ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
@นายกฯยืนยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจข้าวของแพง


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ 'รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน' ว่า ได้รับเสียงบ่นจากพี่น้องประชาชนว่าข้าวของแพง จากที่เป็นผลพวงจากอุทกภัยน้ำท่วม ซึ่งมีผลต่อการกระจายสินค้า ของขาด เพราะบางโรงงานถูกปิดไป พอมาต้นปีมีแนวโน้มราคาที่ลดลง แต่ไม่ได้ลงเท่ากับจุดที่พี่น้องประชาชนคาดหวัง เราดูตัวเลขหลายส่วน เวลาคุยกันก็ดูกันแต่ละมุม ตอนนี้ต้นน้ำราคาลดลงแล้ว ส่วนกลางน้ำ ก็จะมีผลเรื่องราคาพลังงานที่ราคาน้ำมันโลกปรับตัว และปลายน้ำที่พี่น้องประชาชนสัมผัส เช่น ราคาอาหารหรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน ตรงนี้ก็อาจจะทำให้ราคาแพงขึ้นบ้าง แต่เป็นราคาที่มีแนวโน้มลดลง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีความห่วงใยในความรู้สึกของพี่น้องประชาชน และห่วงใยเงินในกระเป๋าของพี่น้องประชาชน รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจดูแลในเรื่องนี้
 

สำหรับมาตรการช่วยเหลือประชาชน มาตรการใหญ่ๆ ที่จะดูแลและเพิ่มในระยะยาว คือ รายได้ เพราะถ้าเราจะยืนต้นทุนต่ำโดยไม่เพิ่มรายได้ก็จะแข่งขันกับประเทศอื่นไม่ได้ เราเลยมาดูเรื่องเพิ่มรายได้ เป็นมาตรการเร่งด่วน เช่น โครงการรับจำนำข้าวเปลือก รับจำนำมันสำปะหลัง และการเพิ่มรายได้ให้แก่ข้าราชการ ที่เป็นมนุษย์เงินเดือนให้อยู่ได้ ส่วนระยะยาวในการกระตุ้นเศรษฐกิจก็จะสร้างรายได้แบบยั่งยืน
 

ด้าน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้สินค้ามีทั้งขึ้นและลง ส่วนใหญ่มีราคาถูกลง เมษายนปีนี้ราคาถูกลงกว่าปีทีแล้ว บางรายการราคาสูงขึ้นเพราะเหตุผลบางประการ เช่น ดินฟ้าอากาศ อัตราเงินเฟ้อของกระทรวงพาณิชย์นำเรื่องของราคาพลังงานและอาหารไปอยู่ด้วย เป้าหมายที่จะบริหารเงินเฟ้อให้อยู่ไม่เกิน 3.8% ขณะนี้ก็อยู่ที่ 3 % ต้นๆอยู่ ถือว่าอยู่ในอัตราความเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ เรื่องนี้อาจจะไม่ได้เป็นผลเสีย และอัตราเงินเฟ้อตรงนี้มีช่องทางทำให้เศรษฐกิจโตได้พอควร ด้านหนึ่งอาจเป็นเพราะค่าพลังงานสูงขึ้นจากภาวะพลังงานในตลาดโลก และค่าแรงที่รัฐบาลปรับขึ้น เป็นแรงกดดันอยู่บ้าง แต่กระทรวงพาณิชย์ก็มีหน้าที่ดูแลสินค้าปลายทาง
 

"ราคาที่นำมาชี้แจงจะเห็นว่าในปีนี้เหตุการณ์ของราคาสินค้าอาหารสดส่วนใหญ่มีแนวโน้มลดลง ในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์มีอยู่เป็นตัวเลขที่สำรวจจากการซื้อขายจริงในตลาด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีการลงไปสำรวจอยู่ตลอดเวลา จะเห็นว่าจริงๆแล้วในปีนี้ราคาควรจะถูกกว่าปีที่แล้ว"นายบุญทรงระบุ
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 พ.ค. 2555 เวลา : 13:56:14

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:27 am