บันเทิงไทย-เทศ
ผกา เดอ พลอว - Blooms With The Wind Blows นิทรรศการเดี่ยว โดย มาริษา ศรีจันแปลง ภัณฑรักษ์ โดย ณัฐดนัย ทรงศรีวิลัย งานเปิดนิทรรศการ วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 เวลา 17:00 น. เป็นต้นไป ช่วงเวลาจัดแสดง 4 พ.ค - 21 ก.ค.67 เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. - 20.00 น. ห้อง WHOOP!



MMAD ชั้น 3 มันมัน ศรีนครินทร์ Google map: https://goo.gl/maps/caQgLisLvvkaz3Gu5

ผกา เดอ พลอว - Blooms With The Wind Blows

ภาพดอกไม้ในทัศน์ป่าบนพร่าเลือนของพรมแดน ภาพแทนของความทรงจำที่ต้องกระจัดกระจายไปเพราะสงคราม

 
ผกา เดอ พลอว – Blooms With The Wind Blows นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของมาริษา ศรีจันแปลง นำเสนอเรื่องราวของเธอผ่านภาพกอดอกหญ้าจากบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา มาริษาได้ตามหาดอกหญ้าที่เติบโตและเบ่งบานทั้งในสนธยาและป่าเขาตลอดแนวเส้นทางการลี้ภัย พร้อมไปกับการสำรวจเรื่องราวของผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชาในอดีต ซึ่งรวมไปถึงเรื่องราวของครอบครัวเธอเอง

 
ผกา เดอ พลอว (ดอกไม้-การเดินทาง) จึงใช้ภาพดอกไม้บอกเล่าถึงผู้คนที่ถูกกระแสประวัติศาสตร์พัดปลิวไปยังดินแดนต่างๆ และได้นำพามาริษาไปสู่การตามหาความทรงจำของครอบครัว ที่กระจัดกระจายและจากกันไปในช่วงเวลาของสงคราม

เกี่ยวกับศิลปิน

มาริษา ศรีจันแปลง

เกิด พ.ศ. 2536, สุรินทร์, ประเทศไทย มาริษาสนใจเกี่ยวกับพื้นที่ชนบทบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชาของจังหวัดสุรินทร์ ตั้งแต่เรื่องราวของผู้คนในพื้นที่ ซึ่งมีชีวิตอยู่บนความพร่าเลือนของพรมแดน ไปจนถึงความพยายามที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปของผู้คน มาริษาบอกเล่าเรื่องราวผ่านการทำงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ ที่เกิดขึ้นจากการสำรวจและบันทึกวิถีชีวิต ความเชื่อท้องถิ่น ภาษาเขมรถิ่นไทย เรื่องราวชีวิตของผู้คนแต่ละคน ตลอดจนเรื่องเล่าความทรงจำของครอบครัวเกี่ยวกับสงคราม

เกี่ยวกับภัณฑรักษ์

ณัฐดนัย ทรงศรีวิลัย

เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2543 และสำเร็จการศึกษาด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ จากคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ณัฐดนัยมีความสนใจในระบบนิเวศทางศิลปะ และบทบาทและกระบวนการทำงานของภัณฑารักษ์นิทรรศการศิลปะ รวมถึงมีความสนใจในแง่มุมต่างๆ ของเรื่องราว ประเด็นหรือเหตุการณ์ เมื่อถูกอ่าน ถูกบอกเล่าหรือได้รับการนำเสนอผ่านงานศิลปะ

เกี่ยวกับ HOP – Hub Of Photography

เมื่อคนรักการถ่ายภาพ ได้มารวมตัวกัน

พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจจะขยายใหญ่ขึ้นกว่าทุกครั้ง

เปิดกล้อง เปิดตา เปิดใจ เตรียมรับประสบการณ์ใหม่ ไปกับ ‘HOP หรือ Hub Of Photography’ ศูนย์กลางงานภาพถ่ายแบบครบวงจรที่แรกของประเทศไทย พื้นที่สร้างสรรค์ของคนรักการถ่ายภาพพร้อมพาคุณไปพบกับมิติใหม่ของศิลปะแห่งภาพถ่ายให้คุณได้ค้นพบจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าคุณจะเป็นมืออาชีพหรือมือสมัครเล่นก็มาสนุกด้วยกันได้

นอกจากพื้นที่จัดแสดงผลงานภาพถ่ายแล้ว HOP ยังเป็นพื้นที่มีชีวิต เป็นศูนย์รวมความรู้และความคิดสร้างสรรค์ของผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพทุกคน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการถ่ายภาพให้ทุกคนที่สนใจได้ลองเรียนรู้และพัฒนาทักษะการเล่าเรื่องทางภาพ ผ่านหลากหลาย

กิจกรรมที่จะจัดขึ้นหมุนเวียนกันตลอดปี เพราะงานภาพถ่ายไม่ได้อยู่ไกลตัวเราอีกต่อไป มาร่วมสะท้อนความเป็นตัวคุณผ่านการถ่ายภาพไปพร้อม ๆ กัน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2567 เวลา : 19:39:14
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 4:46 am