การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ดร.เอ้ ฝากนายกฯ เร่งฟื้นศก. อย่าคิดแต่แจกเงิน หลังสภาพัฒน์ฯ เผยศก.ไทยโตเพียง 1.9% แนะใช้เครื่องจักรเศรษฐกิจตัวใหม่ พร้อมเร่งพัฒนา 4 ด้าน


ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ “ดร.เอ้” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว “เอ้ สุชัชวีร์” แสดงความเป็นห่วงเศรษฐกิจไทย หลังสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เผยเศรษฐกิจไทยปี 2566 ขยายตัว 1.9% ชะลอตัวลงจากการขยายตัว 2.5% ในปี 2565 และคาดว่าปี 2567 ขยายตัว 2.7% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.2%

 
โดย ดร.เอ้ ระบุว่า สภาพัฒน์ฯ แจงเศรษฐกิจไทย โตเพียง 1.9% ซึ่งรัฐบาลไม่ควรทำงานแบบเอาง่าย แจกตังค์อย่างเดียว ไม่ใช่ทางออก จะเป็นภาระลูกหลาน! เพราะเราไม่มี "เครื่องจักรทางเศรษฐกิจ" ตัวใหม่เลย หวังแต่ ท่องเที่ยว ท่องเที่ยว ท่องเที่ยว ใครก็รู้ ได้เงินน้อยลงทุกวัน แถมเปราะบาง เกิดเหตุโน่นเนี่ย เขาก็ไม่มาบ้านเราขณะที่ทุกชาติ ประกาศพัฒนา 4 ด้าน คือ 1. สร้างทักษะขั้นสูง ของคนในชาติ 2. สร้างธรรมาภิบาล การลงทุนโปร่งใส 3. สร้างสิ่งแวดล้อม ปลอดภัย 4. สร้างนวัตกรรม พึ่งตนเอง ส่งออกมูลค่าสูง ผมฝากท่านนายกด้วยครับ

ทั้งนี้ ดร.เอ้ ถือเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจในฐานะเคยเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาเศรษฐกิจโลกาภิวัตน์ (Globalization Economy) แห่งสถาบัน MIT Industrial Performance Center USA โดยที่ผ่านมาได้ติดตามและให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ โดยมองว่าปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในภาวะที่ท้าทายมาก โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว วันนี้ประเทศไทยพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก จีดีพีของประเทศไทย มาจากธุรกิจการบริการและการท่องเที่ยวถึง 20-30% ซึ่งรายได้ที่มาจากการท่องเที่ยวถือว่าเปราะบางมาก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.พ. 2567 เวลา : 17:55:34
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 11:39 pm