา 3 ด้านหลัก คือ โครงสร้างพื้นฐาน การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการจัดตั้ง one stop service ส่วนด้านการลงทุน ถือเป็นรัฐที่มีศักยภาพสูงในอุตสาหกรรม เวชภัณฑ์และยา อัญมณีและเครื่องประดับ และปิโตรเคมี โดยเมืองอาเมดาบัดเป็นเมืองสำคัญของรัฐที่เป็นแหล่งผลิตยาใหญ่ที่สุดในโลก และเมืองสุรัตยังเป็นแหล่งเจียระไนเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีศักยภาพในด้านอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เนื่องจากมีชายฝั่งทะเลที่ยาวที่สุดในอินเดีย มีทรัพยากรสัตว์น้ำที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปที่ไทยมีความเชี่ยวชาญพิเศษ รวมทั้งเป็นตลาดใหญ่สำหรับสินค้าก่อสร้างและตกแต่งบ้าน เนื่องจากคุชราตอยู่ในช่วงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าสูงขึ้น จึงเล็งเห็นถึงโอกาสในการเชื่อมความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับรัฐคุชราตให้เป็นรูปธรรมกับภาครัฐและภาคเอกชนที่จะเข้าร่วมงานครั้งนี้

ในปี 2565 การค้าระหว่างไทยและอินเดียมีมูลค่า 17,702.82 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไป อินเดีย มูลค่า 10,524.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากอินเดีย มูลค่า 7,178.14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในช่วง 11 เดือน (ม.ค. – พ.ย. 2566) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 14,899.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไป อินเดีย มูลค่า 9,345.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากอินเดีย มูลค่า 5,553.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ เม็ดพลาสติก ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สินค้านำเข้าสำคัญจากอินเดีย อาทิ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะ เคมีภัณฑ์ และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ม.ค. 2567 เวลา : 11:01:41
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 8:28 pm