การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ความสำเร็จของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ในโอกาสครบรอบ 84 ปี


เนื่องในโอกาสครบรอบ 84 ปี คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับความสำเร็จด้านต่างๆ ที่น่าภูมิใจ โดย ศาสตราจารย์ ทพ.ดร.พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดี คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มีวิสัยทัศน์ และเป็นสถาบันการศึกษาทางทันตแพทยศาสตร์ระดับโลก ที่สร้างบัณฑิต องค์ความรู้ และนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน โดยมีผลงานและความสำเร็จที่ได้รับการจัดอันดับความเป็นเลิศด้านวิชาการ จาก QS WORLD UNIVERSITY RANKINGS by Subject Areas 2023 โดยมีผลงานแห่งความสำเร็จที่น่าภูมิใจ อันดับ 1 ในประเทศไทย อันดับ 13 ในเอเชีย และ อันดับ 70 ของโลก

 
คณะทันตแพทย์ จุฬาฯ มีความสำเร็จในด้านต่างๆ ที่โดดเด่น ดังนี้

1. Academic and Dental Education งานวิชาการและการศึกษาด้านทันตกรรม

2. Clinal Service คลินิกบริการทันตกรรม

3. Research & Innovation งานวิจัยและนวัตกรรม

Academic and Dental Education งานวิชาการและการศึกษาด้านทันตกรรม

 
หลักสูตรของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ครอบคลุมทุกแขนงและสาขาวิชาทันตกรรม รวมถึงการศึกษาต่อเนื่องเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีหลักสูตรปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก หลักสูตรควบร่วมกับสาขาต่างๆ ได้แก่ สาธารณสุขศาสตร์ การบริหารจัดการ และ วิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาต่อเนี่อง โดย นิสิตประสบความสำเร็จเป็นทันตแพทย์มากมายและอาจารย์มีผลงานทางวิชาการด้านงานวิจัยระดับประเทศ และระดับนานาชาติ โดยหลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต และหลักสูตรปริทันตวิทยามหาบัณฑิตของคณะฯ ได้รับการรับรองมาตรฐาน AUN QA ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับนานาชาติ โดยมีผลงานและความสำเร็จ ได้แก่ คณะฯผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ EdPex 200และ ได้รับการจัดอันดับความเป็นเลิศด้านวิชาการ จาก QS WORLD UNIVERSITY RANKINGS by Subject Areas 2023 โดยมีผลงานแห่งความสำเร็จที่น่าภูมิใจ ดังนี้ อันดับ 1 ในประเทศไทย อันดับ 13 ในเอเชีย อันดับ 70 ของโลก

 
Clinical Service คลินิกบริการทันตกรรม

บริการทันตกรรมทั่วไปและทันตกรรมเฉพาะทาง โรงพยาบาลของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และคลินิกพิเศษ ให้บริการโดยคณาจารย์ ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ภายใต้การทำงานที่คำนึงถึงความปลอดภัย การบริการที่รวดเร็ว และมีคุณภาพ

โรงพยาบาลของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เป็นโรงพยาบาลคณะทันตแพทยศาสตร์ชั้นนำระดับโลก เพื่อพัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืน เป็นผู้นำทางบริการวิชาการระดับตติยภูมิ โดยเป็นโรงพยาบาลทันตกรรมแห่งแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน HA ขั้นที่ 3 มุ่งมั่นสนับสนุนการอบรมและทำวิจัยของทันตแพทย์ เป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคม มีการบริหารทรัพยากรและการเงินอย่างมั่นคง

คลินิกบริการทันตกรรมพิเศษ สังกัดคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีหน้าที่หลัก คือ ให้บริการรักษาทันตกรรมแก่ผู้ป่วยที่ยินดีเข้ารับการรักษาที่คลินิกบริการทันตกรรมพิเศษ โดยเปิดทำการทั้งในและนอกเวลาราชการ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย การบริการที่รวดเร็วและมีคุณภาพ ทั้งยังได้ขยายขอบข่ายของการบริการทันตกรรมเพื่อเอื้อประโยชน์แก่ประชาชนให้สามารถเลือกใช้บริการตามสะดวก ปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีทางทันตสารสนเทศมาใช้ เพื่อปรับปรุงคุณภาพการบริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเป็นลำดับ

