ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กสิกรไทยคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ30.65/90บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ


บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปภาวะตลาดเงินรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (10-14 ก.ย.) เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 4 เดือน โดยเงินบาทได้รับแรงหนุนในช่วงต้นสัปดาห์จากแรงขายเงินดอลลาร์ฯ ท่ามกลางความคาดหวังต่อมาตรการผ่อนคลายทางการเงินจากเฟด นอกจากนี้ กระแสความแข็งแกร่งของเงินยูโรจากผลการปลดล็อคกองทุน ESM ของศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนี ก็ช่วยหนุนทิศทางเงินบาทและสกุลเงินเอเชียอื่นๆ ในระหว่างสัปดาห์เช่นกัน ทั้งนี้ เงินบาทแข็งค่าทะลุแนวต้านสำคัญที่ 30.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงปลายสัปดาห์ หลังมาตรการ QE3 ของเฟดกระตุ้นให้มีแรงเทขายเงินดอลลาร์ฯ เพื่อตัดขาดทุน

ในวันศุกร์ (14 ก.ย.) เงินบาทอยู่ที่ 30.74 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับ 31.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (7 ก.ย.)

สำหรับแนวโน้มสัปดาห์ถัดไป (17-21 ก.ย.) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 30.65-30.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยคงต้องติดตามความต่อเนื่องของการซึมซับข่าว QE3 ของเฟด พัฒนาการของวิกฤตหนี้ยุโรป และดัชนี PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนก.ย. ของหลายประเทศในเอเชียและยุโรป ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์ก ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย. ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ ยอดขายบ้านมือสอง การเริ่มสร้างบ้าน-ขออนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค. ดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 2/2555 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

เงินยูโร และเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ

เงินยูโรแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 เดือน โดยในช่วงแรกเงินยูโรแข็งค่าขึ้นท่ามกลางความคาดหวังต่อมาตรการผ่อนคลายของเฟด หลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ ในเดือนส.ค. อ่อนแอกว่าที่คาด นอกจากนี้ เงินยูโรยังมีแรงหนุนเพิ่มเติมในช่วงกลางสัปดาห์ หลังศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีวินิจฉัยให้เยอรมนีสามารถลงสัตยาบันรับรองสนธิสัญญาจัดตั้งกองทุน ESM ได้ ซึ่งน่าจะช่วยลดแรงกดดันต่อตลาดพันธบัตรของสเปนและอิตาลี นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ฯ ยังเผชิญแรงขายเพิ่มเติมช่วงปลายสัปดาห์ หลังเฟดประกาศมาตรการ QE3 โดยจะเข้าซื้อตราสาร Agency MBS ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ต่อเดือนไปจนกว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ จะฟื้นตัวขึ้น

เงินเยนแข็งค่าสุดในรอบ 7 เดือน ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ฯ ทั้งในช่วงก่อนและหลังการประชุมเฟด (ซึ่งมีการประกาศมาตรการ QE3) นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ฯ ยังมีปัจจัยลบจากคำเตือน Moody’s ถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการปรับลดอันดับเครดิต Aaa ของสหรัฐฯ ถ้าไม่มีแนวทางแก้ปัญหาทางการคลัง และลดระดับหนี้สาธารณะลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ดี แรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ของกลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่น กดดันให้เงินเยนลดช่วงบวกบางส่วนลงในช่วงปลายสัปดาห์

ในวันศุกร์ (14 ก.ย.) เงินยูโรอยู่ที่ 1.3098 แข็งค่าจาก 1.2815 ดอลลาร์ฯ ต่อยูโรในวันศุกร์ก่อนหน้า ขณะที่ เงินเยนอยู่ที่ 77.98 เทียบกับ 78.24 เยนต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ย. 2555 เวลา : 13:38:37

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:27 am