คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : ส่องโลก Metaverse จะยังเกิดขึ้นอยู่ไหม? พัฒนาไปถึงไหนแล้ว?


 

ผู้อ่านจำได้หรือไม่ว่า ในช่วงปี 2021 กระแสหลักของเรื่อง Metaverse ได้ถือกำเนิดขึ้นสู่ระดับสาธารณะเป็นครั้งแรกของโลก เนื่องจาก Mark Zuckerberg ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทของตนจาก Facebook ไปเป็น “Meta” เพื่อมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีโลกเสมือนโดยเฉพาะ ซึ่งมาร์คได้นิยามว่า Metaverse นั้นเป็นสิ่งแวดล้อมเสมือนที่เชื่อมโยงชุมชนเสมือนจริงต่างๆ เข้ามาอยู่ด้วยกัน ผู้ใช้งานในโลกแห่งนี้สามารถพบปะ มี Interact กับคนอื่น ทำงาน ซื้อของออนไลน์ หรือเข้าสื่อสังคมออนไลน์ได้ ซึ่งจะเป็นอีกเขตแดนหนึ่งที่ผู้คนจะต้องก้าวเข้าไปอย่างมีนัยสำคัญ และได้คาดการณ์ว่า ภายใน 10 ปีข้างหน้าเทคโนโลยีโลกเสมือน หรือ Metaverse นี้ จะเข้าถึงผู้คนได้ถึงประมาณ 1 พันล้านคน และกลายเป็นระบบนิเวศใหม่ (New Ecosystem) ที่จะเกิดขึ้น

ในช่วงปีดังกล่าว เราได้เห็นว่าทุกคนต่างตื่นตาตื่นใจกับ Concept ของ Metaverse อย่างมาก ยิ่งในโลกของ Digital Asset ตลาดต่างรู้สึก Hyped กับโลกเสมือนนี้ เกิดการ FOMO (Fear of Missing Out) หรือกลัวการตกขบวน แห่เข้าไปลงทุนกับเหรียญคริปโตและเหรียญดิจิทัลโทเค่นที่ทำโปรเจคเกี่ยวกับ Metaverse กันอย่างยกใหญ่ เช่นโปรเจค Decentraland ที่มีสกุลเหรียญอย่าง $MANA ราคาของเหรียญได้พุ่งทะยานขึ้นไปทันที ข้อมูลจากกระดานเทรดของ Coinbase กราฟแท่งวันราคาพุ่งขึ้นสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 1.69 ดอลลาร์สหรัฐ และราคา All Time High สูงสุดอยู่ที่ 5.91 ดอลลาร์สหรัฐ เติบโตขึ้นกว่า 600% จากที่ทั้งเดือนตุลาคม 2564 ราคาทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 0.8 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ส่วนโปรเจค The Sandbox แพลตฟอร์มเกมโลกเสมือนที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย Ethereum และมีการขายที่ดินเช่นกันเหมือนกับ Decentraland โดยมีสกุลเหรียญที่ชื่อ $SAND นั้น ทันทีที่มีข่าวของ Meta ก็ทำให้ราคาของเหรียญเติบโตอย่างก้าวกระโดดจาก 0.739 ดอลลาร์สหรัฐ พุ่งขึ้นสูงสุดไปยัง 3.537 และทำ All Time High อยู่ที่ระดับราคา 8.49 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังมีโปรเจค NFT อีกมากมายที่ทำการตลาดด้วยการนำเสนอว่าโปรเจคของพวกเขามีเอี่ยวกับเรื่องของ Metaverse จนทำให้ราคาของ NFT นั้นเติบโตอย่างฉุดไม่อยู่เช่นกัน และดูเหมือนเพดานของราคาจะไม่มีที่สิ้นสุดเลยเพราะมีคนซื้อต่อๆ กันด้วยมูลค่าที่มีแต่จะสูงขึ้นๆ

