ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กสิกรฯชี้ธนาคารกลางเอเชียคงดบ.หวังมีรูมผ่อนคลายนโยบายการเงินในอนาคต


@ศูนย์วิจัยกสิกรไทยฟันธง ธนาคารกลางเอเชียคงดอกเบี้ยนโยบาย หวังให้มีช่องว่างหากจำเป็นต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากเกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงินโลก จากวิกฤตหนี้ในยุโรปฟาดหางไปทั่วโลก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองการคงนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการนโยบายการเงินของไทย เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3% และธนาคารกลางฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมข้ามคืนไว้ที่ 4% ล่าสุดธนาคารกลางญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2555 ที่ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม 0.0-0.1%  ล้วนเป็นผลจากความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจีน รวมถึงสถานการณ์วิกฤตหนี้ยุโรป ในขณะที่ภาวะเงินเฟ้อที่ผ่อนคลายลงบางส่วนจากราคาพลังงานที่อ่อนตัวลง ทำให้ธนาคารกลางเหล่านั้นพอจะมีช่องว่างสำหรับการเตรียมการผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะหากพัฒนาการในยุโรปก่อให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงินและต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ เหตุการณ์สำคัญในต่างประเทศที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจโลกและความเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์ต่างๆ ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดในระยะสั้นนี้ คงหนีไม่พ้นการเลือกตั้งรอบ 2 ในกรีซในวันอาทิตย์ที่17 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลใหม่และนโยบายต่อเงื่อนไขของทางการยุโรป จะเป็นจุดสนใจและมีอิทธิพลต่อชะตากรรมของกรีซ รวมถึงประเทศที่ประสบปัญหาหนี้อื่นๆ ในยุโรป

นอกจากนี้ คงต้องติดตามการประชุมกลุ่มจี-20 ในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ ตลอดจนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 19-20 มิ.ย. โดยเฉพาะสัญญาณที่เฟดอาจจะระบุถึงความพร้อมที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมในระยะถัดไป ถ้าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ฟื้นตัวตามที่คาด

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มิ.ย. 2555 เวลา : 10:20:15

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:00 am