คริปโตเคอเรนซี่
Scoop: อัพเดตการป้องกัน Scam ก่อนลงทุนในคริปโต ฉบับปี 2023


Scam หรือการหลอกลวงที่เกิดขึ้นกับโลกคริปโตที่ผ่านมาถือว่ามีผู้เสียหายที่เกิดขึ้นมากมายไม่แพ้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเลย ยิ่งในตอนนี้เงินทุนเริ่มไหลกลับเข้ามายังสินทรัพย์เสี่ยง ราคาของ Bitcoin มูลค่ากลับมายืนอยู่ที่ระดับ 27,000 ดอลลาร์สหรัฐ/BTC จากที่หลุด 2X,XXX ไปตั้งแต่ปีที่แล้ว สัญญาณที่บ่งบอกว่าตลาด Digital Asset จะกลับมาคึกคักครั้งนี้ แน่นอนว่าก็ได้เรียกเหล่า Scammer หรือผู้ไม่หวังดีให้กลับมาลงสนามเช่นกัน อีกทั้งยังมีรูปแบบการ Scam ที่มีพัฒนาการมากกว่าเดิมอีกด้วย ฉะนั้นสำหรับใครที่วางแผนจะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงชนิดนี้ ก็จำเป็นต้องศึกษาวิธีป้องกันจากความเสี่ยงของ Scam ไปพร้อมกับข้อมูลของสินทรัพย์ไปพร้อมๆกัน เพื่อให้การลงทุนเป็นไปอย่างราบรื่นและป้องกันเงินทุนเอาไว้ให้มากที่สุด

 
1.ตรวจสอบ URL Link ก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง

 
ในการทำธุรกรรมทั้งการ  Swab  หรือแลกเปลี่ยนมูลค่าของ       เหรีญคริปโต การ Staking ฝากออมเหรียญเพื่อรับดอกเบี้ย หรือการเคลมเหรียญที่ได้จาก Airdrop ของ Protocol โปรเจคต่างๆ สิ่งสำคัญก็คือต้องตรวจสอบที่อยู่ของเว็บไซต์ หรือ URL Link ทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อในการเข้าเว็บไซต์ปลอมที่เสี่ยงต่อการโดนไวรัส หรือเผลอกดตกลง Sign Contract เชื่อมต่อกับกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ของเราอันเป็นเหตุให้ถูกโดนขโมยเหรียญทั้งหมดที่เรามีอยู่ โดยส่วนใหญ่แล้ว โปรเจคของ Digital Asset ต่างๆมักจะมีบัญชี Account ที่เอาไว้สื่อสารกับนักลงทุนบนสื่อโซเชียล    Twitter    ซึ่งตอนนี้มีการระบาดอย่างการแอบอ้างเป็นโปรเจคนั้นๆ แล้วโพส URL Link หรือส่งมาผ่านทางข้อความส่วนตัว อย่างเช่นตัวอย่างด้านบนที่เป็นโปรเจคชื่อ Arbitrum ได้แจก Airdrop เหรียญของโปรเจคที่ชื่อ   $ARB   ให้กับผู้ที่เคยมาเทสระบบก่อนหน้านี้ ก็ได้มีผู้ไม่หวังดีทำบัญชีปลอม ซึ่งหากสังเกตผิวเผินจะไม่รู้เลยว่า @ นั้นสะกดต่างกัน ใครที่ไม่ทันระวังตัว ไม่ได้เช็คบัญชีกับ URL Link ก็อาจทำให้การเคลมเหรียญที่ควรจะได้เงินกลับมานั้นกลับกลายเป็นการเสียเหรียญทั้งหมดที่อยู่ในกระเป๋าได้ เพราะเว็บไซต์ปลอมนั้นบางทีเลียนแบบหน้าต่างเว็บของ Protocol จริงแทบทุกระเบียดนิ้ว ฉะนั้นควรมีการเช็ค URL ให้รอบคอบก่อนทุกครั้ง ติดตามบัญชีหลัก ไม่พิมพ์หาบน Google และระวังตัวมากขึ้นหากเป็นอีเว้นต์หลักของ Protocol ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ทันระวังตัวเหมือนกับเคสนี้

