ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'กิตติรัตน์'สั่งยืดเวลาคุ้มครองเงินฝากไม่เกิน 50 ล้านบาท/บัญชีอ้างวิกฤตหนี้ยุโรป


นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  รัฐบาลจะยังคงวงเงินค้ำประกันเงินฝากต่อบัญชีไว้ที่ 50 ล้านบาทต่อไป เหตุผลเพราะภาวะเศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวน จึงไม่ใช่เรื่องรีบเร่งที่จะลดระดับการค้ำประกันเงินฝากต่อบัญชีให้เหลือ 1 ล้านบาทในเดือนสิงหาคมนี้ตามที่ได้ระบุไว้ในกฎหมาย

"ในความเห็นของผม ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกยังยุ่งเหยิงอยู่ เราไม่ควรไปปรับเปลี่ยนอะไร ที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยง ดังนั้น ควรที่จะให้คงวงเงินการคุ้มครองเงินฝาก ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 50 ล้านบาทต่อบัญชี ไว้ต่อไป ยังไม่ควรรีบร้อน ปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝาก ให้เหลือ 1 ล้านบาท ในเดือนสิงหาคมนี้ ตามที่ได้ระบุไว้ในกฎหมาย"
         
รมว.คลัง กล่าวอีกว่า การให้คงอัตราคุ้มครองเงินฝากไว้ที่ 50 ล้านบาทต่อไปในเวลานี้นั้น ไม่ใช่เพราะระบบสถาบันการเงินมีปัญหาความไม่มั่นคง ในทางตรงกันข้าม หลังปี 2540 ที่ประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตความมั่นคงของสถาบันการเงินนั้น สถาบันการเงินในประเทศได้ปรับตัวจนมีความมั่นคงมากในเวลานี้ ดังนั้นการคงอัตราคุ้มครองที่ 50 ล้านบาท ในเวลาที่สถาบันการเงินในประเทศมีความมั่นคง จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ในส่วนของผลกระทบต่อไทย  รองนายกฯและรมว.คลัง กล่าวว่า ยอมรับว่า ตอนนี้วิกฤตหนี้ยุโรปได้ส่งผลกระทบผู้ประกอบการส่งออกแล้วในบางส่วนแล้ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมสิ่งทอที่เจอผลกระทบก่อน  ซึ่งตนได้รายงานต่อนายกฯไปแล้ว เมื่อช่วงเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าฐานะทางการเงินและการคลัง ของไทยสามารถรับมือกับปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรปได้
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 มิ.ย. 2555 เวลา : 17:30:13

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:50 pm