คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : คริปโตกลับมาแล้ว รู้จักกับ "zkSync" Ethereum L2 พร้อมวิธีล่า Airdrop ฉบับสมบูรณ์


 
หลังจากที่สินทรัพย์เสี่ยงมีมูลค่าลดทิ้งดิ่งลงไปในช่วงของปีที่แล้ว ที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน และสภาวะของเงินเฟ้อ มาในปีนี้สถานการณ์ต่างๆเริ่มกลับมาดีขึ้น มีการเปิดประเทศ มาตรการของโควิด-19 ได้ลดระดับลงไป ทำให้เศรษฐกิจในประเทศต่างๆ เริ่มฟื้นตัว ผู้คนกล้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ทำให้บรรยากาศของโลกคริปโตกลับมาสดใส มี Volume การซื้อขายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และ Event ต่างๆ ในโลกนี้ก็ได้กลับมาอยู่ในความสนใจของผู้คนในวงกว้างอีกครั้งหนึ่ง ซึ่ง 1 เรื่องที่กำลังเป็นที่จับจ้องอย่างมากในวงการนี้คือเรื่องของ “การล่า Airdrop”

Airdrop ในโลกคริปโตนั้น ไม่ใช่การแจกไอเท็มสกินในเกมออนไลน์ แต่หมายถึงการแจกเหรียญคริปโตมายัง Digital Wallet ของเรา เรียกง่ายๆว่าเป็นรางวัลที่ให้กับเรา หากเราได้เข้าไปใช้งาน และทำตามเงื่อนไขของแพลตฟอร์ม หรือ Protocol ต่างๆที่อยู่ในแต่ละ Chain ของโลกคริปโต โดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่ได้มีการประกาศออกมาแบบเป็นทางการก่อนว่า ให้มาใช้งานในแพลตฟอร์มแล้วจะให้ Airdrop เป็นเหรียญคริปโตกลับไป (เพราะไม่อย่างนั้นแล้วทุกคนในตลาดก็คงได้เหรียญคริปโตฟรีๆไปกันหมด) แต่จะมีการประกาศหลังจากมีการ Snapshot ไปแล้วว่า Account User ไหนมีการทำกิจกรรม หรือการใช้บริการใดๆที่ตรงตามเงื่อนไขของการแจก Airdrop ของทาง Protocol 

สำหรับใครที่อยู่ในแวดวงของโลกคริปโตอยู่แล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จัก Ethereum เครือข่าย (ที่เรียกกันว่า Chain) ที่มีความ Decentralized หรือการกระจายศูนย์ที่สูงมาก ทุกการทำธุรกรรมบนโลกคริปโตใน Chain ของ Ethereum จึงมีความปลอดภัยที่สูงมากตามไปด้วย แต่ก็ต้องแลกมากับข้อด้อยในเรื่อง Scalability หรือการทำธุรกรรมที่ช้า ติดขัด และที่สำคัญเก็บค่า Gas หรือค่าธรรมเนียมในการทำธุกรรมที่แพง จึงได้มีการพัฒนา Ethereum Layer2 เข้ามาแก้ปัญหานี้ เป็นการสร้าง Blockchain แยกออกจากตัวของ Ethereum หลัก แต่ถูกสร้างขึ้นมาให้ทำงานร่วมกัน เป็นการ Scaling Solution หรือเป็นการลดค่า Gas และขยายขนาดของการทำธุรกรรมให้เร็วมากยิ่งขึ้น จากChain หลักที่สามารถทำธุรกรรมได้เพียง 15-45 Transaction/วินาที ในตัวของ Layer2 นั้นจะเหมือนเป็นการสร้างทางด่วนขึ้นมาบนถนนสายหลักที่สามารถเอื้อต่อการทำธุรกรรมได้ถึง 1,000-4,000 Transaction/วินาที

ซึ่งผู้แข่งขันที่ให้บริการ Ethereum Layer 2 มีอยู่หลากหลายโปรเจค มีเพียงแค่ผู้ชนะ 1 เดียวเท่านั้นที่จะได้รับอภิสิทธิ์ หรือเปลี่ยนไปเป็นระบบ Proof of Stake ตาม Ethereum 2.0  โดยจะต้องดูจากจำนวนพื้นฐานผู้ใช้งาน และการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพและโดดเด่นมากที่สุดเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันนี้มีโปรเจค Layer 2 ที่เป็นผู้เข้าชิงอยู่หลากหลายตัวด้วยกัน แต่ที่กำลังถูกพูดถึงกันอยู่ในขณะนี้ คือ “zkSync” และมีข่าวลือว่าโปรเจคนี้กำลังจะออก Token ที่จะทำการ Airdrop ให้กับผู้ใช้งานแรกเริ่มอีกด้วย

zkSync คือ โปรเจคที่ให้บริการ Ethereum Layer 2 มีเทคโนโลยีที่ชื่อ Zero-Knowledge Rollups (ZK Rollups) เทคโนโลยีที่เพิ่มความสามารถในเรื่อง Scalability ให้กับเครือข่าย Ethereum ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในการตรวจสอบธุรกรรมได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการลดปริมาณข้อมูลที่ต้องส่งไปยังบล็อกเชนด้วยการรวมธุรกรรมจำนวนครั้งละมากๆ ไว้ในธุรกรรมเดียว และมี Smart Contract คอยตรวจสอบธุรกรรมย่อย ซึ่งทางโปรเจคสามารถระดมทุนได้ถึง 458 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงมากหากเทียบกับโปรเจค Ethereum Layer 2 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ และในตอนนี้ทาง zkSync ก็ได้เปิดตัว Chain หลัก หรือ zkSync Era Mainnet ให้ได้เริ่มใช้งานเป็นที่เรียบร้อย จึงมีโอกาสสูงมากสำหรับใครได้เข้าไปทำธุรกรรมของ Chain นี้จะมีโอกาสได้รับ Airdrop เหรียญของ zkSync กลับไป 