2.ระวังการโต้ตอบใน Direct Message 

 
ช่องทาง Direct Messege หรือการส่งข้อความส่วนตัวนั้นมีรูปแบบการหลอกลวงคล้ายๆกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่เป็นการพูดคุยยังโซเชียลมีเดีย ซึ่งในโลกคริปโต ช่องทางการสื่อสารมักจะเป็น DM ของ Twitter และแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Discord ที่จะมีการจัดตั้ง Community เฉพาะแต่ละโปรเจคเอาไว้สื่อสารกับนักลงทุนโดยตรง ซึ่งสามารถส่งข้อความเฉพาะบุคคลได้ เป็นอีกความเสี่ยงหนึ่งที่ผู้ไม่หวังดีมักนิยมทักส่วนตัวมาในหลายๆบทบาท เช่น แอบอ้างว่าเป็นคนรู้จัก ทักมาสร้างความสัมพันธ์แบบคนรักเพื่อหวังประโยชน์ หรือกล่าวอ้างว่าเราเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัล โดยจะมีการหลอกให้เรากดลิงค์ ส่ง Sign Contract มาให้ หรือการขอ Address และ Password กระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ของเรา ซึ่งสิ่งที่ควรทำคือเลือกตอบเฉพาะคนที่ตัวเองรู้จัก และบล็อคบัญชีน่าสงสัยเหล่านั้นเพื่อไม่ให้พวกเขาสามารถส่งข้อความมาหาเราได้อีก

3. ลงทุนซื้อ Hardware Wallet เพื่อเก็บเหรียญคริปโตเอาไว้แบบออฟไลน์
 
 

 
การลงทุนบนคริปโต หากเรายังไม่ได้มี Hardware Wallet ก็เท่ากับว่าเรานั้นเก็บทรัพย์สินตัวเองเอาไว้กับกระเป๋าของผู้ให้บริการที่เป็นกระดานเทรดซื้อขาย หรือเก็บไว้บนกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ชนิดที่เป็น Hot Wallet (เช่น MetaMask) ซึ่งเสี่ยงต่อการโดนขโมยหากเผลอทำอย่าง 2 ข้อบนข้างต้น หรือความเสี่ยงของผู้ให้บริการที่เราฝากเหรียญไว้กับคนอื่น การซื้อ Hardware Wallet ที่จัดว่าเป็น Cold Wallet กระเป๋าที่ไม่ได้มีการเชื่อมต่อบนอินเตอร์เน็ตมาเชื่อมเข้ากับ Hot Wallet ที่มีในการทำธุรกรรมใดๆก็ตาม ระบบจะส่งคำขอมาให้เรายืนยันบนอุปกรณ์ Hardware Wallet จึงเป็นการรับประกันว่าทุกการซื้อขายล้วนแต่เราเป็นผู้ทำธุรกรรมทั้งสิ้น สามารถป้องกันการแฮกกระเป๋าหรือไวรัสจากเว็บไซต์แปลกๆได้โดยปริยาย

