ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ว่าธปท.ชี้สัญญาณชะลอตัวศก.โลกเริ่มส่งมายังภาคการส่งออกไทยหดตัว


นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย( ธปท.) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและวิกฤตหนี้ในยุโรป จะกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศไทยในสองภาคส่วน กล่าวคือ ภาคส่วนแรก ด้านการค้าระหว่างประเทศ ที่จะกระทบต่อภาคการส่งออก ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัวของภาคการส่งออก อันเนื่องมาจากยอดการสั่งซื้อสินค้านำเข้าของประเทศต่างๆทั่วโลก มียอดสั่งออเดอร์ที่ชะลอตัวลงแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกของไทยหดตัวลง โดยปีนี้ ธปท.ประเมินว่าการส่งออกของไทยจะเติบโตแค่ 8%
 

 “แม้ปัญหาจะเกิดขึ้นที่ยุโรป แต่ผลกระทบทางอ้อมได้ส่งไปยังประเทศต่างๆ รวมถึงสหรัฐ และไทย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไทย ธปท.ยังมองว่าแรงส่งจากปัจจัยเศรษฐกิจในประเทศที่ดีขึ้น จะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังเติบโตได้ตามศักยภาพ เห็นได้จากตัวเลขไตรมาสแรกปีนี้ที่ยังขยายตัวได้ดี และยังมีแรงส่งไปยังช่วงที่เหลือของปีได้มากพอสมควร”ผู้ว่าการ ธปท.ระบุ
 

นายประสารกล่าวต่อไปว่า สำหรับผลกระทบที่สอง คือ ภาคการเงิน แต่ขณะนี้เท่าที่ดูยังไม่ส่งผลกระทบมายังภาคการเงินของไทย โดยสถานการณ์ด้านการเงินของไทยยังคงเป็นปกติอยู่ แต่ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งปลายสัปดาห์นี้คงจะต้องติดตามว่าผลการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป หรือ อียู ซัมมิท จะมีข้อเสนออะไรออกมาหรือไม่ และจะส่งผลต่อภาคการเงินของโลกอย่างไร
                             
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มิ.ย. 2555 เวลา : 14:23:58

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:32 am