แต่แล้วในปี 2022 สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่เป็นสงครามทางด้านพลังงานก็ได้ถือกำเนิดช่วงเดือน ก.พ. ทั้งโลกเผชิญหน้ากับปัญหาเงินเฟ้อ เนื่องจากราคาน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างมีราคาแพงขึ้นจากสงครามดังกล่าว จนทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed ต้องทำการดึงเงินออกจากระบบ และขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ภาพลวงตาที่เศรษฐกิจโลกดูเหมือนจะดีหลังปี 2020 (ที่เกิดจากการที่รัฐบาลทั่วโลกเข้าอุดหนุนชดเชยความเสียหายตอนเกิดปัญหาไวรัสโควิด-19) นั้นหยุดชะงักไปถนัดตา ทุกคนต่างกอดกระแสเงินสดไว้กับตัว ดึงเงินที่ตัวเองลงทุนออกไปกันเกือบหมด เพื่อพยุงสถานะการเงินตัวเอง ทำให้ตลาดคริปโตนั้นโดนผลกระทบไปเต็มๆ ซึ่งโปรเจค Metaverse ต่างๆก็หนีไม่พ้น ผู้คนในโลก Digital Asset ต่างแย่งกันขายเหรียญและ NFT ของตัวเอง ซึ่งเมื่อความต้องการขายมากกว่าความต้องการซื้อ ก็ทำให้ราคาของสินทรัพย์เหล่านี้ต่างมีมูลค่าลดลงอย่างน่าใจหาย ตลาด NFT ราคาติดลบกว่า 90% รวมถึงเหรียญและ Land ของโปรเจค Metaverse ลดลงกว่า 85% เช่นกัน อย่างราคาเหรียญ $MANA ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 0.69 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วน $SAND ตอนนี้ราคาลงมาอยู่ที่ 0.73 ดอลลาร์สหรัฐ
 
 
เรียกได้ว่าโปรเจค Metaverse ต่างๆนั้นมูลค่าได้เดินทางกลับมายังฐานราคาเก่า ส่วน NFT ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นโลกเสมือนก็ต่างล้มหายตายจากกันไปหลายโปรเจค ประสบปัญหากับการติดดอย หรือไม่มีทีท่าว่าจะได้เงินที่ลงทุนเหล่านั้นกลับมาเลย สถานการณ์ของ Metaverse ตอนนี้จึงดูเหมือนเข้าขั้นวิกฤต เพราะเอาตามความจริงแล้ว ในขณะนี้ก็ยังไม่มี Use Case จริงๆว่า Metaverse จะสามารถทำอะไรได้จริงบ้าง หรือเห็นเป็นรูปเป็นร่างว่ามันจะเกิดขึ้น 100% ไหม บวกกับที่ตอนนี้สถานการณ์เศรษฐกิจก็ยังไม่กลับมาดีดังเดิม ตลาดคริปโตกำลังอยู่ในช่วง Bear Market หรือสภาวะตลาดหมี เป็นช่วงเวลาที่ฟืดเคืองกับทุกๆสินทรัพย์ คนจึงไม่อยากเสี่ยงที่จะลงทุนในเวลานี้นัก

แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่ยืนยันได้เต็มปากว่า “Metaverse ถึงคราวอวสานแล้ว” หรือ “Metaverse ไม่มีทางเกิดขึ้นจริงแน่นอน” เพราะอย่างแรก ถ้าจะพิจารณาให้ดี สถานการณ์เงินเฟ้อที่ทำให้เกิดนโยบายการเงินที่ตึงตัว จนกระทบกับตลาดลงทุนโดยรวม รวมถึงในตลาด Digital Asset ที่ราคาโปรเจคต่างๆซบเซาลงไป มันก็เป็นการหมุนเวียนตามวัฏจักรขาขึ้นขาลง หรือตลาดกระทิง-ตลาดหมีเวียนสับเปลี่ยนกัน เป็นเรื่องธรรมชาติของโลกลงทุน จริงอยู่ที่มันก็เหมือนการฉายภาพซ้ำของตลาดหุ้นที่บางตัวก็ล้มหายไปจากหน้ากระดานตลอดกาล แต่ถ้ามองสภาพแวดล้อมรอบตัว เจ้าใหญ่อย่าง Meta ก็ยังคงหมายมั่นปั้นมือที่จะพัฒนาโลก Metaverse ต่อไป อย่างล่าสุด Meta ก็ได้เข้าซื้อกิจการของ บริษัท Within ผู้สร้างแอปออกกำลังกายเสมือนจริง “Supernatural” หลังจากพยายามดีลซื้อมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี เพื่อพัฒนาโลกเสมือนของตนด้วยการเชื่อมเข้ากับระบบ VR และ AR ในเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกาย


