ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯสั่ง รมต.ที่มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ดูแลช่วยเหลือประชาชนโดยด่วน


นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังสิ้นเสร็จการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกคนที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมดูแลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เป็นไปอย่างทันท่วงที

โดนในที่ประชุม ครม.นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) แจ้งที่ประชุมฯ รับทราบถึงสถานการณ์น้ำโดยรวมว่า ปริมาณฝนในปีนี้น้อยกว่าปีที่แล้ว ประมาณร้อยละ 20 ส่วนปริมาณน้ำท่าในปีนี้ก็น้อยกว่าปีที่แล้วพอสมควร ทั้งนี้ไม่ปรากฏว่ามีน้ำล้นจากแม่น้ำสายหลักของประเทศเข้าสู่ทุ่งที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ขณะที่แม่น้ำเจ้าพระยามีน้ำ 1,900 มิลิเมตร เมื่อเทียบกับ 3,000 มิลิเมตร เมื่อปีที่แล้ว

ส่วนเขื่อนเจ้าพระยาก็ปล่อยน้ำอยู่ในระดับที่เป็นการปล่อยน้ำตามปกติ แต่ที่เกิดท่วมในบริเวณอำเภอบางบาล เป็นเพราะพื้นที่บริเวณนั้นเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมาก และต่ำกว่าระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งเป็นการท่วมตามปกติมาเป็นเวลานับร้อยปี ซึ่งในอนาคตข้างหน้าก็จะหาแนวทางที่จะทำเขื่อนเพื่อที่จะป้องกันปัญหาดังกล่าวต่อไป

ขณะที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ยังมีน้ำอยู่นั้น เนื่องจากชาวนาที่นั่นได้ร่วมประชุมกันและมีมติเห็นพ้องต้องกันว่า จะต้องมีการเก็บน้ำไว้เพื่อการเพาะปลูกข้าวฟางลอย พื้นที่ประมาณ 10,000 ไร่ ซึ่งกรณีดังกล่าว ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบการปล่อยน้ำผ่านคลองระพีพัฒน์ที่ผ่านมาแต่อย่างใด โดยประตูน้ำที่คลองระพีพัฒน์นั้น ปิดมานานแล้ว และไม่มีทางที่จะไหลย้อนขึ้นมาได้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย นั้น เป็นน้ำจากแม่น้ำยมซึ่งไหลผ่านเมืองและลอดเขื่อนคอนกรีตของเทศบาล ทำให้น้ำไหลมาท่วมเมือง อย่างไรก็ตามคาดว่าอีกประมาณ 2-3 วัน น้ำจะลดลง และจะมีการดำเนินการซ่อมแซมในส่วนที่ชำรุดให้เรียบร้อย ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นทำให้ในจังหวัดต่าง ๆ จะต้องมีการตรวจสอบภาพกำแพงหรือพนังกันน้ำของแต่ละจังหวัดให้มีความแข็งแรงอยู่เสมอเพื่อเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีการจัดตั้ง  Single Command วันนี้ได้เข้าสู่ระบบของการปฏิบัติแล้ว ซึ่งทาง กอบ. ก็ได้ดำเนินการป้องกันรับมือตามระบบที่ได้วางไว้ โดยจะมีศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าที่ได้ตั้งไว้ตามระบบนั้น จะเป็นหน่วยแรกที่จะเข้าไปยังพื้นที่ ขณะเดียวกันได้มีการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในการที่จะเข้าไปดูแลในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างใกล้ชิดก่อนที่จะเกิดเหตุขึ้น เพื่อให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณกองทัพในที่ประชุม ครม. ที่ได้บูรณาการให้ความร่วมมือในทันทีที่เกิดภัยขึ้น รวมทั้งได้สั่งการให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ศูนย์ฯ สามารถเข้าไปรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ได้ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องชัดเจนให้กับประชาชน และให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้เพิ่มข้อมูลเข้าไปในระบบเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ เข้าถึงข้อเท็จจริงได้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็ขอให้รัฐมนตรีทุกคนที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ได้ช่วยกันกำกับดูแลและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การเข้าไปช่วยเหลือประชาบชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ย. 2555 เวลา : 17:00:30

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:52 am