ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ฝนทิ้งช่วงนาน ลำตะคองน้ำแห้งเหลือเพียงร้อยละ30


หม่อมหลวงอนุมาศ ทองแถม ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า จากปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำตะคองลดต่ำลง ทำให้เกิดความแห้งแล้งส่งผลกระทบถึงข้าวในนาของเกษตรกรต้องยืนต้นแห้งตาย ซึ่งเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นคราชสีมา จำเป็นที่จะต้องปล่อยน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำตะคองวันละกว่า 1 ล้านลบ.ม. เพื่อให้ชาวนามีน้ำไว้ใช้เพื่อการเพาะปลูกข้าวนาปีกว่า 1 แสนไร่ และคาดว่าช่วงฤดูฝนจะมีฝนตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าจะเริ่มลดการปล่อยน้ำและกักเก็บน้ำตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2555 เป็นต้นไป

ขณะนี้ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำตะคองจะลดต่ำลงอย่างมาก โดยปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ภายในอ่างเก็บน้ำลำตะคองอยู่ที่ 87.100 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมด 314.49ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 27.70 ของความจุ ต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี หากเทียบกับช่วงเดียวกันของทุกๆปี โดยเมื่อปี 2554 ปริมาณน้ำที่อยู่ภายในอ่างเก็บน้ำลำตะคองมีอยู่ถึง 197.53 ล้าน ลบ.ม. สูงกว่าในปีนี้กว่าเท่าตัว ซึ่งจากสถิติปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำตะคองในช่วงฤดูฝนหรือช่วงเดียวกันนี้ลดต่ำที่สุดอยู่ที่ประมาณ 30 ล้าน ลบ.ม.

"ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำตะคองจะลดต่ำลงจนดูเหมือนว่าจะถึงขั้นวิกฤติ แต่ความจริงแล้วทุกอย่างเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการน้ำที่ทางสำนักชลปะทานที่ 8 นครราชสีมาวางไว้ ก่อนหน้านี้ได้มีการพร่องน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำต่างๆเพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก เพื่อป้องกันปัญหาน้ำล้นออกจากอ่างลงสู่พื้นที่ด้านล่างสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ที่ผ่านมาเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงนานกว่าปกติ ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากในช่วงนี้ชาวนาเริ่มเพาะปลูกข้าวนาปีกำลังต้องการใช้น้ำในการตกกล้าเตรียมแปลงอย่างมาก และปริมาณฝนที่น่าจะตกลงมาในช่วงนี้น้อยกว่าปกติ ทำให้ทางชลประทานจำเป็นที่จะต้องปล่อยน้ำให้กับเกษตรกร" หม่อมหลวงอนุมาศ กล่าว

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ส.ค. 2555 เวลา : 15:00:49

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:18 am