แบงก์-นอนแบงก์
สรุปประเด็นสำคัญจาก LIVE สด : INVESTING IN CORONA-TIMES: STAY AT HOME & SAVE THE WORLD


ในช่วงเวลาที่โลกกำลังประสบกับปัญหาวิกฤติทางด้านสาธารณสุข นอกจากจะเกิดความต้องการทางการแพทย์และการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้นแล้ว คนยังต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เพราะการอยู่บ้านคือ Physical Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางกายภาพที่ดีที่สุด การเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันทั้งสองอย่างนี้ เป็นตัวการสำคัญที่เร่งความตระหนักรู้และพิสูจน์ถึงอิทธิพลของ Megatrends หรือกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกที่จะมีผลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในอนาคต


มร.โฮเกอร์ เวนเนอร์ Director, Head of Product Specialists Equity Europe, Allianz Global Investors ได้ระบุ 4 Megatrends ที่สำคัญ อันประกอบด้วย

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรและสังคม (Demographic and Social Change) เช่น การเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุ ครอบครัวเดี่ยว รายได้ของคนชั้นกลาง ตลอดจนแนวความคิดต่อการใช้ชีวิต ที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมรวมทั้งสินค้าและบริการที่ต้องการ
 
การพัฒนาของสังคมเมือง (Urbanization) เช่น การเดินทางเข้ามาใช้ชีวิตและทำงานในเมืองใหญ่ ทำให้ต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับ เช่น การขนส่งสาธารณะและที่พักอาศัย
 
นวัตกรรมทางเทคโนโลยี (Technological Innovation) เช่น การใช้เทคโนโลยีเพื่อความสะดวกในชีวิตประจำวัน อย่างการใช้ Social media การช้อปปิ้งออนไลน์ ไปจนถึงการใช้หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมการผลิต
 
การมีอยู่อย่างจำกัดของทรัพยากร (Resource Scarcity) เช่น การนำพลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลมมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเพื่อชดเชยการเผาไหม้ถ่านหินซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดและทำลายสิ่งแวดล้อม
 
“เมื่อผู้คนหันมากักตัวเองอยู่ในบ้านมากขึ้น (Stay at Home) ทำให้เทคโนโลยีที่ใช้ในชีวิตประจำวัน (Digital Life) ตลอดจน นวัตกรรมทางการแพทย์ เช่น การปรึกษาปัญหาสุขภาพหรือหาหมอออนไลน์ (Health Tech) รวมทั้งการใช้เวลาไปกับสัตว์เลี้ยง (Pet Economy) มีมากขึ้น อีกสิ่งสำคัญคือการเรียนรู้ออนไลน์ที่ (Education) ขาดไม่ได้ในเวลานี้และจะทวีความสำคัญเพิ่มขึ้นในอนาคต

?การที่ผู้คนไม่เดินทางและกิจกรรมการผลิตบางส่วนหยุดชะงัก เป็นเวลาให้สิ่งแวดล้อมได้ฟื้นฟูตัวเอง จะเห็นได้ว่าวิกฤติในครั้งนี้ กระตุ้นให้ผู้คนหันมาสนใจการรักษาสิ่งแวดล้อมและปกป้องโลกมากขึ้น (Save the World) เพื่อลดความเสี่ยงของวิกฤติจากธรรมชาติ โลกจะน่าอยู่และปลอดภัยยิ่งขึ้น หากมนุษย์หยุดกิจกรรมที่คุกคามธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจนเกินสมดุล Megatrends ในส่วนนี้คือ การพัฒนาพลังงานแห่งอนาคต (Next Generation Energy) และการดูแลรักษาทรัพยากรน้ำและพื้นดิน (Clean Water and Land)”

 

ด้าน  นางสาวศิริพร สุวรรณการ Financial Advisory Head Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า KBank Private Banking แนะนำ กองทุน K-HIT* (กองทุนเปิดเค โกลบอล ไฮ อิมแพ็ค ธีมาติก หุ้นทุน) ที่บริหารโดย Allianz Global Investors* ผ่านกองทุนหลักคือ Allianz Thematica เน้นลงทุนในบริษัทชั้นนำที่มีแนวโน้มเติบโตไปกับ Megatrends ที่กล่าวข้างต้น เหมาะกับนักลงทุนระยะยาว ที่พร้อมลงทุนในหุ้นต่างประเทศ โดยกองทุนนี้มีความโดดเด่น ได้แก่

กระจายลงทุนในธุรกิจที่สอดคล้องกับ Megatrends ทำให้ลดความผันผัวนจากวัฏจักรเศรษฐกิจ ธุรกิจ และตลาดการเงิน มีการปรับเปลี่ยนธีม โดยเพิ่มธีมใหม่ ลดหรือยกเลิกธีมที่มีศักยภาพน้อยลง มีผลงานที่โดดเด่น สะท้อนว่า
โรคโควิด 19 เร่งให้เห็นความสำคัญของ Megatrends อย่างชัดเจน การลงทุนในธีมที่ดี จะช่วยลดผลกระทบจากการปรับตัวของตลาดในขาลงระยะสั้นได้ ขณะที่ยังคงรักษาโอกาสให้เงินลงทุนเติบโตต่อเนื่องไปกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและพฤติกรรมผู้บริโภคในอนาคต KBank Private Banking เชื่อว่าในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส และการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ก็ทำให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่าธุรกิจใน Megatrends ได้ประโยชน์ และยังคงศักยภาพเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกได้ในอนาคต”

บันทึกโดย : วันที่ : 05 มิ.ย. 2563 เวลา : 15:03:48
26-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (26 เม.ย.67) ลบ 2.25 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,362.02 จุด

2. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ระดับ 2,310 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,350 เหรียญ

3. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (26 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 37.06 บาทต่อดอลลาร์

4. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.90-37.15 บาท/ดอลลาร์

5. ทองปิดบวก $4.10 รับดอลล์อ่อน-แรงซื้อลดความเสี่ยง

6. ตลาดหุ้นไทยเปิด (26 เม.ย.67) บวก 0.68 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.95 จุด

7. ดาวโจนส์ปิดร่วง 375.12 จุดหลัง GDP สหรัฐชะลอตัว - เงินเฟ้อพุ่ง

8. ทองพุ่ง! ราคาทองวันนี้ 26/4/67 ครั้งที่ 1 เพิ่มขึ้น 100 บาท ทองคำแท่งขายออกบาทละ 40,850 บาท

9. ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาเซลเซียส ฟ้าหลัว ฝนฟ้าคะนองบางแห่ง และลมกระโชกแรงตลอดช่วง

10. ตลาดหุ้นปิด (25 เม.ย.67) บวก 3.17 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.27 จุด

11. ประกาศ กปน.: 29 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนบ้านบางไผ่-บ้านหนองเพรางาย

12. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (25 เม.ย.67) บวก 1.72 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,362.82 จุด

13. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำยังคงทรงตัวในกรอบเช่นเดิมระหว่าง 2,290-2,330 เหรียญ

14. ดัชนีดาวโจนส์ปิดเมื่อคืน (24 เม.ย.67) ลบ 42.77 จุด บอนด์ยีลด์พุ่งฉุดตลาด บดบังผลประกอบการ บจ.แกร่ง

15. ทองนิวยอร์กปิดเมื่อคืน (24 เม.ย.67) ร่วง 3.70 เหรียญ นักลงทุนคลายกังวลความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:21 pm