การค้า-อุตสาหกรรม
อธิบดีอรมน...ตรวจเยี่ยมสำนักงานสาขากรมพัฒนาธุรกิจฯ สัมผัสการให้บริการอย่างใกล้ชิด พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะด้านต่างๆ จากนักธุรกิจผู้ใช้บริการ


อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสำนักงานสาขาที่ให้บริการ สัมผัสการให้บริการและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด เน้นคอนเซป ‘งานหนักไม่ท้อ ขอให้ประชาชนพึงพอใจ’ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะด้านต่างๆ จากนักธุรกิจผู้ใช้บริการ ยินดีนำมาปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ส่วนใหญ่พึงพอใจที่กรมพัฒนาธุรกิจฯ มีการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์อย่างครบวงจร แต่บางธุรกรรมก็ยังคงมาใช้บริการ ณ สำนักงาน เพราะต้องการคำปรึกษาแนะนำจากเจ้าหน้าที่โดยตรง

 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีสำนักงานสาขาเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการภาคธุรกิจและประชาชน หรือที่เรียกว่า ‘สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต’ จำนวนรวมทั้งสิ้น 6 เขต กระจายอยู่ในกรุงเทพมหานครที่เป็นย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญ ได้แก่ ปิ่นเกล้า พหลโยธิน รัชดาภิเษก สี่พระยา ศรีนครินทร์ และศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถ.แจ้งวัฒนะ ในแต่ละวันจะมีภาคธุรกิจและประชาชนมาใช้บริการไม่ต่ำกว่า 3,000 ราย (รวม 6 เขต) โดยภารกิจหลักของสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต คือ การให้บริการจดทะเบียนธุรกิจ การให้บริการข้อมูลธุรกิจ และบริการให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ ฉะนั้น สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทั้ง 6 เขต จึงมีความสำคัญในฐานะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่แทนกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในการให้บริการภาคธุรกิจและประชาชนอย่างทั่วถึง

การลงพื้นที่ ณ สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ คำติชม ของนักธุรกิจผู้ใช้บริการ เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยทุกคำแนะนำ ทุกความคิดเห็น จะสะท้อนถึงความพึงพอใจที่มีต่อการให้บริการ โดยกรมฯ พร้อมนำข้อคิดเห็นต่างๆ มาปรับปรุงพัฒนาการให้บริการและการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

อธิบดีอรมน กล่าวต่อว่า ล่าสุดได้ลงพื้นที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 2 เขต คือ เขต 2 พหลโยธิน และ เขต 4 สี่พระยา เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยให้คอนเซปการให้บริการแก่ผู้ปฏิบัติงาน คือ ‘งานหนักไม่ท้อ ขอให้ประชาชนพึงพอใจ’ ที่สะท้อนถึงความจริงใจ ความตั้งใจ และความเต็มใจในการให้บริการแก่ภาคธุรกิจและประชาชน โดยทุกภารกิจต้องปฏิบัติอยู่บนพื้นฐานแห่งความซื่อสัตย์ สุจริต เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เชื่อใจ และพร้อมให้บริการอย่างต่อเนื่อง

จากการพูดคุยกับภาคธุรกิจ ส่วนใหญ่รู้สึกพึงพอใจต่อการให้บริการของกรมฯ โดยเฉพาะให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์อย่างครบวงจร เช่น * ระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) * ระบบให้บริการขอหนังสือรับรองนิติบุคคล (DBD e-Service) * ระบบการนำส่งงบการเงิน (DBD e-Filing) * ระบบการจดทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัดทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration For Public Company Limited : e-PCL) * ระบบจดทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Secured) รวมทั้ง * คลังข้อมูลธุรกิจ หรือ DBD Data Warehouse+ ที่

ช่วยให้การตรวจค้นข้อมูลทางธุรกิจที่มีความสะดวก รวดเร็ว และมีความเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์จะมีความสะดวกและครอบคลุมภารกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเกือบทุกภารกิจ แต่บางธุรกรรมประชาชนก็ยังคงมาใช้บริการ ณ สำนักงาน เนื่องจากต้องการคำปรึกษาแนะนำจากเจ้าหน้าที่โดยตรง เพื่อช่วยคลายข้อข้องใจในการประกอบธุรกิจ

เพื่อให้การบริการของกรมฯ มีความใกล้ชิดกับภาคธุรกิจและประชาชนมากขึ้น ตลอดจนเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการให้คำปรึกษาแนะนำการจดทะเบียนธุรกิจ กรมฯ ได้จัดทำ Line Official หรือ LINE OA ชื่อบัญชี ‘DBD.Registration’ โดยค้นหาและเพิ่มเพื่อนจาก LINE ID โดยพิมพ์ ‘@DBD1570’ กรมฯ ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ หรือ แอดมิน คอยตอบข้อซักถามหรือข้อสงสัยที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการจดทะเบียนนิติบุคคล โดยได้เปิดให้บริการระหว่างวันและเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. ท่านจะได้รับคำตอบอย่างรวดเร็ว รวมทั้ง ช่วยคลายข้อข้องใจเกี่ยวกับการจดทะเบียนธุรกิจด้านต่างๆ

ทั้งนี้ กรมฯ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ คำติชมต่างๆ ด้วยความเต็มใจ และพร้อมนำทุกข้อเสนอแนะมาดำเนินการปรับปรุงการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจและประชาชนเพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด โดยสามารถให้ข้อเสนอแนะผ่านช่องทางการติดต่อของกรมฯ ได้แก่ สายด่วนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1570 และเว็บไซต์ www.dbd.go.th อนึ่ง ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นที่ได้ส่งผ่านช่องทางต่างๆ เข้ามา โดยกรมฯ จะรีบนำทุกข้อเสนอแนะและความคิดเห็นมาดำเนินการปรับเปลี่ยนปรับแก้และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนต่อไป” อธิบดีอรมน กล่าวทิ้งท้าย

* สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า เขต 1 (ปิ่นเกล้า) อาคารธนาลงกรณ์ ทาวเวอร์ ชั้น 14 ถนนบรมราชชนนี

โทร 0 2446 8160-7

* สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า เขต 2 (พหลโยธิน) สี่แยกประดิพัทธ์ ถนนพระราม 6

โทร 0 2618 3340-2

* สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า เขต 3 (รัชดาภิเษก) อาคารปรีชาคอมเพล็ก (ซี 2) ถนนรัชดาภิเษก

โทร 0 2276 7254-5

* สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า เขต 4 (สี่พระยา) อาคารอามิโก้ทาวเวอร์ ถนนสี่พระยา

โทร 0 2234 2951-3

* สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า เขต 5 (ศรีนครินทร์) ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ถนนศรีนครินทร์

โทร 0 2108 6076

* สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า เขต 6 (ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา)

อาคารรัฐประศาสนภักดี ถนนแจ้งวัฒนะ โทร 0 2143 7921-2

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.พ. 2567 เวลา : 11:27:48
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 8:24 am