วิธีล่า Airdrop ของ zkSync
 
 
เปิดกระเป๋า Metamask ของเราขึ้นมาและเข้าไปยัง https://chainlist.org/?search=zk เพื่อเพิ่ม chain ERA mainnet เข้าไปในกระเป๋าของเรา

 
 
เมื่อเพิ่ม Chain เข้าไปใน Metamask แล้ว ให้ทำการ Bridge เงินจาก Ethereum Mainnet Chain ของเราไปยัง ZkSynce ในเว็บ https://bridge.zksync.io/  โดยเผื่อจำนวนเงิน เอาไว้ 3 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นค่า Gas ในการทำธุรกรรม

 
 
เมื่อมีเงินสกุล ETH  เตรียมเอาไว้แล้ว ให้เข้าไปลองใช้งานใน Dapps ที่อยู่ใน Chain ของ zkSync Era Mainnet โดยเข้าไปดูได้ใน ecosystem.zksync.io 

 
ตัวอย่าง 1 ใน Dapps ของ Chain ที่ชื่อ mute.io ที่ให้บริการ Swap เหรียญ ให้เราไปลอง Swap เหรียญ ETH เป็น USDC ไปมาหลายๆครั้ง โดยทุก Dapps มีหัวใจสำคัญคือการเข้าไปใช้อย่างสม่ำเสมอ สักอาทิตย์ละ 1 ครั้งอย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันตัวตนว่าเราเป็น Active User ของ Chain ซึ่งมีโอกาสที่จะได้ Snapshot และได้รับ Airdropกลับมาในอนาคต

และนี้คือวิธีการล่า Airdrop ของ zkSync ฉบับสมบูรณ์ที่ทาง AC News ได้สาธิตให้ดู แต่อย่างไรก็ตาม การล่า Airdrop เป็นเพียงวิธีการยอดนิยมที่เพิ่มโอกาสในการสร้างกำไรของโลกคริปโตเท่านั้น โปรเจคดังกล่าวยังไม่ได้มีการยืนยันว่าจะมีการแจก Token ในอนาคต บทความนี้ ทาง AC News จึงไม่ได้ชี้ทางให้ผู้อ่านนำเงินไปลงทุน เพราะอย่างไรแล้วการโจรกรรมทางไซเบอร์ยังคงมีอยู่ ไม่ใช่ทุก Dapps จะเชื่อถือได้ ฉะนั้นควรศึกษาแพลตฟอร์มต่างๆก่อนลงทุนทุกครั้ง แยกกระเป๋า Metamask และใช้ Hardware Wallet เพื่อความปลอดภัยและประกันวงเงินลงทุนของเรา

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 เม.ย. 2566 เวลา : 20:38:07
23-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ประกาศ กปน.: 25 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนกาญจนาภิเษก (ด้านตะวันตก)

2. ประกาศ กปน.: 25 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนประชาร่วมใจ

3. ตลาดหุ้นปิด (23 เม.ย.67) บวก 7.94 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,357.46 จุด

4. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (23 เม.ย.67) บวก 11.57 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.09 จุด

5. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับอยู่ที่ 2,260 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ 2,330 เหรียญ

6. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (22 เม.ย.67) ร่วง 67.40 เหรียญ แห่เทขายทอง หลังคลายกังวลความตึงเครียดอิหร่าน - อิสราเอล

7. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (22 เม.ย.67) บวก 253.58 จุด รับแรงช้อนซื้อหลังหุ้นตกหนัก -จับตาผลประกอบการบริษัทเทคฯรายใหญ่

8. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.90-37.15 บาท/ดอลลาร์

9. ทองเปิดตลาด (23 เม.ย. 67) ร่วงแรง 850 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 41,050 บาท

10. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (23 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 37.06 บาทต่อดอลลาร์

11. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคใต้ ฝนฟ้าคะนอง 20-30% กรุงเทพปริมณฑลและภาคอื่นๆ ฝน 10% / อุตุฯเตือน 24-25 เม.ย.มีพายุฤดูร้อน

12. ตลาดหุ้นไทยเปิด (23 เม.ย.67) บวก 5.89 จุดดัชนีอยู่ที่ 1,355.41 จุด

13. พรุ่งนี้ น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด และพรีเมี่ยม GSH95 ลดลง 0.40 บาทต่อลิตร

14. ตลาดหุ้นปิด (22 เม.ย.67) บวก 17.44 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,349.52 จุด

15. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (22 เม.ย.67) บวก 15.02 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,347.10 จุด

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 7:54 pm