 
Research & Innovation งานวิจัยและนวัตกรรม

คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มุ่งเน้นการพัฒนางานวิจัยที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม โดยคณาจารย์และนักวิจัยของคณะ ได้ทำการศึกษาและค้นคว้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนางานวิจัยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลและพัฒนาทันตนวัตกรรมเพื่อสังคม เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น โดยมีงานวิจัยใน 3 ด้านสำคัญได้แก่

1. Frontier Basic Science in Dentistry – การวิจัยวิทยาศาสตร์พื้นฐานทางทันตกรรม

2. Advanced Clinical-Related Research in Dentistry - การวิจัยทางคลินิกขั้นสูงทางทันตกรรม

3. High Social and Economic Impacted Research in Dentistry – การวิจัยสร้างผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจในระดับสูงทางทันตกรรม

นอกจากงานวิจัยที่มีคุณค่าแล้ว ทางคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ยังได้มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนสังคมด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรมผ่านวิสัยทัศน์ “Innovations for Society” โดยได้มีการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม มีความร่วมมือกับคณะต่างๆ ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยได้นำงานวิจัยที่มี มาพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรม เพื่อให้เกิดการขยายผลและสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อสังคม

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อการส่งเสริมการดูแลสุขภาพช่องปาก ได้มีการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมมาผลิตเป็นสินค้าที่เป็นรูปธรรม มีโฟกัสหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อการดูแลสุขภาพช่องปาก และทำหน้าที่บ่มเพาะ Startup โดยได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากขึ้นมาจากงานวิจัยของคณาจารย์ และนักวิจัยของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ภายใต้แบรนด์คูฬเดนท์ (CUdent) ดังตัวอย่างเช่น ยาสีฟัน CUdent Peppermint ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญของไฮดรอกซี่อะพาไทต์ (Hydroxyapatite) ที่ช่วยคืนแร่ธาตุกลับเข้าผิวฟัน (Re-mineralize) ทำให้ผิวฟันที่ถูกทำลายกลับคืนสภาพแข็งแรงได้เหมือนเดิม โดยจากผลการวิจัยพบว่ามีประสิทธิภาพในการคืนแร่ธาตุเข้าสู่ผิวฟันได้ดีกว่ายาสีฟันที่ไม่มีฟลูออไรด์ถึง 10 เท่า และน้ำยาบ้วนปากสูตร Stevia ที่มีส่วนประกอบของ ฟลูออไรด์และหญ้าหวาน ไม่มีการใส่แอลกอฮอล์ จึงทำให้รสชาติที่นุ่มนวลและสามารถใช้ได้ในทุกวัย และแปรงสีฟันสำหรับผู้สูงอายุที่มีขนแปรงที่นุ่มนวลเป็นพิเศษ และมีด้ามแปรงที่มีขนาดใหญ่เหมาะกับการจับของผู้สูงอายุ

งานด้านนวัตกรรม โปรแกรม Dentcloud ระบบในการบริหารจัดการคลินิกทันตกรรมแบบครบวงจร ตั้งแต่การทำประวัติผู้ป่วย การทำนัดหมาย การจัดคิวเข้าห้องตรวจ การบันทึกการรักษา และการคิดค่าบริการ ผู้ใช้งานสามารถใช้งานโปรแกรมนี้ได้จากที่ไหนก็ได้ขอให้มีอินเทอร์เน็ต โดยโปรแกรมเดนท์คลาวน์ ได้เปิดให้กับคลินิกที่สนใจได้ใช้บริการฟรีโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งปัจจุบัน มีคลินิกสมัครเข้าใช้โปรแกรมนี้มากกว่า 400 คลินิก คาดหวังว่าโปรแกรมเดนท์คลาวน์จะช่วยยกระดับการบริการทางทันตกรรม และทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทันตกรรมได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรมในการช่วยเหลือทันตแพทย์ เพื่อช่วยให้การบริการผู้ป่วยมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เช่น ระบบการบริหารจัดการคลินิกครบวงจร การนำระบบ AI และ Robot มาใช้ในการดูแลผู้ป่วย การวินิจฉัย การวางแผนการรักษารวมถึงการพัฒนาระบบการให้คำปรึกษาและการรักษาทางไกล อีกด้วย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ม.ค. 2567 เวลา : 20:03:19
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 12:37 am