ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : บมจ.ไทยออยล์


"ท่อส่งน้ำมันดิบ Seaway ใกล้เสร็จ ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อ"
เบรนท์ส่งมอบ ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 0.09 ปิดที่ 111.40 เหรียญฯ และน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 0.10 ปิดที่ 93.19 เหรียญฯ
 
+ การขยายท่อส่งน้ำมัน Seaway pipe ซึ่งขนส่งน้ำมันดิบจากรัฐโอกลาโฮมามายังโรงกลั่นในแถบอ่าวเมกซิโกในรัฐ เทกซัสจะสามารถแก้ไขปัญหาการขนส่งน้ำมันดิบในสหรัฐฯที่ติดขัดได้ โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณการส่งจาก 150,000 บาร์เรลต่อวัน เป็น 400,000 บาร์เรลต่อวันได้ภายในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอุปสงค์ให้กับน้ำมันดิบ WTI
+ ปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคในเดือนธันวาคมปรับลดลง  โดยเฉพาะการผลิตจากประเทศซาอุดิอาราเบียที่ปรับลดลงไปมาก เพื่อให้เหมาะสมกับปริมาณความต้องการที่ลดลง และคาดว่าอาจต้องมีการปรับลดลงเพิ่มขึ้นในอนาคตเพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ ที่อ่อนตัว
+ ดัชนีราคาผู้ผลิตยูโรโซนในเดือน พ.ย. ปรับตัวลดลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า โดยสาเหตุหลักคือราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่อ่อนตัวลงในช่วงนั้น ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มจับตามองธนาคารกลางยุโรปว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย นโยบายลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้งหรือไม่ในการประชุมในวันพฤหัสบดีที่จะ ถึงนี้
+ นอกจากนี้มีข่าวว่าโรงกลั่น Motiva ในรัฐเท็กซัส สหรัฐฯยกเลิกความพยายามในการกลับมาดำเนินการผลิตของหน่วยกลั่นขนาดกำลังการ ผลิต 325,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านเนื่องจากเกิดการรั่วไหล ผลจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลต่อปริมาณอุปทานน้ำมัน สำเร็จรูปในสหรัฐฯลงไปบ้าง
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในเอเซียที่มีอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามยังมีความกังวลว่าจะมีอุปทานจากฝั่งยุโรปล้นเข้าสู่เอเซีย เนื่องจากราคาในเอเซียที่สูงกว่ามาก
ราคาน้ำมันดีเซล  ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยสถานการณ์ในตลาดค่อยข้างคงตัว แม้ว่าจะมีการส่งออกจากไต้หวันและอินเดียและความต้องการจากอินโดนีเซียและ เวียดนามที่หายไป
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ เบรนท์ 108 -115 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส 88 - 95 เหรียญฯ
จับตาการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปการลดรายจ่ายภาครัฐบาลที่เป็นประเด็นคงค้าง รวมถึงการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ และการประชุมธนาคารกลางยุโรปในสัปดาห์นี้ ส่วนวันนี้ติดตามยอดค้าปลีกและอัตราการว่างงานยูโรโซน
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันอังคาร: ยอดค้าปลีกและอัตราการว่างงานยูโรโซน ดุลการค้าและยอดคำสั่งซื้อของโรงงานเยอรมนี และรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/55 บริษัท อัลโค
วันพุธ: จีดีพีไตรมาส 3 ยูโรโซน(Final) การผลิตภาคอุตสาหกรรมเยอรมนี
วันพฤหัส: การประชุมธนาคารกลางยุโรป การผลิตภาคอุตสาหกรรมฝรั่งเศส รวมทั้งยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ
วันศุกร์: ดุลการค้าสหรัฐฯ และดัชนีราคาผู้บริโภคจีน
แม้ว่ารัฐสภาสหรัฐฯจะสามารถผ่านร่างแนวทางเลี่ยงปัญหาหน้าผาการคลังได้ใน ช่วงปีใหม่ อย่างไรก็ดีหลายฝ่ายรวมทั้ง IMF ออกมาเตือนว่าแนวทางดังกล่าวยังไม่แก้ปัญหาหนี้ในภาพรวมแต่เป็นเพียงการยืด เส้นตายเท่านั้น สภาสหรัฐฯยังจำเป็นต้องถกกันต่อในช่วง 2 เดือนข้างหน้าในประเด็นการตัดลดงบรายจ่ายและเพิ่มเพดานหนี้ซึ่งในประเด็นดัง กล่าวพรรครีพับลิกันมีจุดยืนที่ต้องการให้รัฐบาลปรับลดรายจ่ายในหลายภาคส่วน ลง
- ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรปวันที่ 10 ม.ค. 2556 ว่าธนาคารกลางยุโรปจะมีมุมมองอย่างไรต่อสภาพเศรษฐกิจและสถานการณ์หนี้สินใน ยุโรป รวมถึงติดตามว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่
- ติดตามผลการเจรจาครั้งใหม่ระหว่าง IAEA และอิหร่านเรื่องโครงการนิวเคลียร์ ในวันที่ 16 ม.ค. 56 อย่างไรก็ตาม การที่สหรัฐฯ เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมภายในเดือน ก.พ. ปี 56 อาจส่งผลให้การเจรจาดังกล่าวล้มเหลว
- จับตาการเปิดใช้ส่วนต่อขยายของท่อส่งน้ำมัน Seaway Pipeline ในช่วงต้นเดือน ม.ค. ที่จะทำให้กำลังการขนส่งรวมเพิ่มเป็น 400,000 บาร์เรลต่อวัน จาก 150,000 บาร์เรลต่อวัน ในปัจจุบัน และจะทำให้การขนส่งน้ำมันออกจากจุดส่งมอบน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสบริเวณคุ ชชิ่ง โอกลาโฮมาไปยังโรงกลั่นในบริเวณรัฐเท็กซัสเพิ่มมากขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ม.ค. 2556 เวลา : 10:02:38

08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 8:40 pm