ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.เตรียมออกประกาศคลายเกณฑ์ให้เอกชนโยกเงินลงทุนตปท.


นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.กำลังเตรียมออกมาตรการผ่อนคลายการเคลื่อนย้ายเงินทุนให้ออกไปลงทุนใน ต่างประเทศเพิ่มเติมจากเดิมธปท.เคยออกประกาศให้เคลื่อนย้ายเงินทุนได้ง่าย ขึ้นเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา
โดยคาดว่าประกาศเพิ่มเติมรอบใหม่นี้ จะสามารถออกมาบังคับใช้ได้ในช่วงปลายเดือน ธ.ค.ปีนี้ หรืออย่างช้าในช่วงต้นเดือน ม.ค.ปีหน้านี้ โดยขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณารายละเอียดของการประกาศดังกล่าว
          
นอกจากนี้ ในปี 2556 ธปท.ยังต้องพิจารณาในส่วนของมาตรการเดิมที่เคยออกไปแล้วในปีนี้ รวมทั้งมาตรการที่จะออกมาล่าสุดนี้ก่อนว่า จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน นักธุรกิจ และผู้มีเงินออกที่มีศักยภาพออกไปลงทุนในต่างประเทศได้มากน้อยเพียงใด หรือยังมีปัญหาอุปสรรคในส่วนใดอยู่อีกบ้าง เพื่อที่ ธปท.จะนำมาพิจารณาผ่อนคลายกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการไหลออกของเงินทุนในระยะต่อ ไปให้ดียิ่งขึ้น สอดคล้องตามแผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศของ ธปท. ที่ในช่วงปี 2555-2556 จะเพิ่มการผ่อนคลายการไหลออกของเงินทุนในระยะที่ 1
         
 นางจันทวรรณ กล่าวว่าธปท.อยู่ระหว่างประเมินภาพเศรษฐกิจโลก ที่อาจกระทบต่อตลาดการเงินโลก และตลาดการเงินของไทยในช่วงต่อไป โดยปัจจัยต่างประเทศที่ยังต้องติดตามยังคงเป็นเรื่องวิกฤตหนี้สาธารณะและการ เงินในยุโรป และการตัดสินใจดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังด้วยการลดภาษีหลายตัว ของสหรัฐที่เคยทำมาสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ต่อหรือไม่ ต้องดูว่าประธานาธิบดีบารัก โอบามา และสภานิติบัญญัติจะตกลงกันอย่างไร หรือที่เราเรียกกันว่าหน้าผาการคลัง ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ด้วย” นางจันทวรรณ กล่าว
          
ด้านนางสุชาดา กิระกุล ที่ปรึกษาผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ธปท.อยู่ระหว่างการติดตามผลของมาตรการผ่อนคลายการไหลออกของเงินทุนที่ได้ ดำเนินการไป ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา และได้พยายามทำความเข้าใจกับประชาชนและนักลงทุนให้มีความมั่นใจในการออกไปลง ทุนในต่างประเทศมากขึ้น เพราะอาจจะยังมีนักลงทุนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจหรือไม่ทราบมาตรการที่ ธปท.ได้ผ่อนคลายไปแล้ว จึงยังไม่ได้ออกไปลงทุนต่างประเทศ เชื่อว่าในช่วงต่อไปนักลงทุนไทยจะออกไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ธ.ค. 2555 เวลา : 13:45:53

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:16 pm