4.ระวังการลงทุนในโปรเจคปลอม

ในช่วงปี 2021 ถือได้ว่าเป็นยุคทองของโปรเจค NFT ที่ได้แรงกระเพื่อมมาจากการกระแสของโลก Metaverse มีโปรเจค NFT ที่เคลมว่ามี Roadmap เกี่ยวกับโลกแห่งอนาคตมากมาย ราคาของ NFT ในตลาดถูกปั่นสูงขึ้น Volume ในตลาดล้นทะลักเนื่องจากคนเข้ามาเก็งกำไรกัน แต่แล้วในที่สุดเมื่อกระแสดับลงไปประกอบกับปัญหาทางด้านสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ทำให้คนแห่ถอนเงินออกจากทรัพย์สินเสี่ยงแล้วกอดเงินสดไว้กับตัว ราคาของ NFT ทั้งตลาด ตกต่ำกว่า 90% บางโปรเจคไม่สามารถขายต่อได้ เป็นทุนจมที่ทรัพย์สินที่ครอบครองกลับกลายเป็นไม่มีค่าเลย มีแต่โปรเจคจริงที่ยังสามารถไปต่อได้ จึงสำคัญอย่างมากที่ควรศึกษาสินทรัพย์เสี่ยงเหล่านี้ก่อนการลงทุน ทั้ง    NFT    และเหรียญคริปโตสกุลต่างๆให้ดีก่อน โดยอาจดูจากแผนการดำเนินงาน และตรวจสอบดูว่าที่ผ่านมาโปรเจคเหล่านั้นได้ทำตามแผนที่ประกาศไว้หรือไม่ มีการ Audit จากบริษัทที่เชื่อถือได้หรือไม่ เป็นต้น

ทั้งนี้ถ้าหากพลาดพลั้งตกเป็นเหยื่อ ในโลกที่เป็น Decentralized ทุกอย่างเป็นแบบกระจายศูนย์ ก็เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะได้ทรัพย์สินกลับมา เพราะไม่ได้มีสถาบัน เช่นศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัย หรือภาคธนาคารเป็นศูนย์กลางการให้บริการ เหมือนกับการหลอกลวงแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ยังมีโอกาสในการตามตัวผู้หลอกลวงเจอได้ ฉะนั้นเมื่อวางแผนจะมาลงทุนในเหรียญคริปโตนี้ จึงจำเป็นต้องเข้าใจทั้งความเสี่ยงของความผันผวนและศึกษาความเสี่ยงของเรื่อง Scam เอาไว้ให้ดีก่อน โดยเฉพาะเหตุจูงใจหลักๆที่เข้ามาเล่นกับจิตใจของคนผ่านความโลภ ตัวการที่ทำให้เราสามารถตกหลุมพรางของผู้ไม่หวังดีเหล่านี้ได้โดยง่าย

 

 


LastUpdate 26/03/2566 23:34:07 โดย : Admin
23-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (23 เม.ย.67) บวก 11.57 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.09 จุด

2. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับอยู่ที่ 2,260 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ 2,330 เหรียญ

3. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (22 เม.ย.67) ร่วง 67.40 เหรียญ แห่เทขายทอง หลังคลายกังวลความตึงเครียดอิหร่าน - อิสราเอล

4. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (22 เม.ย.67) บวก 253.58 จุด รับแรงช้อนซื้อหลังหุ้นตกหนัก -จับตาผลประกอบการบริษัทเทคฯรายใหญ่

5. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.90-37.15 บาท/ดอลลาร์

6. ทองเปิดตลาด (23 เม.ย. 67) ร่วงแรง 850 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 41,050 บาท

7. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (23 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 37.06 บาทต่อดอลลาร์

8. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคใต้ ฝนฟ้าคะนอง 20-30% กรุงเทพปริมณฑลและภาคอื่นๆ ฝน 10% / อุตุฯเตือน 24-25 เม.ย.มีพายุฤดูร้อน

9. ตลาดหุ้นไทยเปิด (23 เม.ย.67) บวก 5.89 จุดดัชนีอยู่ที่ 1,355.41 จุด

10. พรุ่งนี้ น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด และพรีเมี่ยม GSH95 ลดลง 0.40 บาทต่อลิตร

11. ตลาดหุ้นปิด (22 เม.ย.67) บวก 17.44 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,349.52 จุด

12. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (22 เม.ย.67) บวก 15.02 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,347.10 จุด

13. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีแนวรับอยู่ที่ระดับ 2,365 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ระดับ 2,395 เหรียญ

14. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.80-37.05 บาท/ดอลลาร์

15. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในภาคใต้ ฝั่ง ตต. 30% ภาคใต้ ฝั่ง ตอ.-ภาคตะวันออก 20% ภาคอื่นๆ 10% เว้นกรุงเทพปริมณฑล ไม่มีฝน

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:46 pm