เอสเอ็มอี
สสว.เพิ่มศักยภาพศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร ช่วยยกระดับเศรษฐกิจฐานราก


สสว. เร่งเพิ่มศักยภาพศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร (SME One-Stop Service Center: OSS) ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ จับมือสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ ยกระดับความรู้บุคลากรช่วยเอสเอ็มอีเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไปสู่มาตรฐาน GMP/HACCP พร้อมเป็นตัวเชื่อมหน่วยงานในท้องถิ่นยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ฟื้นฟูผู้ประกอบการหลังวิกฤติโควิด-19

 
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยว่า ขณะนี้ สสว. ได้เร่งยกระดับศูนย์ให้บริการเอสเอ็มอีครบวงจร (SME One – stop Service Center : OSS) หรือ สสว. OSS center ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศให้มีประสทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น เนื่องจาก สสว. OSS center มีบทบาทและภารกิจค่อนข้างมากและหลากหลาย โดยมีแนวทางการบริหารงานแบบกลุ่มจังหวัด กล่าวคือ ให้บริการครอบคลุมครบ 77 จังหวัด และปรับบทบาทหน้าที่ให้สอดคล้องกับภารกิจเชิงรุกมากขึ้น เพื่อพัฒนากลไกด้านการส่งเสริมเอสเอ็มอี ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มไมโครเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมทั้งเศรษฐกิจชุมชน เพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ที่ 2 ของ สสว. ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้มแข็งยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจฐานราก
 
ทั้งนี้ การเพิ่มประสิทธิภาพของศูนย์ OSS ดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาศักยภาพบุคลากรของสสว. OSS center เพิ่มขึ้น ล่าสุด สสว. ได้ร่วมมือกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จัดฝึกอบรมบุคลากรศูนย์ OSS ทั่วประเทศภายใต้หลักสูตรข้อกำหนด GMP/HACCP เพื่อยกระดับทักษะเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการรับรองมาตรฐานจากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (MASCI) การอบรมครั้งนี้ มุ่งหวังว่าบุคลากรสสว. OSS center ทั่วประเทศ จะสามารถให้คำแนะนำปรึกษากับผู้ประกอบการได้อย่างมีมาตรฐานและมีความน่าเชื่อถืออย่างมืออาชีพ

สสว. OSS center ยังมีภารกิจสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มไมโครเอสเอ็มอี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าส่งเสริมให้สามารถเข้าถึงโครงการพัฒนาต่างๆ ของภาครัฐ และเสริมสร้างการรวมกลุ่มในพื้นที่ อันจะเป็นการสร้างโอกาสทั้งด้านการพัฒนาศักยภาพ และการขยายตลาด ผ่านการให้คำปรึกษาเชิงลึก เช่น กิจกรรม SME Coach ที่จะมีผู้เชี่ยวชาญเข้าไปให้คำปรึกษา เพื่อยกระดับไมโครแอสเอ็มอีให้สามารถเติบโตขยายธุรกิจต่อไป
 
 นอกจากนี้ สสว. มีแผนที่จะพัฒนาบทบาทของ สสว. OSS center ให้สามารถสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานในพื้นที่ โดยมุ่งเน้นกลุ่มเศรษฐกิจชุมชนและฐานราก ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ ที่จำเป็นต้องบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในพื้นที่กันมากขึ้น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบาล (อบต.) กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ทั้งนี้ ได้นำร่องโครงการแรก ผ่านการส่งเสริมการตลาดออนไลน์บนแอพพลิเคชั่นไลน์ “ตลาด กทบ สสว.” หรือ @villagefundmarket ซึ่งได้ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และทดสอบตลาดให้กับกลุ่มผู้ประกอบการที่อาจจะไม่คุ้นเคยกับช่องทางการจำหน่ายบนออนไลน์หรือแฟลตฟอร์มอิเล็กทรอนิค
 
โดย สสว. จะเข้าไปสนับสนุนด้านการสร้างแพลตฟอร์มให้ผู้สนใจเข้ามาเลือกซื้อสินค้าและขายในตลาดออนไลน์ เรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพ โดยการขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกผ่าน สสว. OSS center ในแต่ละจังหวัด เพื่อเป็นช่องทางในการให้บริการเอสเอ็มอีด้านต่างๆ และช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าร่วมกิจกรรมภายใต้โครงการของ สสว.

 “สสว. OSS center นี้ ถือเป็นตัวแทนที่สำคัญของ สสว. ในการช่วยเหลือให้เอสเอ็มอี และไมโครเอสเอ็มอี สามารถฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจในยุคโควิด-19 ครั้งนี้ ซึ่งหากสถานการณ์ทุกอย่างกลับเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงครึ่งปีหลัง ภาคธุรกิจต่างๆ กลับมาดำเนินการตามปกติ สสว. OSS center ในฐานะตัวแทนของ สสว. จะต้องมีบทบาทสำคัญในการเข้าไปฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาค และเข้าไปทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ประกอบการ เพื่อให้เข้าถึงช่องทางการให้บริการเอสเอ็มอีในด้านต่างๆ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าร่วมกิจกรรมโครงการของ สสว. และมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาล” นายวีระพงศ์ กล่าวว่า 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ค. 2563 เวลา : 11:44:10
26-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ตลาดหุ้นปิด (25 เม.ย.67) บวก 3.17 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.27 จุด

2. ประกาศ กปน.: 29 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนบ้านบางไผ่-บ้านหนองเพรางาย

3. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (25 เม.ย.67) บวก 1.72 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,362.82 จุด

4. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำยังคงทรงตัวในกรอบเช่นเดิมระหว่าง 2,290-2,330 เหรียญ

5. ดัชนีดาวโจนส์ปิดเมื่อคืน (24 เม.ย.67) ลบ 42.77 จุด บอนด์ยีลด์พุ่งฉุดตลาด บดบังผลประกอบการ บจ.แกร่ง

6. ทองนิวยอร์กปิดเมื่อคืน (24 เม.ย.67) ร่วง 3.70 เหรียญ นักลงทุนคลายกังวลความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

7. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในภาคเหนือ-ภาคกลาง-ภาคตะวันออก-ภาคใต้ ฝั่งตต. 20% กรุงเทพปริมณฑล-ภาคอีสาน-ภาคใต้ ฝั่ง ตอ. 10%

8. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 37.00-37.25 บาท/ดอลลาร์

9. ทองเปิดตลาด (25 เม.ย. 67) ปรับขึ้น 200 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 41,300 บาท

10. ค่าเงินบาทเปิดวันนึ้ (25 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 37.08 บาทต่อดอลลาร์

11. ตลาดหุ้นไทยเปิด (25 เม.ย.67) ลบ 2.13 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,358.97 จุด

12. ตลาดหุ้นปิด (24 เม.ย.67) บวก 3.64 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.10 จุด

13. ประกาศ กปน.: 27 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล สถานีสูบจ่ายน้ำสำโรง

14. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (24 เม.ย.67) บวก 3.44 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,360.90 จุด

15. MTS Gold คาดว่าจะมีกรอบแนวรับที่ 2,260 เหรียญ และแนวต้านที่ 2,335 เหรียญ

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:20 am