ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : บมจ.ไทยออยล์


"ตัวเลขส่งออกจีนที่ดีกว่าคาดหนุนน้ำมันดิบขึ้น"
เบรนท์ส่งมอบ ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 0.13 ปิดที่ 111.89 เหรียญฯ และน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 0.72 ปิดที่ 93.82 เหรียญ

+ ตัวเลขส่งออกของจีนที่ออกมาดีเกินคาดทำให้หนุนราคาน้ำมันดิบ รวมทั้งตลาดหุ้นและตลาดทองคำ โดยสำนักงานศุลกากรจีนประกาศตัวเลขการส่งออกในเดือนธ.ค ขยายตัว14.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียงแค่ 4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งการขยายตัวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจจีนรวมทั้งการใช้ น้ำมัน
+ ประเทศซาอุดิอาระเบียผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ดิบลงเพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้น้ำมันของโลกที่ปรับตัวลดลงและพยุงราคา น้ำมันดิบเบรนท์ให้อยู่เหนือ 100 เหรียญฯต่อบาร์เรล ประกอบกับอุปทานจากนอกกลุ่มโอเปกได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งล่าสุดซาอุฯปรับลดกำลังการผลิตลง 700,000 บาร์เรลต่อวัน จากการเฉลี่ยสองเดือนหลังของปี 2555 โดยเดือน ธ.ค. 2555 กำลังการผลิตมาอยู่ที่ 9 บาร์เรลต่อวัน
+ ท่อน้ำมันดิบในเยเมนเกิดเหตุระบิดขึ้นวานนี้ หลังจากท่อดังกล่าวซึ่งกลับมาดำเนินการได้เพียง 10 วันหลังจากหยุดซ่อมบำรุงไปในช่วงก่อนหน้านี้ โดยท่อดังกล่าวขนส่งน้ำมันดิบจำนวนประมาณ 70,000 บาร์เรลต่อวัน ไปยังท่าเรือส่งออก

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการผลิตภาคอุตสากรรมในเดือนธ.ค. ในบริเวณมิดแอตแลนติกที่เปิดภายจากธนาคารกลางสหรัฐฯสาขาฟิลาเดลเฟีย ปรับตัวลดลงจากประมาณการณ์ก่อนหน้านี้ส่งผลให้นักลงทุนยังคงกังวลต่อภาพการ ฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯอยู่
- ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% ในการประชุมวานนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดีอีซีบีไม่ได้ประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม โดยรอประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจก่อน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นที่ไต้หวันเริ่มดำเนินการผลิตหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินใหม่ ส่งผลให้มีการส่งออกมากขึ้น ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันจากเวียดนามและอินโดนิเชียทรงตัว
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการจากฟิลิปปินส์และเวียดนามยังมีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีความต้องการนำเข้าบางส่วนเพื่อเตรียมรับเทศกาลตรุษจีน
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้า เบรนท์ 108 -115 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส 88 - 95 เหรียญฯ
คืนนี้ติดตามตัวเลขดุลการค้าสหรัฐฯ และดัชนีราคาผู้บริโภคจีน /ผลประกอบการณ์ไตรมาส 4 ปี 55 เวลสฟาโก
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ / ผลประกอบการไตรมาส 4/55 ของบริษัท จดทะเบียนในสหรัฐฯ ได้แก่
วันศุกร์: ดุลการค้าสหรัฐฯ และดัชนีราคาผู้บริโภคจีน /ผลประกอบการณ์เวลสฟาโก
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้า / ผลประกอบการไตรมาส 4/55 ของบริษัท จดทะเบียนในสหรัฐฯ ได้แก่
วันจันทร์: การผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซน /มอร์แกน สแตนลีย์
วันอังคาร: ยอดค้าปลีกและดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของรัฐนิวยอร์ค ดุลการค้ายูโรโซนและดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี
วันพุธ: ดัชนีราคาผู้บริโภคและการผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน /อีเบย์/โกลด์แมน แซคส์/เจพี มอร์แกน เชส
วันพฤหัส: ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานและยอดการขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย การผลิตภาคอุตสาหกรรมยอดค้าปลีกและจีดีพีไตรมาส 4 ของจีน รายงานภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรป /อเมริกัน เอ็กซ์เพรส/แบงค์ อ๊อฟ อเมริกา/ซิตี้กรุ๊ป/อินเทล
วันศุกร์: ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ(ม.มิชิแกน) /เจนเนอร์รัล อิเลคทริค
- ติดตามผลการเจรจาครั้งใหม่ระหว่าง IAEA และอิหร่านเรื่องโครงการนิวเคลียร์ ในวันที่ 16 ม.ค. 56 อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางการอิหร่านมีท่าทีว่าจะไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ IAEA เข้าตรวจในบริเวณฐานทัพพาร์ชิน
- ติดตามรายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำเดือนม.ค.ของ OPEC และ IEA ในวันที่ 16 และ 18 ม.ค. ตามลำดับว่าจะมีมุมมองอย่างไรต่อคาดการณ์ปริมาณผลิตและปริมาณความต้องการใช้ น้ำมันของโลกปี 56 หลัง EIA รายงานในสัปดาห์ที่แล้วคาดว่าอุปทานส่วนเพิ่มจะมากกว่าอุปสงค์ทำให้กลุ่มโอ เปคต้องพิจารณาลดกำลังผลิต
- จับตาผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบ WTI จากการเปิดใช้ส่วนต่อขยายของท่อส่งน้ำมัน Seaway Pipeline ในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ที่จะทำให้กำลังการขนส่งรวมเพิ่มเป็น 400,000 บาร์เรลต่อวัน จาก 150,000 บาร์เรลต่อวัน ในปัจจุบัน และจะทำให้การขนส่งน้ำมันออกจากจุดส่งมอบน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสบริเวณคุ ชชิ่ง โอกลาโฮมาไปยังโรงกลั่นในบริเวณรัฐเท็กซัสเพิ่มมากขึ้น
- นอกจากนี้ติดตามว่าโรงกลั่น Motiva ที่เท็กซัส สหรัฐฯจะกลับมาดำเนินการผลิตของหน่วยกลั่นขนาดกำลังการผลิต 325,000 บาร์เรลต่อวันอีกครั้งเมื่อไรหลังความพยายามครั้งล่าสุดล้มเหลวเนื่องจาก เกิดการรั่วไหล


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ม.ค. 2556 เวลา : 10:12:35

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:42 pm