ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รัฐหนุนสร้างบ้านเหล็ก ชี้ประหยัดพลังงาน-สร้างได้เร็ว คำนวณระยะยาวต้นทุนถูกกว่า


ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภาครัฐมีนโยบายให้การสนับสนุนให้มีการใช้เหล็กในอุตสาหกรรมก่อสร้างผ่านโครงการต่างๆ โดยล่าสุดได้สนับสนุนให้มีการประกวดออกแบบบ้านเหล็กด้วยนวัตกรรมสีเขียว เพื่อส่งเสริมการใช้เหล็กซึ่งเป็นวัสดุสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญเติบโตตั้งแต่ระดับจุลภาคจนถึงมหภาค

นายวิกรม วัชระคุปต์ ผู้อำนวยการสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวความคิดของการนำเหล็กมาเป็นวัตถุดิบในการก่อสร้าง เพราะมีจุดเด่นคือจะช่วยลดการใช้พลังงานและระยะเวลาในการปลูกสร้าง

ด้านนายประภากร วาทยากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท A 49 Architect กล่าวว่า เหล็กมีจุดอ่อนทำให้มีการใช้ไม่แพร่หลายมากนักคือ มีต้นทุนที่สูงกว่างานคอนกรีตโดยทั่วไปประมาณ 20% เมื่อเทียบวัสดุแบบหน่วยต่อหน่วย แต่เมื่อเทียบด้วยระยะเวลาในการก่อสร้างที่เร็วกว่ามากทำให้งานเหล็กมีต้นทุนถูกกว่า

นายนาวา จันทนสุรคน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี กล่าวว่า จากภาวะโลกร้อน ปัญหาด้านพลังงาน ข้อจำกัดของทรัพยากรธรรมชาติ และวิถีชีวิตที่เร่งรีบของคนเมือง ทำให้แนวความคิดของการนำเหล็กมาเป็นวัตถุดิบในการก่อสร้าง จึงนับว่าสอดคล้องกับสภาพดังกล่าวเป็นอย่างดี เพราะช่วยลดการใช้พลังงานและระยะเวลาในการปลูกสร้างได้

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ส.ค. 2555 เวลา : 13:07:05

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:31 am