แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
Gallery VER นำเสนอผลงานซีรีส์ใหม่ของ บี เถกิง พัฒโนภาษ ในงาน S.E.A Focus 2024 ดิสทริพาร์ค ตันจง ปาการ์, สิงคโปร์ 20 มกราคม - 28 มกราคม 2567 13.00 - 20.00 น



 
ในงาน S.E.A. Focus 2024 (art fair ซึ่งเป็นของรัฐบาลสิงคโปร์) ซึ่งจะจัดในช่วงสัปดาห์ศิลปะ Singapore Art Week แกลเลอรี่ VER (กรุงเทพ) ยินดีนำเสนอผลงานซีรีส์ใหม่ของ บี เถกิง พัฒโนภาษ (Be Takerng Pattanopas) พร้อมกับงานบางส่วนจากอินสตอลเลชั่นที่สร้างขึ้นจำเพาะ สำหรับเทศกาลบางกอกเบียนนาเล่ 2022

 
 
ประติมากรรมซีรีส์ใหม่ของ บี เถกิง ชื่อ Übermensch with Attitude (2022-) สังเคราะห์ความคิด และฉีกรูปแบบขึ้นใหม่ จากความหมกมุ่นนานหลายทศวรรษ กับ สเปซ, อวัยวะภายใน, และแสงเรืองระยิบระยับ ด้วยรายละเอียดยุ่บยั่บ เข้าขั้นหมกมุ่น กับรูปลักษณ์พิสดาร ราวกับหลุดมาจากภพภูมิอื่น, งานชุดก่อนๆของศิลปิน นำเสนออุปมา อันเปรียบเปรยกายคน กับเอกภพและอวกาศ และภาษาประติมากรรมเช่นนี้ สื่อนัยถึงสัมพันธภาพระหว่างรูปธรรมกับนามธรรม อันเป็นส่วนสำคัญยิ่ง ในคำสอนของ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้มีสาระจากอดีตกาล นานนับพันๆปี, ประติมากรรมชุดใหม่นี้ กลับปรากฏดั่งเป็น วัตถุจากอนาคตกาล – วัตถุประหลาดที่มีติ่งอวัยวะงอกเกิน’ (excrescence) ดูกวัดไกวคล้ายดิ้นรน พาตนให้หลุดจากฐานเหล็กกล้า รูปเรขาคณิต ดูคล้ายชีวภาพ แต่ก็ดูคล้ายผลิตด้วยจักรกล, ดูคล้ายจุลชีพ แต่ก็ชี้นำความ ‘แหม่ง’ (queer) ของรูปชีวภาพกลายพันธุ์ จากอารยธรรมอันก้าวไกล กว่าความเสื่อมศิวิไลซ์ ของมนุษยชาติ, ประติกรรมซีรีส์ใหม่ ตกผลึกตรึกถึงพัฒนาการ แห่งสัมพันธภาพระหว่าง มนุษย์กับธรรมชาติ; กาลสมัยที่กายคน, ธรรมชาติ, วิทยาศาสตร์, และสิ่งที่มนุษย์รังสรรค์ขึ้น ล้วนหลอมรวมกันเป็นหนึ่ง ผลลัพธ์แห่งการประกอบร่างเหล่านี้ เล่นล้อกับ ‘ทวิลักษณ์’ (ขั้วตรงข้าม) ระหว่าง ระบบระเบียบ ตัดฉับกับ มหาโกลาหล, แม้กระนั้น สุดทางของมัน กลับเป็นเอกภาพ และกลมกลืนกันได้เกินคาด

 
Immortal? AR และ Samsara AR ถูกคัดสรรมาจาก Mortalverse อินสตอลเลชั่นที่ศิลปินทดลองฝัน ข้ามพรมแดนเทคโนโลยี AR - Mortalverse เคยติดตั้งที่พระระเบียง รอบพระบรมธาตุมหาเจดีย์ แห่งวัดประยุรวงศาสวาส อันเป็นสถานบรรจุกระดูก ของผู้ตายหลายพันคน Mortalverse ฝันถึงการแต่งงาน อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ระหว่างศิลปินกับคู่ชีวิต - นักวิจารณ์ศิลปะ ไบรอัน เคอร์ติน พร้อมๆกัน งานนี้ก็ฝันถึงความตาย อันไม่ใช่สุดทางของทั้งคู่ Immortal? AR เป็นงานที่ศิลปินประท้วง กฏหมายสมรสไม่เท่าเทียมของไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นร้อนทางการเมือง ในช่วงปี 2565 ศิลปินฝันงานชิ้นนี้ ออกมาเป็นป้ายหินอ่อนจารึกชื่อของทั้งคู่ใช้ปิดช่องเก็บกระดูกของทั้งคู่ เมื่อใช้โทรศัพท์มือถือสแกน จะปรากฏภาพแอนิเมชั่นทั้งคู่ เดินส่ายอาดๆออกมา ท้าความตายของตัวเอง, เคล้าเสียงเพลงคล้ายแทงโก้ กับเนื้อร้องหวานเลี่ยนแต่เสียดสีแดกดัน Samsara AR พาคนดูไปสำรวจ การเวียนว่ายตายเกิด ตามคำสอนในพุทธศาสนา ผ่านประติมากรรมที่แผ่เส้นรัศมี ระยิบระยับด้วยแผ่นทองแดงเปลว ตรงกลางมีหลุมดำมืดมิด ผู้ชมจะเห็นแอนิเมชั่น อันแสดงชีวิตหลังความตาย ที่คู่รักทั้งสอง เกิดแล้วตาย ซ้ำแล้วซ้ำเล่า พร้อมเพลงร้องคำขบขัน กับเหตุแห่งการเกิด ขณะที่ทำนองกลับหลอน คล้ายเสียงสวดมนต์ ชวนขนลุกตลอดชีวิตการสร้างสรรค์ต่อเนื่องหลายทศวรรษ, ผลงานศิลปะของ บี เถกิง ค่อยๆผลักขยาย ท้าทาย พรมแดนแห่งประติมากรรมร่วมสมัย ออกไปอย่างต่อเนื่อง การที่ศิลปินยืนยันมั่นคง ที่จะสร้างงานซึ่งอัดล้น ด้วยฝีมือเชิงช่าง ด้วยกระบวนการใช้แรงงานชั้นเยี่ยม อย่างไม่ประหยัดเวลา, และกอดรัด ‘ส่วนเกินอันวิจิตร’ (the decorative) ไว้ด้วยรักแท้, ย่อมผลักดัน บี เถกิง ให้เป็น คนนอกคอก ของศิลปะร่วมสมัย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ม.ค. 2567 เวลา : 19:57:49
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 1:28 pm