การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ดร.เอ้ ปลื้ม ลงพื้นที่เยาวราช ประชาชนแห่ลงชื่อจัดตั้งองค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ คาดครบหมื่นชื่อภายในเดือนม.ค.นี้ ย้ำให้ตระหนักถึงความปลอดภัย และปัญหาฝุ่นพิษกทม.เกินจุดอันตราย


เยาวราช - ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ “ดร.เอ้” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. พร้อมด้วยนางสาวพลอยทะเล ลักษมีแสงจันทร์ กรรมการบริกหารพรรคประชาธิปัตย์ ,นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาฝุ่นพิษ และเชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อจัดตั้งองค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ เยาวราช โดยมีประชาชนสนใจเข้าร่วมลงชื่อเป็นจำนวนมาก

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ “ดร.เอ้” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. กล่าวว่า การมาลงพื้นที่เยาวราชในครั้งนี้เนื่องจากมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในปัญหาที่เกิดขึ้น 2 เรื่อง คือ 1.เรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพราะทุกวันนี้เราอยู่บนความไม่ปลอดภัย ทั้งคานร่วง สะพานถล่ม ถนนยุบ ล้อรถไฟฟ้าร่วงลงมา เป็นปัญหาที่เกิดซ้ำซาก และไม่มีใครคิดแก้ไขหรือป้องกัน และเรื่องที่ 2.เรื่องปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ซึ่งพื้นที่เยาวราชถือเป็นใจกลางกรุงเทพมหานครพบค่าฝุ่นพิษเกินกว่าจุดอันตราย เช่นเดียวกับในหลายๆพื้นที่ในเขตกรุงเทพ ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นเพราะเราไม่มีองค์กรที่เป็นเจ้าภาพ เป็นองค์กรที่เป็นตัวแทนภาคประชาชนอย่างแท้จริง วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนในพื้นที่เยาวราชและพื้นที่อื่นที่เห็นด้วยว่าประเทศไทยจำเป็นต้องมีองค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ เดินทางมาร่วมลงชื่อในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าภายในเดือนมกราคมนี้จะครบ 10,000 รายชื่อ เราจะเสนอพรบ.สำหรับประชาชน ของประชาชน และเพื่อประชาชน เรื่องความปลอดภัยเข้าสู่สภา และคาดภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้าเราจะได้กฎหมายเพื่อความปลอดภัย

“วันนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย สังคมไทยต้องอยู่บนความปลอดภัย ไม่ใช่หวาดระแวงตลอดเวลา ทั้งเรื่องความปลอดภัย เรื่องฝุ่นพิษ เราจำเป็นต้องมีองค์กรที่เป็นตัวแทนพวกเราอย่างแท้จริง องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะจะรับเรื่องร้องเรียน จะมีคนทำงานเต็มเวลาให้ประชาชน ไปติดตามและแก้ปัญหาให้เกิดความปลอดภัยกับชีวิตและทรัพย์คนกรุงเทพและคนทั่วประเทศไทย”ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

นอกจากนี้องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะจะเป็นตัวแทนภาคประชาชนในการเสนอแนะแผนการรับมือกับภัยพิบัติในอนาคต จะทำให้ลดน้อยลงไปจนถึงป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นเลย ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยเกิดเหตุภัยรุนแรง เช่น เหตุโรงงานระเบิดหลายต่อหลายครั้ง จนถึงล่าสุดเหตุระเบิดที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงมาก แต่เหตุการณ์ที่ผ่านมาเราไม่เคยได้รับคำตอบเลยเพราะไม่มีใครเข้าไปถอดบทเรียนอย่างจริงจัง องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะจะเป็นตัวแทนประชาชนลงพื้นที่ตั้งแต่ชั่วโมงแรกที่เกิดเหตุและถอดบทเรียนเพื่อมาหาผู้กระทำผิดรับผิดชอบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ และคุ้มครองดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินให้ได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า วันนี้พรบ.อากาศสะอาด กำลังเข้าสู่กระบวนการแล้ว เป็นการบอกไปถึงตัวแทนประชาชนที่อยู่ในสภา และรัฐบาลว่า วันนี้ภาคประชาชนและพรรคประชาธิปัตย์ จะติดตามเรื่องฝุ่นพิษ PM2.5 อย่างเข้มข้นที่สุด เพราะ PM2.5 อยู่กับลูกหลานเราทุกวัน เช่นเดียวกับองค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะถ้าเกิดมีการร้องเรียนว่าจุดไหนมีการปล่อยฝุ่นมาก จุดไหนมีรถสิบล้อที่ปล่อยควันดำ องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ สามารถติดตามและเผยแพร่ต่อประชาชนได้ ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นถือเป็นจุดเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ม.ค. 2567 เวลา : 20:38:23
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 1:55 am