ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ. ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ (VIH) เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 9 พ.ค. นี้


บมจ. ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ (VIH) พร้อมเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ 9 พฤษภาคมนี้ โดยมีมูลค่าระดมทุน 168.75 ล้านบาท

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ สายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บมจ. ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ หรือ VIH จะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มบริการ หมวดธุรกิจการแพทย์ โดยเริ่มซื้อขายตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2555 เป็นต้นไป และระดมทุน 168.75 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ขยายกิจการโรงพยาบาล และชำระคืนเงินกู้บางส่วน นับเป็นโรงพยาบาลรายล่าสุดในรอบ 7 ปี ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

 VIH ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนภายใต้เครือโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งปัจจุบันมีโรงพยาบาลในกลุ่ม 3 โรงพยาบาล ประกอบด้วย โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล อ้อมน้อย โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม    และโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล สมุทรสาคร โดย มีทุนจดทะเบียน ชำระแล้ว 535 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 400 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) 135 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 30 เมษายน และ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  ในราคาหุ้นละ 1.25 บาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

รศ.ดร.นพ.วิชัย วนดุรงค์วรรณ ประธานกรรมการ บมจ.ศรีวิชัย เวชวิวัฒน์ เปิดเผยว่า  มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้  เข้ามาเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ VIH ถือเป็นเครือโรงพยาบาลเอกชนที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง                   การระดมทุนผ่านตลาดทุนในครั้งนี้จะส่งผลให้ VIH มีศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ และขยายธุรกิจโรงพยาบาล และ เพื่อรองรับความต้องการของผู้มาใช้บริการที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต ตลอดจนชำระคืนเงินกู้บางส่วน จึงเชื่อว่า VIH จะเป็นบริษัทที่มีความน่าสนใจสำหรับผู้ลงทุน

ตามข้อมูลที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน ราคา IPO ของ VIH มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) 18 เท่า  โดยคำนวณมาจากกำไรสุทธิของบริษัทในปี 2554 หรือคิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.07  บาท บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 50 % ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและหักสำรองต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด โดยพิจารณาจากงบการเงินเฉพาะกิจการ  ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ  VIH   3 ราย หลัง IPO ได้แก่ กลุ่มวนดุรงค์วรรณ ถือหุ้น55.60%  ธนาคารทหารไทย ถือหุ้น 2.87 %  ทญ.วรัญญา สุชิตวาส ถือหุ้น 1.69%
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 พ.ค. 2555 เวลา : 14:57:07

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:56 am