ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมอุทยานฯขายตั๋วเข้าชมผ่านร้าน 7-11 คาดเริ่ม พ.ย.นี้


นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กรมอุทยานฯ อยู่ระหว่างการเซ็นสัญญาดำเนินการขายตั๋วเข้าอุทยานทั่วประเทศ ทั้ง 148 แห่ง ผ่านร้านสะดวกซื้อ เช่น ร้าน 7-11 เพื่อป้องกันการทุจริตค่าตั๋วเข้าอุทยาน ซึ่งมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยทางร้านสะดวกซื้อจะคิดค่าบริการเท่ากับการเสียค่าบริการค่าน้ำ ค่าไฟ น่าจะดำเนินการได้ในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว ประมาณเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้

"ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างเตรียมขายตั๋วเข้าอุทยานฯ ผ่านร้านสะดวกซื้อ เช่น ร้าน 7-11 สาเหตุที่เลือกใช้วิธีการนี้เพื่อป้องกันการทุจริตโดยเจ้าหน้าที่จะไม่ได้แตะตัวเงินเลย วิธีการนี้ราชการจะไม่เสียประโยชน์ ทางร้านสะดวกซื้อจะคิดค่าบริการเท่ากับการเสียค่าบริการค่าน้ำ ค่าไฟ คาดว่าจะดำเนินการได้ก่อนปีใหม่ 2556 "

ทั้งนี้ ในระยะแรกนักท่องเที่ยวยังสามารถซื้อตั๋วหน้าประตูที่ทำการอุทยานทุกแห่งได้อยู่ แต่ในที่สุดแล้ว กรมอุทยานฯ จะปรับระบบให้มีการซื้อขายตั๋วผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด โดยทำในลักษณะเป็นกราฟรูปภาพของแต่ละอุทยาน ซึ่งเป็นการแสดงสัญญลักษณ์ของแต่ละอุทยานฯ มีความสวยงาม ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเก็บสะสมได้ และเพื่อป้องกันการทุจริต

นอกจากนี้ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่นที่จะถึงในเดือน ต.ค.นี้ จะมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่ายังไม่สามารถคุมได้ 100% โดยเฉพาะอุทยานทางบก เนื่องจากมีปัญหาว่าประชาชนอ้างว่ามาจากที่ไกลๆ โดยไม่ได้จองที่พักไว้ล่วงหน้า จนเจ้าหน้าที่ต้องยอม ทำให้เพิ่มภาระการจัดการในพื้นที่ เช่น การจัดการขยะ น้ำเสีย แต่ในส่วนอุทยานทางทะเล สามารถใช้มาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีพื้นที่จำกัด และนักท่องเที่ยวส่วนมากนิยมไปเที่ยวแบบวันเดย์ทริปส์ หรือไปเช้าเย็นกลับ

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ก.ย. 2555 เวลา : 13:23:51

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:10 pm