ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ลีสซิ่งเครื่องจักร ยังแรงไม่หยุด เคเอฟ แอนด์ อี กวาดสินเชื่อไตรมาสแรกโต 92%


แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์ กสิกรไทย (KF&E) กวาดเป้ายอดสินเชื่อลีสซิ่งเครื่องจักรคงค้างสิ้นไตรมาสแรกโต 92% เอสเอ็มอีโตสุด ซื้อเครื่องใหม่แทนเครื่องเก่าที่เสียหายจากน้ำท่วม คาดสิ้นปีได้ยอดสินเชื่อตามเป้า ก้าวขึ้นอันดับ 1 ในตลาดลีสซิ่งเครื่องจักรในอีก 2 ปี

 นายศาศวัต วีระปรีย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์ กสิกรไทย จำกัด (KF&E) เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรก ปี 2555 ผู้ประกอบการของไทยยังคงมีการนำเข้าเครื่องจักรอย่างต่อเนื่อง ทำให้    ณ สิ้นไตรมาสแรก ปี 2555 บริษัทมียอดสินเชื่อคงค้างประมาณ 8,600 ล้านบาท เติบโตจากสิ้นไตรมาสแรกปี 2554 ประมาณ 92% โดยกลุ่มที่มีอัตราเติบโตสูงสุด คือ กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ทำให้เครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมได้รับความเสียหาย บริการลีสซิ่งเครื่องจักรจึงเป็นทางเลือกเพื่อฟื้นฟูธุรกิจ เพื่อนำไปซื้อเครื่องจักรใหม่ ทดแทนของเดิม

สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ (Corporate & Multi-Corporate) มีการลงทุนเพื่อขยายการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีการนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดรวมสินเชื่อลีสซิ่งเครื่องจักรเติบโตกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปี 2554 สำหรับอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูง ได้แก่ อุตสาหกรรมการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และรับเหมาก่อสร้าง

นอกจากนั้น บริษัท แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์ กสิกรไทย ยังได้ขยายความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้แทนจำหน่ายเครื่องจักร (Vendor) เพิ่มจาก 136 ราย เป็น 190 ราย ทำให้มียอดการแนะนำลูกค้าใหม่จากพันธมิตรเพิ่มขึ้นกว่า 50% โดยกว่า 80% เป็นกลุ่มลูกค้าขนาดย่อม (Small) อีก 20% เป็นกลุ่มลูกค้าขนาดกลาง (Medium) สำหรับเครื่องจักรที่ให้การสนับสนุนมีหลากหลายประเภท เช่น เครื่อง CNC, เครื่องจักรในอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง เช่น รถเครน รถขุด รถตัก และเครื่องพิมพ์

นายศาศวัต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2555 นอกจากบริษัทจะรุกธุรกิจลีสซิ่งเครื่องจักรในประเทศแล้ว ยังได้เริ่มหาช่องทางในการขยายธุรกิจไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อเพิ่มศักยภาพและความพร้อมของบริษัท โดยได้เริ่มเข้าไปสำรวจตลาดในประเทศลาว ซึ่งมีนักธุรกิจไทยเข้าไปดำเนินธุรกิจจำนวนมาก และคาดว่าน่าจะมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีค่าแรงงานที่ต่ำกว่า และได้รับสัมปทานโครงการขนาดใหญ่ใหม่ ๆ ในลาว โดยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้สนับสนุนวงเงินสินเชื่อลีสซิ่งเครื่องจักรในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ได้แก่ รถขุด รถตัก และรถบรรทุกขนาดใหญ่แก่ผู้ประกอบการไทยที่มีการนำเครื่องจักรไปใช้ในโครงการที่ได้รับสัมปทานในลาว ส่งผลให้บริษัทมั่นใจได้ว่าสิ้นปีนี้จะสามารถทำยอดสินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่ 10,000 ล้านบาท และพร้อมก้าวสู่ที่ 1 ในตลาดลีสซิ่งเครื่องจักรภายใน 2 ปีตามที่กำหนดไว้ได้อย่างแน่นอน

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2555 เวลา : 13:27:37

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:43 am