ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
TISCO Market Insight : หุ้นอัพเดท - Soft Commodity Weekly


สรุปภาวะตลาดวันก่อน

: SET +0.59 จุด รับผลเลือกตั้งญี่ปุ่น + PMI จีน
หุ้นไทยแกว่งในแดนบวกตลอดทั้งวัน กรอบ 1357-66 โดยได้ปัจจัยหนุนจากผลการเลือกตั้งญี่ปุ่นที่พรรคเสรีประชาธิปไตยชนะคะแนน อย่างขาดลอย ซึ่งพร้อมจะกระตุ้นศก.ครั้งใหญ่ และเพิ่มเป้าเงินเฟ้อขึ้นเท่าตัว นอกจากนี้ HSBC PMI ภาคการผลิตจีน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 50.9 ดีกว่าคาด  ต่างชาติซื้อสุทธิ 1.28 พันลบ.
 
ทิศทางตลาดวันนี้
: ขยับขึ้นต่อ หลังเจรจางบประมาณ US คืบหน้า

หุ้นโลกเมื่อคืน (17 ธ.ค.) ไต่ขึ้น นลท.มองแง่บวกต่อการเจรจางบประมาณสหรัฐฯ หลังปธน.โอบามา มีโอกาสจะทบทวนงบประมาณประกันสังคม เพื่อลดภาระรายจ่าย ขณะที่แนวโน้มเงินนอกยังไหลตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ก่อนที่ต่างชาติจะชะลอลงทุนช่วงวันคริสต์มาสจนถึงสิ้นปี มอง SET ขยับขึ้นต่อ ทดสอบแนวต้าน 1365-70 ระหว่างวันแกว่ง จากแรงขายทำกำไรและภาวะซื้อมากเกินไป (overbought) ทางปัจจัยเทคนิค แนวรับ 1355+/-
 
กลยุทธ์การลงทุน
: Let Profits Run, หาจังหวะสะสมเพิ่ม

คาดหุ้นไทยระยะสั้นยังแกว่งตัวไปตามกระแสข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ วิกฤติหน้าผาการคลัง (Fiscal Cliff) อย่างไรก็ดี เรามองในที่สุด (โอกาส 60%) ว่าสหรัฐฯ จะสามารถแก้วิกฤติหน้าผาการคลังได้ก่อนสิ้นปีนี้ เป็นผลดีต่อหุ้นทั่วไทย (เป้า 1390-1400 ภายในเดือน ม.ค. 56) ประกอบกับยังมีเม็ด LTF & RMF จ่อเข้าลงทุนต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ ประเด็นหุ้นน่าสนใจ (1) หุ้นใหญ่พื้นฐานดีที่ราคายัง laggard แนะนำ BANPU, BBL, CPF, INTUCH, IVL, LANNA, MAKRO, PTT, STA (2) หุ้นขนาดกลาง-เล็กที่มีประเด็นเชิงบวกรออยู่ในปีหน้าจากอุปสงค์ภายในประเทศ แข็งแกร่งและการลงทุนทั้งของภาครัฐ (โครงสร้างพื้นฐาน) และเอกชน (3G) ชอบ BTS, CPALL, ROBINS, SAMART, SYMC สำหรับการเทรดดิ้งระยะสั้น แนะนำหุ้นที่มีสัญญาณเชิงบวก CHOW, INET, UWC
 
หุ้นเด่นเล่นสั้น
: CPF , TVO

CPF – นอกจากราคาไก่ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาฟื้นตัวราว 3% มาที่ 44 บ./กก. แล้ว ราคาหมูล่าสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มฟื้นตัวด้วยเช่นกันจาก 53.5 บ./กก. เป็น 56 บ./กก. ขณะที่ราคาถั่วเหลือง ซึ่งเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่น้อยกว่า สิ่งนี้น่าจะส่งผลดีต่ออัตราทำกำไรของบริษัท ประมาณการกำไรปี 56F ของเราทำไว้เข้มงวดกว่าตลาด แนวโน้มราคาหุ้นเริ่มฟื้นตัว มูลค่าเหมาะสม 36 บ. (SOTP)  
TVO – ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภท soft commodities ฟื้นตัวขึ้น ตามภาวะศก.จีนที่ส่งสัญญาณขยายตัว ราคาถั่วเหลืองมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยข้อมูลจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ รายงานว่ายอดการส่งออกถั่วเหลืองในสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณสูงสุดในรอบปี เพิ่มขึ้น 16% จากสัปดาห์ก่อนหน้า สะท้อนถึงอุปสงค์ของถั่วเหลืองที่ขยายตัว รวมถึงน้ำมันถั่วเหลืองที่มีสัญญาณการฟื้นตัวก่อนช่วงเทศกาลวันหยุด และกากถั่วเหลืองมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในระยะสั้นเช่นกันท่ามกลางอุปสงค์ที่ เพิ่มขึ้น ปันผลสูงราว 6% ต่อปี มูลค่าเหมาะสม 28 บ. (PER 13 เท่าปี 56F) 

ปัจจัยติดตาม
 
18 -19 ธ.ค TH ตัวเลขยอดขายรถยนต์ของไทยในเดือน พ.ย.
 
18 ธ.ค. UK ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของอังกฤษในเดือน พ.ย.
            US ตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐฯ ในไตรมาส 3/55
            SP ประมูลตั๋วเงินคลังสเปน
 
19-20 ธ.ค.  JP  ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)
 
19 ธ.ค.      GE ตัวเลขชี้ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (IFO) ของเยอรมันในเดือน ธ.ค.
                 US  ตัวเลขการเริ่มและอนุญาตสร้างบ้านของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ธ.ค. 2555 เวลา : 11:47:56

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:21 am