 
หรือจากทางประเทศไทยเอง บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MQDC บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของไทยก็เปิดตัวอาณาจักร Meaverse ของตัวเอง ซึ่งมีชื่อว่า “Idyllias Metaverse” เป็นการต่อยอดเชิงนวัตกรรมของ MQDC เพื่อนำองค์กรเดินหน้าไปสู่ความเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่มุ่งสร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืน ทั้งมีแผนจะขายโครงการอสังหาริมทรัพย์บนโลกเสมือน (Virtual Real Estate) และสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งานที่จะเชื่อมโลกแห่งความเป็นจริง (โครงการอสังหาริมทรัพย์ของ MQDC) เข้ากับโลก Idyllias และยังแสดงท่าทีที่จะลงทุนเพิ่มในโลก Metaverse เพื่อการพัฒนาเพิ่มเติมอีกด้วย ทั้งVirtual Real Estate, Gamification, Direct-to-Avatar Commerce และ Immersive Learning เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า แนวโน้มการไปต่อของโลก Metaverse ก็ยังมีให้เห็น จากตัวอย่างของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ยังมุ่งพัฒนาโลกเสมือนจริงนี้ต่อไป แม้ตลาด Digital Asset จะซบเซาและไม่ถูกพูดถึงมากนักในเวลานี้ก็ตาม ซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็คงต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้อ่านแล้วว่าจะคิดเห็นอย่างไรกับโลกอนาคตที่ยังมองไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่างนี้ 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.พ. 2566 เวลา : 20:18:11
25-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ตลาดหุ้นปิด (24 เม.ย.67) บวก 3.64 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.10 จุด

2. ประกาศ กปน.: 27 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล สถานีสูบจ่ายน้ำสำโรง

3. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (24 เม.ย.67) บวก 3.44 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,360.90 จุด

4. MTS Gold คาดว่าจะมีกรอบแนวรับที่ 2,260 เหรียญ และแนวต้านที่ 2,335 เหรียญ

5. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (23 เม.ย.67) ร่วง 4.30 เหรียญ คลายความกังวลตะวันออกกลาง-จับตาเงินเฟ้อและGDPสหรัฐ

6. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (23 เม.ย.67) พุ่งขึ้น 263.71 จุด ขานรับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนแข็งแกร่งเกินคาด

7. ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง ภาคเหนือ 30% ภาคอีสาน-ภาคกลาง-ภาคตะวันออก-ภาคใต้ ฝั่ง ตต. 20% ภาคใต้ ฝั่ง ตอ.10% กรุงเทพปริมณฑล ฝนเล็กน้อยบางแห่ง

8. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.80-37.05 บาท/ดอลลาร์

9. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (24 เม.ย.67) แข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 36.93 บาทต่อดอลลาร์

10. ทองเปิดตลาด (24 เม.ย. 67) ปรับขึ้น 100 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 40,950 บาท

11. ตลาดหุ้นไทยเปิด (24 เม.ย.67) บวก 7.26 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.72 จุด

12. ประกาศ กปน.: 25 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนกาญจนาภิเษก (ด้านตะวันตก)

13. ประกาศ กปน.: 25 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนประชาร่วมใจ

14. ตลาดหุ้นปิด (23 เม.ย.67) บวก 7.94 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,357.46 จุด

15. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (23 เม.ย.67) บวก 11.57 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.09 จุด

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:14 am