การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. เปิดตัวมาสคอต "น้องภูมิใจ" ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงานนิทรรศการระดับโลก


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข จัดงานมอบรางวัลประกวดออกแบบมาสคอตและเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ประจำอาคารนิทรรศการไทย เปิดตัวสัญลักษณ์นำโชค “น้องภูมิใจ” ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน “World Expo 2025 Osaka Kansai” สร้างอัตลักษณ์ การรับรู้ จดจำ ถึงภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก

 
วันนี้ (24 มกราคม 2567) ณ อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลรางวัลประกวดออกแบบมาสคอตและเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ประจำอาคารนิทรรศการไทย “Thailand Pavilion Expo 2025 Mascot and Costume Design Contest” โดยมี ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่บุคลากร กรม สบส. และผู้ชนะเลิศการประกวดเข้าร่วมพิธีรับรางวัลฯ

 
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส.ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่ กรม สบส. ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานอาคารนิทรรศการไทย “World Expo 2025 Osaka Kansai” ซึ่งจัดขึ้น ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 13 เมษายน – 13 ตุลาคม 2568 โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจากประเทศสมาชิกและองค์กรระหว่างประเทศ ประมาณ 28.2 ล้านคน ซึ่งเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะได้แสดงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและ Soft Powerรวมถึง ความพร้อมในการเป็นหมุดหมายด้านสุขภาพโลก ที่จะสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทย ดังนั้น เพื่อให้เกิดอัตลักษณ์ การรับรู้ จดจำ ถึงภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในการร่วมงานฯ ออกไปสู่สายตาชาวโลก กรม สบส.จึงได้จัดการประกวดออกแบบมาสคอตและเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ประจำอาคารนิทรรศการไทย “Thailand Pavilion Expo 2025 Mascot and Costume Design Contest” เพื่อเชิญชวนนักออกแบบทั่วประเทศสร้างสรรค์ผลงาน ชุดเจ้าหน้าที่ และสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) ชิงเงินรางวัลรวม 1 แสนบาท และเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา กรม สบส.ได้มีการตัดสินผลการประกวดและได้ผู้ชนะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ชนะเลิศการประกวดออกแบบสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) ได้แก่ นายพิริยะ กาญจนคงคา จากผลงาน “น้องภูมิใจ” ส่วนผู้ชนะเลิศการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับเจ้าหน้าที่ ได้แก่ นางสาวนิธิกานต์ จึงถาวรอนันต์ จากผลงาน “เอกลักษณ์สยาม” และผู้ได้รับรางวัลชมเชยพิเศษการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับเจ้าหน้าที่ ได้แก่ นายรดิศ หินคำ จากผลงาน “ภูมิพัสตรา”

 
นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวเพิ่มเติมว่า World Expo เป็นงานแสดงนิทรรศการระดับโลกที่จัดขึ้นประจำทุก 5 ปี ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การระหว่างประเทศว่าด้วยงานมหกรรมโลก (Bureau of International Exposition: BIE) สำหรับ “World Expo 2025 Osaka Kansai” นั้น ได้กำหนดแนวคิดการนำเสนอ “Designing Future Society For Our Live” เพื่อเป้าหมายชีวิตที่มีความสุขและสุขภาพดี โดยกรม สบส.ได้ร่วมออกแบบและจัดสร้างอาคารนิทรรศการไทย ภายใต้แนวคิด “วิมานไทย (VIMANA THAI)” มีดีที่ “ภูมิ” สื่อถึงประเทศแห่งการกินดี อยู่ดี มีภูมิคุ้มกันแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทย เน้นความเป็นไทยร่วมสมัย เชื่อมต่อคนทั้งโลกให้เข้าถึงภูมิแบบไทยตั้งแต่ ภูมิจากธรรมชาติ ภูมิจากวิถี วัฒนธรรม นวัตกรรม จนถึงภูมิคุ้มกันจากศักยภาพและความพร้อมด้านสาธารณสุข รวมทั้งแบ่งปันวิธีการรับมือวิกฤตสุขภาพ และโรคระบาดที่ผ่านมาของประเทศไทย

LastUpdate 17/02/2567 13:52:30 โดย : Admin
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 2:02 am